SHORT CUT
รัฐเวอร์จิเนียเตรียมใช้เทคโนโลยี ISA ควบคุมความเร็วรถยนต์ ไม่ให้เกินกฎหมายกำหนด หลังพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุขับรถเร็วในสหรัฐฯ ปีละกว่าหมื่นราย
แต่ละรัฐในสหรัฐอเมริกากำหนดอัตราความเร็วรถ (speed limit) ไม่เท่ากัน เช่น แคลิฟอร์เนีย 112 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนวาดา 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือนิวยอร์ก 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง แม้จะมีกฎหมายกำหนดไว้ แต่...
ในสหรัฐอเมริกา การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดทำให้มีคนเสียชีวิตมากถึง 12,151 รายในปี 2022 หรือเฉลี่ย 33 รายต่อวัน สำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ประเมินว่า นี่ก่อให้เกิดความเสียหายราว 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ตำรวจทางหลวงในรัฐโรดไอแลนด์ได้ออกใบสั่ง 292 ใบแก่ผู้ที่ขับรถเร็วเกิน 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเกินที่กฎหมายกำหนด หรือแม้แต่ทางหลวงของรัฐโอไฮโอที่ออกใบสั่ง 38 ใบภายในวันเดียว ดังนั้น ต้องคุมกำเนิดเจ้าพวกนี้ซะหน่อยแล้ว
ล่าสุด เวอร์จิเนีย (Virginia) รัฐทางตะวันออก (East) พิจารณาใช้กฎหมายควบคุมความเร็วรถ โดยจะใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Intelligent Speed Assist” หรือ ISA เดิมหลายรัฐใช้วิธีติดกล้อง แต่ไม่เวิร์ก แถมคนที่ได้ใบสั่งก็ยังขับรถต่อไป “ไม่แคร์”
เทคโนโลยี ISA สามารถติดตั้งได้ขณะผลิต หรือหลังผลิตไปแล้ว หลักการมีอยู่สองแบบคือ เริ่มเตือนเมื่อคุณเร่งความเร็วเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด กับสองเมื่อความเร็วเกินกำหนดระบบจะชะลอความเร็วลงโดยอัติโนมัติ (ทำงานกับคันเร่งโดยตรง ไม่เกี่ยวกับเบรก)
กล่าวคือ คุณไม่สามารถใส่เกียร์หมาเหยียบสุดไมล์เกินที่กฎหมายกำหนดได้แล้ว เทคโนโลนี ISA กำลังได้รับการพิจารณาไปใช้ในหลาย ๆ รัฐทั่วอเมริกา และสหภาพยุโรป (EU) ได้กำหนดให้รถทุกคันต้องติดตั้งระบบ ISA ด้วย
ปีที่แล้ว โคลอมเบียกลายเป็นรัฐแรกที่ประกาศใช้กฎหมายนี้ ทางด้านของเวอร์จิเนียพิจารณาให้ใช้เทคโนโลยี ISA ทั้งสองแบบ โดยกำหนดความเร็วไว้ที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะที่รัฐอื่น ๆ อาทิ แคลิฟอร์เนีย แอริโซนา จอร์เจีย นิวยอร์ก ฯลฯ กำลังพิจารณาใช้กฎหมายนี้อยู่เช่นกัน
องค์กรอนามันโลก (WHO) สำรวจพบว่า ประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บสาหัส จากอุบัติเหตุทางถนน เฉลี่ย 228,740 และในทศวรรษที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เฉลี่ย 17,914 คนต่อปีและมีผู้พิการอีกกว่า 10,000 คน
โดยมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้สูงอายุประมาณ 1 ใน 5 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด และจำนวนผู้เสียชีวิตยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มเฉลี่ยปีละ 5.45% ส่วนคนเดินเท้ามีจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นอันดับที่ 3 รองจากผู้ขับขี่ที่เป็นผู้ใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ในช่วงปี 2561-2565 มีผู้เสียชีวิตจากการเดินเท้าเฉลี่ยเดือนละ 32.97 คน หรือมีผู้เสียชีวิตจากการเดินเท้าอย่างน้อยวันละ 1 คนทุกวัน
ที่มา: Fast Company
ข่าวที่เกี่ยวข้อง