svasdssvasds

Instagram เตรียมแยก "Reels" เป็นแอปฯ เดี่ยว หวังเปิดสมรภูมิสู้กับ TikTok

Instagram เตรียมแยก "Reels" เป็นแอปฯ เดี่ยว หวังเปิดสมรภูมิสู้กับ TikTok

Instagram หนึ่งในแอปหลักของ Meta กำลังพิจารณาแยกฟีเจอร์วิดีโอสั้น "Reels" ออกมาเป็นแอปพลิเคชันเดี่ยว หลังจากที่สถานการณ์ของ TikTok ในสหรัฐฯ ยังไม่แน่นอน

SHORT CUT

 

  • Instagram เตรียมแยกฟีเจอร์วิดีโอสั้น "Reels" ออกเป็นแอปฯ เดี่ยว คาดเดินหน้าภายในสัปดาห์นี้ หลัง TikTok เผชิญความไม่แน่นอนในสหรัฐฯ
  • อดัม มอสเซรี ประธาน Instagram ได้แจ้งพนักงานถึงแผนดังกล่าว ซึ่งอาจช่วยให้ Meta แข่งขันในตลาดวิดีโอสั้นได้แข็งแกร่งขึ้น
  • TikTok ยังคงเผชิญแรงกดดันทางกฎหมายจากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กังวลเรื่องความมั่นคงและการสอดแนม โดยก่อนหน้านี้ Meta เคยพยายามเปิดตัวแอปฯ แข่งกับ TikTok แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

Instagram หนึ่งในแอปหลักของ Meta กำลังพิจารณาแยกฟีเจอร์วิดีโอสั้น "Reels" ออกมาเป็นแอปพลิเคชันเดี่ยว หลังจากที่สถานการณ์ของ TikTok ในสหรัฐฯ ยังไม่แน่นอน

โดย สำนักข่าว BBC รายงาน ว่า Meta บริษัทแม่ของ IG อาจกำลังเดินหน้าตามแผนนี้ภายในสัปดาห์นี้ แหล่งข่าวเผย อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของแอป 

รายงานจาก The Information สำนักข่าวด้านเทคโนโลยี ระบุว่า อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) ประธานของ Instagram ได้แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการพัฒนาแอปฯ ใหม่ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า Instagram กำลังมุ่งหน้าสู่การแข่งขันที่จริงจังยิ่งขึ้นในตลาดวิดีโอสั้น

TikTok เผชิญแรงกดดันทางกฎหมายในสหรัฐฯ 

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคม 2025  อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ให้ #TikTok ขยายเวลา 75 วันในการปฏิบัติตามกฎหมายที่ลงนามโดย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีในขณะนั้น ซึ่งกำหนดให้ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ต้องขายแพลตฟอร์มหรือถูกแบนในสหรัฐฯ

Instagram เตรียมแยก "Reels" เป็นแอปฯ เดี่ยว หวังเปิดสมรภูมิสู้กับ TikTok



รัฐบาลไบเดนให้เหตุผลว่า TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ในสหรัฐฯ ถึง 170 ล้านคน อาจเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลจีนใช้สอดแนมหรือบิดเบือนข้อมูลทางการเมือง
 

 Meta เคยพยายามแข่งกับ TikTok มาก่อน  

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meta พยายามท้าทาย TikTok ก่อนหน้านี้ในปี 2018 บริษัทเคยเปิดตัวแอปฯ วิดีโอสั้นชื่อ  Lasso เพื่อแข่งขันโดยตรง แต่สุดท้ายต้องปิดตัวลงในเวลาต่อมา

หาก Instagram แยก Reels ออกมาเป็นแอปฯ เดี่ยวสำเร็จ อาจเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยให้ Meta แข่งขันในตลาดวิดีโอสั้นได้อย่างแข็งแกร่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ตอกย้ำความไม่แน่นอนของ TikTok ในสหรัฐฯ ที่ยังคงต้องเผชิญแรงกดดันทางการเมืองและกฎหมายอย่างต่อเนื่อง
 

related