SHORT CUT
Tesla จะเดินหน้าทดสอบระบบคิว ตามจุด Supercharger ลดปัญหาแย่งจุดชาร์จ จะได้ไม่ตีกัน อีกนัยหนึ่ง ผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าของเทสล่า จะได้ เพิ่มประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นด้วย
ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น สถานีชาร์จรถยนต์กลายเป็นทรัพยากรที่มีค่า ซึ่งในบางครั้งนำไปสู่ปัญหาการแย่งใช้งาน โดยเฉพาะที่สถานี Supercharger ของ Tesla ที่ยังคงใช้ระบบ walk-in หรือเข้าชาร์จได้ตามลำดับการมาถึง ใครมาก่อนได้ก่อน , โดยไม่มีการจองคิวล่วงหน้า ปัญหานี้มักเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีความต้องการสูง ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ใช้ และในบางกรณีอาจนำไปสู่เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทหรือการแซงคิวกัน
เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Tesla เทสล่าได้ประกาศผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าจะเริ่มทดสอบระบบ "Virtual Queuing Pilot" หรือระบบคิวแบบเสมือนจริง ที่จะช่วยบริหารลำดับคิวการเข้าชาร์จผ่านแอป Tesla ระบบนี้จะช่วยลดเวลาการรอและทำให้การเข้าชาร์จมีระเบียบมากขึ้น
Virtual queuing pilots starting in Q2 at select sites. Goal is a net customer experience improvement for the ~1% cases of a wait time. Wider rollout this year if feedback is positive. We also continue to expand the network 20%+ year-over-year, closely tracking site-level demand.
— Tesla Charging (@TeslaCharging) February 19, 2025
Tesla วางแผนทดสอบระบบนี้ในบางสถานี Supercharger ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หากได้รับผลตอบรับที่ดี บริษัทมีแผนจะขยายการใช้งานให้ครอบคลุมสถานี Supercharger มากขึ้น
โดยตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี นอกจากนี้ Tesla ยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายสถานีชาร์จอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า
แม้ Tesla จะประกาศถึงแผนการพัฒนาระบบคิวนี้ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นที่สามารถใช้ Supercharger ได้ จะสามารถเข้าร่วมระบบคิวเสมือนจริงนี้ได้หรือไม่ รายละเอียดเพิ่มเติมอาจมีการเปิดเผยในอนาคต
การนำระบบคิวแบบเสมือนจริงมาใช้ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ Tesla ในการพัฒนาประสบการณ์การชาร์จให้ราบรื่นขึ้น ลดปัญหาการแย่งจุดชาร์จ และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง