SHORT CUT
Instagram กลายเป็นแอปฯหาคู่ยอดนิยมอันดับ 1 โดยสถิติจากผู้คนหลายแสนคนที่ใช้ Rizz ซึ่งเป็นผู้ช่วยหาคู่ด้วย AI ชี้เทรนด์ใหม่ของการหาคู่รักในปี 2025 ที่อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
Rizz แอปพลิเคชันที่มีชื่อเป็นสแลงของคำว่า "charisma" (เสน่ห์) เปิดตัวในปี 2022 ทำงานเหมือนโค้ชหาคู่ ช่วยผู้ใช้สร้างคำตอบให้เหมาะสมกับบทสนทนามากขึ้น
ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพหน้าจอของการสนทนาจากแอปหาคู่หรือโซเชียลมีเดียโดย Rizz จากนั้นแอปจะใช้ประโยชน์จาก ChatGPT และปรับแต่งข้อความสำหรับตอบกลับ ดังนั้นยิ่งคุณใช้มันมากเท่าไหร่ เนื้อหาข้อความก็จะยิ่งดีขึ้น
แอปพลิเคชัน Rizz มีค่าใช้จ่าย $7 ต่อสัปดาห์หรือ $20 ต่อเดือน และมีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณครึ่งล้านคน ฐานผู้ใช้ของแพลตฟอร์มเป็นผู้ชาย 65% และผู้หญิง 35% และส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 18 ถึง 35 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ
Khaves แชร์ข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า 22% ของภาพหน้าจอที่อัปโหลดไปยัง Rizz มาจาก Instagram ซึ่งเพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว ประมาณ 15% มาจาก iMessage และ 11% มาจาก WhatsApp แอปหาคู่คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า โดย Tinder อยู่ที่ 11%, Hinge ที่ 10% และ Bumble ที่ 4%
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คู่รักที่มีศักยภาพจะพบกันในแอปหาคู่และย้ายการสนทนาไปที่ข้อความหรือแม้แต่ Instagram อย่างรวดเร็ว
ซึ่ง Rizz เห็นหลักฐานจากข้อมูลว่า Instagram กำลังกลายเป็นจุดหมายปลายทางแรกสำหรับการหาคู่หรือทำความรู้จักใครสักคน
"Instagram ได้พัฒนาไปสู่แพลตฟอร์มสองวัตถุประสงค์ที่น่าสนใจสำหรับความสัมพันธ์" Khaves กล่าว "ไม่ว่าจะเป็นการสไลด์เข้า DM หรือการเชื่อมต่อโดยธรรมชาติผ่านเนื้อหาที่แชร์ ผู้คนต่างเริ่มต้นและกระชับความสัมพันธ์ทั้งหมดภายใน Instagram"
การได้พบคู่รักบน Instagram ไม่ใช่เรื่องใหม่ คนดังเช่น Joe Jonas และ Sophie Turner หรืออดีตคู่รัก Dua Lipa และ Anwar Hadid และคู่รักทั่วไปต่างพบรักกันบน Instagram ข้อมูลจาก Rizz แสดงให้เห็นว่ามันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเมื่อผู้ใช้เลิกใช้แอปหาคู่ทั่วไป
AI ของ Rizz สามารถติดตามแหล่งที่มาของภาพหน้าจอ โดยแยกแยะว่าผู้ใช้อัปโหลดจาก Instagram Story หรือ Direct Message สิ่งที่ไม่ชัดเจนคือประวัติเบื้องหลังความสัมพันธ์
"สิ่งหนึ่งที่เราไม่รู้คือพวกเขารู้จักบุคคลนั้นมานานแค่ไหน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเพื่อนกับพวกเขาบน Instagram มาสักพักแล้วหรือไม่" Khaves กล่าว
Rizz กำลังพัฒนาคุณสมบัติที่เหมาะกับ Instagram ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งแรกอาจเชื่อมโยงกับ Story หรือรูปภาพมากกว่าข้อความแจ้งบน Hinge
Instagram ยังได้เปิดตัวคุณสมบัติในเดือนกันยายนที่อนุญาตให้ผู้ใช้ออกความคิดเห็นใต้ Stories ทำให้ผู้ติดตามร่วมกันโต้ตอบกันได้ง่ายขึ้น
เหตุผลที่ผู้คนไม่อยากใช้แอปหาคู่อาจเดาได้ง่ายๆ เพราะพวกเขาให้ข้อมูลส่วนตัวล่วงหน้ามากเกินไป
"ลองคิดดู ในชีวิตจริง คุณจะไม่เดินเข้าไปหาใครสักคนพร้อมกับประวัติส่วนตัวเกี่ยวกับความสูง อาชีพ และเจตนาในการออกเดทของคุณ แต่คุณจะได้รู้จักพวกเขาค่อยๆ ผ่านช่วงเวลาที่ใช้ร่วมกันและความสนใจร่วมกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Instagram ทำให้เป็นไปได้"
ที่มา : Business Insider, Rizz