SHORT CUT
TikTok ใกล้โดนแบนในสหรัฐฯ ผู้ใช้แห่ดาวน์โหลดแอปจีน RedNote ดันยอดเรียนภาษาจีนบน Duolingo พุ่ง 216% ซึ่ง Duolingo ได้ฉวยจังหวะโปรโมตแอปบน TikTok พร้อมคอนเทนต์สอนภาษาจีนเอาใจ "ผู้ลี้ภัย TikTok"
ผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯ กำลังเรียนภาษาจีนบน Duolingo เพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางการย้ายไปใช้แอปโซเชียลของจีนที่ชื่อว่า RedNote ก่อนที่ TikTok จะถูกแบนตามกฎหมายสหรัฐฯ
กำหนดการจะถูกเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 19 มกราคม เว้นแต่ศาลฎีกาจะระงับไว้ โดยจะทำให้ TikTok ถูกลบออกจากร้านค้าแอปของสหรัฐฯ และจะหยุดแอปไม่ให้ทำงานบนอุปกรณ์ของผู้ใช้ เว้นแต่พวกเขาจะติดตั้ง VPN client
อย่างไรก็ตาม แทนที่จะพยายามหลีกเลี่ยงการแบน ผู้ใช้ TikTok กว่า 700 ล้านคนได้เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มวิดีโอโซเชียล RedNote (หรือที่รู้จักในชื่อ Xiaohongshu) ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่น่าประหลาดใจระหว่างพลเมืองของทั้งสองประเทศ
แม้ว่าผู้ลี้ภัยจาก TikTok บางคนจะประสบปัญหาทางเทคนิคเมื่อลงทะเบียน RedNote และบางคนถูกไล่ออกจากชุมชนทันทีเนื่องจากละเมิดกฎ การเคลื่อนไหวนี้นับเป็นการยืนยันว่าผู้ใช้ในสหรัฐฯ ไม่ได้กังวลใดๆเกี่ยวกับความเสี่ยงที่บริษัทจีนจะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้
อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Xiaohongshu/RedNote ซึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้ได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้ชมชาวจีน ภาษาเริ่มต้นของแอปจึงเป็นภาษาจีนกลาง นั่นทำให้ผู้ใช้ Duolingo ซึ่งเป็นแอปเรียนรู้ภาษาในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น เพื่อเรียนรู้ภาษาจีนกลางแบบเร่งรัด
จากข้อมูลของ Duolingo แอปนี้มีผู้เรียนภาษาจีนกลางรายใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 216% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงกลางเดือนมกราคมเมื่อ RedNote เริ่มได้รับความนิยม
นอกจากนี้ บริษัทยังรายงานว่าในการสำรวจ "คุณรู้จักเราได้อย่างไร" ที่ผู้ใช้ใหม่ได้รับแจ้งให้ตอบ พบว่ามีผู้เลือก "TikTok" เป็นคำตอบเพิ่มขึ้นเช่นกัน
“โอ้ ตอนนี้คุณกำลังเรียนภาษาจีนกลาง” บริษัทเผยแพร่ข้อความติดตลกในโพสต์ X เมื่อวันอังคาร นอกจากนี้ยังโพสต์วิดีโอบน TikTok เพื่อโปรโมตการใช้แอปสำหรับการเรียนรู้ภาษาจีนเป็นวิดีโอสั้นๆ
oh so NOW you’re learning mandarin
— Duolingo (@duolingo) January 14, 2025
Duolingo ปัจจุบันวิดีโอมียอดไลค์มากกว่าครึ่งล้าน คลิปล่าสุดที่เน้นการสอนวลีภาษาจีนกลางสำหรับ "ผู้ลี้ภัย TikTok" มียอดไลค์มากกว่า 620,000 ครั้ง
starter pack pic.twitter.com/XE9mPuWBW9
— pamela 🎡✨ (@tisthepamseason) January 14, 2025
จากข้อมูลของ Appfigures ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอป ความต้องการหลักสูตรการเรียนรู้ภาษาของ Duolingo จากผู้บริโภคส่งผลกระทบต่อฐานการติดตั้งแอปด้วย
แอป Duolingo มียอดดาวน์โหลดในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 36% ใน App Store และ Google Play รวมกัน ณ วันที่ 3 มกราคม ซึ่งเป็นสัญญาณเบื้องต้นว่าผู้ใช้อาจลองใช้แอปโซเชียลของจีนที่แตกต่างกันก่อนที่การเข้าร่วม RedNote จะเพิ่มขึ้นในปลายเดือน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Duolingo อยู่ในอันดับที่ 40 สำหรับแอปยอดนิยม (ไม่รวมเกม) และยอดนิยมโดยรวม (รวมถึงเกม) ณ ตอนนี้ อยู่ที่อันดับ 22 ในยอดนิยมโดยรวมและอันดับ 20 ในแอปยอดนิยม
ที่มา : TechCrunch