svasdssvasds

เทรนด์ปี 2025 TikTok - โฟกัส Matchmaker จับคู่ครีเอเตอร์-แบรนด์ สร้างแคมเปญ

เทรนด์ปี 2025 TikTok - โฟกัส Matchmaker จับคู่ครีเอเตอร์-แบรนด์  สร้างแคมเปญ

พูนศักดิ์ สินธวัชต์, TikTok Shop เปิดเผยข้อมูลสำคัญ ในงานสัมมนา ในงาน iCreator Conference 2024 ประเด็น Riding the Wave of Shoppertainment | กุญแจสำคัญสู่การพลิกโฉมประสบการณ์ชอปปิ้ง โดย เทรนด์ปี 2025 TikTok - โฟกัส Matchmaker จับคู่ครีเอเตอร์-แบรนด์ สร้างแคมเปญ

เทรนด์ปี 2025 TikTok - โฟกัส Matchmaker จับคู่ครีเอเตอร์-แบรนด์ พร้อมสร้างแคมเปญ

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอมีมีการเติบโตเป็นอย่างมาก จุดเด่นของแพลตฟอร์มนี้อย่างที่ทุกคนนึกถึงเป็นอันดับแรก คือ วิดีโอสั้น (Short-form) อย่างที่ทราบๆกันดี อย่างไรก็ตาม วิวัฒนาการจากจุดที่ฮิตที่สุด สู่ช่วงเวลา ณ ปัจจุบัน TikTok มีการปรับเปลี่ยนไปมากมาย

คำถามสำคัญที่สุด สำหรับผู้ใช้งาน TikTok คือ จะทำอย่างไรให้ คอนเทนต์ฮิตและปังในแพลตฟอร์ม รวมถึงเทรนด์ของการทำ Tiktok ในปี 2025 ที่จะถึงนี้ ควรจะต้องไปในทิศทางใด ? คุณ พูนศักดิ์ สินธวัชต์, TikTok Shop  ได้มาเปิดเผยข้อมูลสำคัญ ในงานสัมมนา ในงาน  iCreator Conference 2024  ประเด็น  Riding the Wave of Shoppertainment | กุญแจสำคัญสู่การพลิกโฉมประสบการณ์ชอปปิ้ง  

โดย TikTok นอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มที่กำเนิดเทรนด์ต่างๆ ในโซเชียล ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ Customer Journey ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่รู้จักสินค้า, พิจารณาซื้อ, คลิกสั่งซื้อ, ดูรีวิว และสร้างการมีส่วนร่วม ถ้าลูกค้าชอบสินค้านั้นมาก ๆ ก็มีโอกาสผันตัวเป็นครีเอเตอร์คอยช่วยป้ายยา นำมาสู่การซื้อซ้ำได้อีก เกิดเป็นคลื่นลูกใหม่ที่เรียกว่า “Shoppertainment"   โดยภารกิจสำคัญของ TikTok Shop ที่อยากขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ตั้งแต่วางรากฐานตลาดออนไลน์กับผู้ประกอบการ ร่วมมือกับ DBD เพื่อกระจายความรู้ให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมแคมเปญส่งเสริมการตลาดอีกมากมาย 

 TikTok Shop มีประโยชน์กับเหล่าครีเอเตอร์อย่างไรบ้าง ? 

• การค้นพบ (Discovery) ผู้ใช้ TikTok หรือผู้ประกอบการค้นพบสินค้าใหม่ๆ มากขึ้น 1.4 เท่า
• การพิจารณา (Consideration) ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสพิจารณาซื้อสินค้ามากขึ้น 1.8 เท่า เพราะเนื้อหาวิดีโอที่ได้ชม
•การซื้อ (Purchase) ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสซื้อมากขึ้น 1.5 เท่า เพราะคำแนะนำทางออนไลน์
• การรีวิว (Review) ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสแชร์การซื้อของพวกเขากับเพื่อนๆ มากขึ้น 2.4 เท่า
• การมีส่วนร่วม (Participation): นอกจากจะกลับมาซื้อซ้ำแล้ว ยังกลายเป็นครีเอเตอร์ให้กับแบรนด์ได้ พร้อมชักชวนครอบครัวและเพื่อนให้ซื้อสินค้ามากขึ้น 1.8 เท่า
• การซื้อซ้ำ (Repurchase): ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสซื้อซ้ำจากแบรนด์เดิมมากขึ้น 1.2 เท่า

เจาะ Insights TikTok 

• TikTok คือแพลตฟอร์มสร้างเทรนด์ ซึ่งส่วนใหญ่ครีเอเตอร์มักเป็น Flawsome Creator หมายถึงคนที่แสดงตัวตนออกมาได้อย่างธรรมชาติ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชม
•TikTok ช่วยให้เกิดเทรนด์ในส่วนของ Subculture หรือเทรนด์ข้ามอุตสาหกรรม
• Creator Growth มากกว่า 2 เท่า
•TikTok Shop Partner เติบโตกว่า 7 เท่า
• Affiliate Brand เติบโตกว่า 3 เท่า
• สิ่งที่ TikTok โฟกัส คือการเป็น Matchmaker จับคู่ครีเอเตอร์คู่กับแบรนด์ พร้อมสร้างแคมเปญ

 เคล็ดลับการเป็นครีเอเตอร์ใน TikTok

• การทำคอนเทนต์ใน TikTok คือการลงทุน ดังนั้นเราควรหว่านเมล็ด สร้างคอนเทนต์ไว้ เพื่อรอวันเติบโต
• ใส่ Hashtag และไปเข้าร่วมแคมเปญของ TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็น และช่วยให้อัลกอริทึมดันขึ้นฟีด

สิ่งที่ Creator เข้าใจผิดในการทำ Affiliate 

ความเข้าใจผิดที่ 1  : Content Creator ไม่เท่ากับ Affiliate Creator  เพราะที่จริงๆ แล้ว การมองคอนเทนต์ควรแบ่งเป็น 2 แบบ คือ
- Branding >> Brand Content ซึ่งวัดผลได้จาก Fixed payment, Viewership
- Sales >> Affiliate Content ซึ่งวัดผลได้จาก Commission, Sales Volume  
โดย การทำ TikTok Affiliate Content ก็เหมือนซื้อที่ดิน ยิ่งนานก็ยิ่งสร้างมูลค่าได้งอกงาม 

ความเข้าใจผิดที่  2: Ecommcerce Affliate content generate poor viewership

ความจริงคืออัลกอริทึ่มจะโฟกัสในเรื่องของการยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ดังนั้นเราควรใส่ใจในส่วนของ
- Engagement คอนเทนต์ที่ผู้ใช้ชื่นชอบ >> วัดผลจาก Content, Commerce
- PQP (Promotion Quality Score) คะแนนความพึงพอใจของผู้ใช้ >> วัดผลจาก Shop Score, Product Score
 

โดยสรุปแล้ว คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ติ๊กต็อกเกอร์ ต้องมองหาโอกาสในการใช้ TikTok เพื่อสร้าง Shoppertainment Content ที่น่าสนใจ การสร้างคอนเทนต์ที่เป็นธรรมชาติและตรงใจผู้ชมจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและยอดขาย พร้อมร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่เหมาะสมจะเสริมสร้างแบรนด์และ Community ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง 
 

related