svasdssvasds

Spotify ทุ่มงบจ่ายครีเอเตอร์ ดัน "วิดีโอพอดแคสต์" แข่งขันกับ YouTube

Spotify ทุ่มงบจ่ายครีเอเตอร์ ดัน "วิดีโอพอดแคสต์" แข่งขันกับ YouTube

Spotify เดินหน้าลุยตลาดวิดีโอพอดแคสต์เต็มตัว ประกาศแผนจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์วิดีโอพอดแคสต์บนแพลตฟอร์ม โดยพิจารณาจากยอด Engagement คล้ายกับโมเดลของ YouTube ที่จ่ายเงินให้ครีเอเตอร์จากรายได้โฆษณา

SHORT CUT

  • Spotify ประกาศตัวเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ YouTube ในตลาดวิดีโอพอดแคสต์
  • Spotify กำลังต้องการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขัน
  • ตลาดวิดีโอพอดแคสต์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันระหว่าง Spotify และ YouTube จะทวีความรุนแรงขึ้น

Spotify เดินหน้าลุยตลาดวิดีโอพอดแคสต์เต็มตัว ประกาศแผนจ่ายเงินให้กับครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์วิดีโอพอดแคสต์บนแพลตฟอร์ม โดยพิจารณาจากยอด Engagement คล้ายกับโมเดลของ YouTube ที่จ่ายเงินให้ครีเอเตอร์จากรายได้โฆษณา

Spotify เผยว่ามีผู้ใช้กว่า 250 ล้านคนรับชมวิดีโอพอดแคสต์บนแพลตฟอร์ม นับตั้งแต่เปิดตัวฟีเจอร์นี้ในปี 2022 และมีรายการวิดีโอพอดแคสต์มากกว่า 300,000 รายการ

CREDIT : Spotify

Daniel Ek ซีอีโอ Spotify กล่าวว่า "เราต้องการมอบประสบการณ์การรับชมวิดีโอที่ดีที่สุด ไม่มีโฆษณาคั่น และช่วยให้ครีเอเตอร์มีช่องทางสร้างรายได้ เพื่อให้พวกเขามีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน"

CREDIT : REUTERS

สมาชิก Spotify Premium จะได้รับสิทธิพิเศษในการรับชมวิดีโอพอดแคสต์โดยปราศจากโฆษณาคั่น เพื่อประสบการณ์การรับชมที่ต่อเนื่องและไม่สะดุด

Spotify ประกาศความมุ่งมั่นในการขยายธุรกิจวิดีโอพอดแคสต์ ด้วยการนำเสนอนโยบายใหม่เพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ และยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2568 เป็นต้นไป

Spotify มีแผนพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การแบ่งบท การแสดงความคิดเห็น การซูม และการเลื่อนดูภาพย่อ รวมถึงปรับปรุงระบบแนะนำวิดีโอ เพื่อให้ค้นหาคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น

CREDIT : Spotify

Spotify ยังคงมีโอกาสเติบโตในตลาดเกิดใหม่ รวมถึงการขยายฐานผู้ใช้ในกลุ่ม Podcast และ Audiobook ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ เช่น ระบบแนะนำเพลง การค้นหา และ Personalization เป็นสิ่งสำคัญ

การแข่งขันในตลาดสตรีมมิ่งเพลงยังคงรุนแรง จากคู่แข่งรายใหญ่ เช่น Apple Music, YouTube Music  Spotify มีศักยภาพในการเติบโต แต่ต้องเผชิญกับความท้าทาย การลงทุนใน Podcast, วิดีโอ และ AI ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในยุคปัจจุบัน

ที่มา : techcrunch

related