SHORT CUT
Instagram กำลังพัฒนาระบบปรับคุณภาพวิดีโอแบบไดนามิก โดยวิดีโอที่มีจำนวนการรับชมสูงจะได้รับการแสดงผลในระดับความคมชัดสูงสุด ขณะที่วิดีโอที่มีจำนวนการรับชมต่ำจะถูกลดระดับคุณภาพลง
Instagram กำลังจะนำระบบปรับคุณภาพวิดีโอแบบอัตโนมัติมาใช้งาน ดังนั้นหากคลิปไหนคนดูเยอะ คุณภาพก็จะดีขึ้น แต่ถ้าคลิปไหนคนดูน้อย คุณภาพก็จะลดลง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Adam Mosseri หัวหน้าทีม Instagram ได้ออกมาเปิดเผยในการตอบคำถามสดบน IG Stories ว่า คุณภาพของวิดีโอสำหรับโพสต์ Stories และ Reels สามารถถูกลดหรือเพิ่มได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับยอดการมีส่วนร่วมที่วิดีโอแต่ละรายการได้รับ
“โดยทั่วไป เราต้องการแสดงวิดีโอที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะทำได้เมื่อมีคนกำลังรับชม Story หรือ Reels แต่ถ้าไม่มีใครดูวิดีโอนั้นเป็นเวลานาน เนื่องจากยอดวิวส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในช่วงแรก เราจะลดคุณภาพของวิดีโอลง และถ้ามีคนกลับมาดูวิดีโอนั้นเยอะๆ อีกครั้ง เราจะแสดงผลวิดีโอคุณภาพสูงอีกครั้ง”
Mosseri ยังกล่าวเสริมว่า หากมีคนเข้าถึงวิดีโอด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้า Instagram จะแสดงวิดีโอที่มีคุณภาพต่ำกว่า เพื่อให้โหลดได้เร็วขึ้น
ซึ่งก็สมเหตุสมผล ในแง่ของการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ เช่น หากมีคนดูวิดีโอมาก ก็ควรแสดงผลด้วยคุณภาพที่ดีที่สุด
แต่ในขณะเดียวกัน นั่นก็หมายความว่าเนื้อหาที่มียอดรับชมน้อยจะเสียเปรียบ เนื่องจากการลดคุณภาพของวิดีโอมีแนวโน้มที่จะขัดขวางการมีส่วนร่วม และยิ่งทำให้ยอดวิวที่น้อยอยู่แล้วลดลงไปอีกเมื่อเวลาผ่านไป
“ในอดีต ครีเอเตอร์ไม่ได้รับการเข้าถึงอย่างยุติธรรมบน Instagram และเราต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น ดังนั้น เราจึงกำลังทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกี่ยวกับวิธีที่เราจัดอันดับคำแนะนำ เพื่อให้ครีเอเตอร์ใหม่ๆมีโอกาสมากขึ้นในการสร้างผลงานที่โดดเด่น”
การให้คุณภาพวิดีโอที่ดีกว่าแก่ครีเอเตอร์ยอดนิยม ดูเหมือนจะสวนทางกับเป้าหมายนั้น แต่ในทางกลับกัน Instagram ก็ต้องคำนึงถึงประสบการณ์โดยรวมของผู้ใช้ด้วยเช่นกัน
การปรับกฎครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของ Instagram ในการปรับตัว ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แพลตฟอร์มต่างๆ ต้องพัฒนา และปรับตัวอยู่เสมอ เพื่อรักษาฐานผู้ใช้ และดึงดูดผู้ใช้ใหม่ๆ
สำหรับครีเอเตอร์หน้าใหม่ การปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของ Instagram เป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าแพลตฟอร์มจะปรับเปลี่ยนกลไกอยู่เสมอ แต่หัวใจสำคัญของความสำเร็จยังคงอยู่ที่ "คุณภาพของเนื้อหา" แม้คุณภาพวิดีโอเริ่มต้นอาจถูกปรับลดลง แต่หากเนื้อหาของคุณโดนใจ มีคุณค่าและแตกต่าง ก็สามารถดึงดูดผู้ชม สร้างยอดวิว และคุณภาพของวิดีโอที่คมชัดจะตามมาเอง
ที่มา : socialmediatoday