svasdssvasds

TSMC กระแสดี ทำเงินได้เกินคาดในไตรมาส 3 ปี 2024 ชี้ตลาดชิป AI ยังขายดีไม่มีตก

TSMC กระแสดี ทำเงินได้เกินคาดในไตรมาส 3 ปี 2024 ชี้ตลาดชิป AI ยังขายดีไม่มีตก

บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) รายงานรายได้รายไตรมาสเพิ่มขึ้น 39% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สยบความกังวลที่ว่าการใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ AI กำลังเริ่มชะลอตัว

SHORT CUT

  • TSMC ประกาศรายได้เบื้องต้นไตรมาส 3 ปี 2024 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนถึงความต้องการชิปที่ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิปสำหรับ AI ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญของบริษัท
  • TSMC ประกาศสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มอีก 2 แห่งในไต้หวัน เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการขยายกำลังการผลิต เพื่อรองรับความต้องการชิปที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก
  • แม้ TSMC จะเป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน แต่ก็ยังต้องเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่ง เช่น Samsung และ Intel ที่กำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยี และแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด TSMC ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ TSMC เช่น ข้อจำกัดทางการค้า หรือการเข้าถึงเทคโนโลยี

บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) รายงานรายได้รายไตรมาสเพิ่มขึ้น 39% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สยบความกังวลที่ว่าการใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์ AI กำลังเริ่มชะลอตัว

TSMC (บริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.) ซึ่งเป็นโรงผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลก ประกาศรายได้ไตรมาส 3 ปี 2024 ที่แข็งแกร่ง เหนือความคาดหมายของตลาด บริษัทมีรายรับ 759.7 พันล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (23.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งยอดขายชิปของ TSMC สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 748 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน และคิดเป็นการเติบโตปีต่อปีที่ 39%

CREDIT : Bloomberg

TSMC ในฐานะซัพพลายเออร์ชิปหลักสำหรับผู้นำในอุตสาหกรรม เช่น NVIDIA (NVDA) และ Apple (AAPL) ผลประกอบการของ TSMC ถือเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มเทคโนโลยีที่กว้างขึ้น ตัวเลขรายได้ที่น่าประทับใจของบริษัทชี้ให้เห็นถึงแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องในการลงทุนด้าน AI ซึ่งขับเคลื่อนโดยองค์กรต่างๆ ทั่วโลกที่ต้องการได้เปรียบในการแข่งขันในเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงนี้

แม้จะมีแนวโน้มเชิงบวกนี้ แต่นักวิเคราะห์บางคนยังคงระมัดระวัง โดยตั้งสมมติฐานว่าอัตราการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันของผู้เล่นรายใหญ่ เช่น Meta Platforms Inc. และ Google ของ Alphabet Inc. อาจไม่ยั่งยืนหากไม่มีแอปพลิเคชัน AI ที่น่าสนใจและสร้างรายได้

ความสำเร็จของ TSMC ต้องยกให้กับเทรนด์ AI ที่กำลังมาแรงทั่วโลก TSMC ผลิตชิปขั้นสูงที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา AI ยอดขายพุ่งขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่ปี 2020 ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ ChatGPT ที่ทำให้ความต้องการฮาร์ดแวร์ NVIDIA สำหรับเซิร์ฟเวอร์ AI พุ่งสูงขึ้น

CREDIT : Reuters

ประสิทธิภาพของ TSMC เชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออกกับการพัฒนา AI ทั่วโลก บริษัทผลิตชิปขั้นสูงที่สำคัญสำหรับการฝึกอบรมแบบจำลอง AI และยอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการฮาร์ดแวร์ NVIDIA สำหรับเซิร์ฟเวอร์ AI หลังจากการเปิดตัว ChatGPT

รายงานผลประกอบการล่าสุดของ TSMC บอกชัดๆ ว่าความต้องการชิป AI ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะชิปที่ใช้เทคโนโลยี N3E ซึ่งมีออเดอร์จาก Apple, Qualcomm และ MediaTek รออยู่เพียบ ส่วนเรื่องที่ชิป Blackwell ของ NVIDIA ที่ล่าช้า ก็ไม่น่าจะกระทบกับผลประกอบการโดยรวมของ TSMC เท่าไหร่ แถมคาดว่ากำไรขั้นต้นจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 54.5% อีกด้วย

หลังจาก TSMC ทำผลงานไตรมาส 3 ได้อย่างยอดเยี่ยม เกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ ตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่การประกาศผลประกอบการฉบับเต็มในวันพฤหัสบดีหน้า นักลงทุนต่างลุ้นว่าไตรมาส 4 จะทำได้ดีแค่ไหน จะสามารถทำรายได้เติบโตเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 7% หรือไม่

แม้ iPhone 16 จะมีข่าวลือว่าขายไม่ดี แต่ Apple ก็ยังเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ TSMC ยอดขายชิป A18 จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Apple และอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของ TSMC

NVIDIA และ Intel เป็นลูกค้าสำคัญในกลุ่ม High-Performance Computing (HPC) ซึ่งเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้หลักให้กับ TSMC ขนาดของออเดอร์จากสองบริษัทนี้ จะเป็นตัวสะท้อนถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาด AI

TSMC มีแผนจะเริ่มผลิตชิป 2 นาโนเมตรในอนาคต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าที่สุด ความคืบหน้าในการผลิตชิป N2 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ TSMC รักษาความเป็นผู้นำในตลาด และตอบสนองความต้องการชิปประสิทธิภาพสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

CoWoS เป็นเทคโนโลยีการ packaging ชิปขั้นสูง ที่ TSMC มีแผนจะขยายกำลังการผลิตในปี 2025 ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปที่ซับซ้อนมากขึ้น และรองรับความต้องการของลูกค้าในอนาคต

ล่าสุด TSMC ประกาศแผนก่อสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มเติมอีก 2 แห่งในเมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโรงงานทั้งหมด 5 แห่งในภูมิภาคนี้ 

นอกจากในไต้หวันแล้ว TSMC ยังได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Amkor Technology บริษัทผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์และทดสอบผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐอเมริกา โดย Amkor จะให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์และการทดสอบขั้นสูงแบบครบวงจรแก่ TSMC ที่โรงงาน outsourced semiconductor assembly and test (OSAT) ในเมืองพีโอเรีย รัฐแอริโซนา

CREDIT : TSMC

ราคาหุ้นของ TSMC ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อศักยภาพของบริษัท แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับความยั่งยืนของการเติบโตของ AI แต่ความต้องการชิปจากบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับการยืนยันจาก Hon Hai พันธมิตรของ NVIDIA ที่เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตเซิร์ฟเวอร์ ยิ่งตอกย้ำถึงโอกาสในการเติบโตของ TSMC

แม้จะมีความท้าทาย เช่น ความล่าช้าในการส่งมอบชิป Blackwell แต่ด้วยความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่ง TSMC ก็น่าจะสามารถรักษาความเป็นผู้นำและโกยกำไรต่อไปได้อย่างสบายๆ ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ดีเกินคาด เป็นเครื่องยืนยันถึงศักยภาพของ TSMC ในตลาดชิป AI และความต้องการเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงที่ยังคงพุ่งสูง TSMC พร้อมแล้วที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนในโลกของ AI

ถึงแม้ TSMC ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดจากไต้หวัน อาจจะไม่ได้รับความสนใจจากสื่อเท่ากับ Tesla, Apple หรือ Nvidia แต่บทบาทของ TSMC ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ลองนึกภาพว่าหาก TSMC หายไป อุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะหยุดชะงัก แม้แต่ Warren Buffett ยังยกย่อง TSMC ว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดีที่สุดในโลก และไม่มีใครในอุตสาหกรรมชิปเทียบชั้นได้

ที่มา : datacenterdynamicsREUTERS

related