svasdssvasds

27 ก.ย. 1998 วันเกิด Google - เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูล

27 ก.ย. 1998  วันเกิด Google -  เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูล

27 ก.ย. 1998 วันคล้ายวันเกิดของ Google อย่างเป็นทางการ นี่คือ เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูลครั้งประวัติศาสตร์ ทุกอย่างค้นหาได้ด้วยกูเกิล

SHORT CUT

  • วันที่ 27 ก.ย. ถือเป็นวันเกิดของ Google ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1998 โดย  แลร์รี เพจ  และเซอร์เกย์ บริน  สองนักศึกษาจาก Stanford University
  • โดยมีจุดเริ่มต้นจากโปรเจกต์ค้นหาข้อมูล BackRub จากนั้นก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติที่มีอิทธิพลต่อโลกอย่างมาก 
  • ผลิตภัณฑ์ของ Google ไม่เพียงแต่จำกัดอยู่แค่เครื่องมือค้นหาเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงบริการต่างๆ มากมาย และในมุมของ AI ก็มี  Google Assistant , Gemini

27 ก.ย. 1998 วันคล้ายวันเกิดของ Google อย่างเป็นทางการ นี่คือ เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูลครั้งประวัติศาสตร์ ทุกอย่างค้นหาได้ด้วยกูเกิล

27 ก.ย. 1998 ถือเป็นวันคล้ายวันเกิด Google อย่างเป็นทางการ  โดยในวันที่ 27 กันยายนของทุกปี หน้า Google Doodle (ภาพโลโก้ที่อยู่ตรงกลางข้างบน Search Bar ที่มักจะมีการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ไปตามเทศกาลหรือวันสำคัญต่างๆ)  ได้ยกให้เป็นวันเกิดของตัวเอง  และปี 2024 นี้ กูเกิล มีอายุครบ 26 ปีเต็มแล้ว ถ้าเปรียบเป็นคน ก็อยู่ในวัยที่กำลัง มีพลัง มีความคิดสร้างสรรค์ และอายุยังไม่มากเกินไปด้วย

สำหรับ Google ถือเป็น  เป็นเว็บไซต์เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ที่มีจุดกำเนิดมาในช่วงปลายยุค 1990s  โดย แลร์รี เพจ (Larry Page) และเซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin) สองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford University ได้ก่อตั้ง  จดทะเบียนในวันที่ 4 กันยายน 1998 

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคน มาเปิดตัวบริษัทของพวกเขาในโรงรถ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 1998 และพวกเขาก็ปักหมุดบนปฏิทินเอาไว้ ว่าวันนี้ วันที่ 27 กันยายนนี้ เป็นวันเฉลิมฉลองวันเกิดกูเกิล Google

หากจะท้าวความที่มาที่ไปของ Google , ทั้งสองคน เริ่ม ไอเดียระบบค้นหา Search Engine เริ่มต้นในปี 1996 โดยใช้ชื่อโปรเจกต์ในตอนนั้นว่า BackRub และจดทะเบียนโดเมน Google.com ในช่วงเดือนกันยายน 1997 โดยมีเป้าหมายคือการจัดเรียงข้อมูลของโลก ทั้งคู่ตัดสินใจลาออกจากสแตนฟอร์ดในปีถัดมาแล้วทำงานตรงนี้อย่างเต็มที่ จนกลายเป็น Google ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้

อย่างที่ทราบกันดีว่า นอกจากตัวระบบอัลกอริทึมค้นหาของ Google แล้ว  เซอร์เกย์ บริน ยังมีส่วนทำให้หลายโปรเจกต์เกิดขึ้นในบริษัทด้วย อย่างเช่น Google Doodle ที่ถือกำเนิดในปี 1998 เป็นการเปลี่ยนโลโก้ของ Google ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกหรือวันสำคัญต่าง ๆ ด้วย

 คำว่า Google มีที่มาจากไหน ? 

ส่วนที่มาของชื่อ กูเกิล (Google) มาจากคำว่า googol ในภาษาอังกฤษ  มาจากจำนวนทางคณิตศาสตร์ 1 ตามด้วยเลขศูนย์ 100 ตัว  (10 ยกกำลัง 100) เพื่อแสดงถึงการรวบรวมข้อมูลมากมายมหาศาลในระบบคอมพิวเตอร์

แม้ว่าจุดเริ่มต้นจะมาจากการค้นหา แต่กูเกิลก็สร้างซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และสมาร์ทโฟน บางบริการปิดตัวลง แต่ส่วนหนึ่งก็ยังถูกใช้งานอย่างเป็นที่นิยม

27 ก.ย. 1998  วันเกิด Google -  เสิร์ชเอนจินที่เปลี่ยนแปลงโลกการค้นหาข้อมูลครั้งประวัติศาสตร์

ผลิตภัณฑ์ของ Google มีอะไรบ้าง ? 

ช่วงเวลา 26 ปีที่ผ่านมา Google มีผลิตภัณฑ์ทันสมัย และช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิต และการทำงานเป็นอย่างมาก อาทิ 

กูเกิล โครม (Google Chrome) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ สำหรับการค้นหา และเปิดหน้าต่างอ่านเนื้อหาต่างๆ
กูเกิล เอิร์ธ (Google Earth) เป็นซอฟต์แวร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลดาวเทียม เพื่อดูสถานที่ต่างๆ บนพื้นที่ผิวโลก
กูเกิล แมป (Google Maps) เป็นซอฟต์แวร์ดูแผนที่ และช่วยคำนวณการเดินทางด้วยวิธีต่างๆ
กูเกิล ทรานสเลต (Google Translate) เป็นซอฟต์แวร์ช่วยแปลภาษา เพื่อการสื่อสาร และเข้าถึงข้อมูลภาษาต่างๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้น
กูเกิล แคเลนเดอร์ (Google Calendar) เป็นปฏิทินที่แจ้งเตือนวันสำคัญ และนัดหมายต่างๆ รวมถึงการสร้างช่องทางลัดสำหรับเข้าใช้ Google Meet
กูเกิล ดอกส์ (Google Docs) ซอฟต์แวร์สร้างเอกสารจากแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ มากมาย รวมถึง AI ที่ฉลาดๆ อาทิ Google Assistant , Gemini เป็นต้น 

ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Google

ที่มา about.google globalspec  about.google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related