svasdssvasds

ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps ใช้ AI รายงาน และ แจ้งเตือนต่างๆ

ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps ใช้ AI รายงาน และ แจ้งเตือนต่างๆ

ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps รอบนี้ว้าวมาก ช่วยให้การนำทางนั้นสะดวกยิ่งขึ้น โดยได้เพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ผู้ขับทราบเมื่อใกล้ถึงทางแคบหรือทางยกระดับ รวมไปถึงเรื่องอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นรถชน พร้อมกับคำนวณบวกระยะเวลาให้ด้วย เป็นต้น

SHORT CUT

  • ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps รอบนี้ว้าวมาก ช่วยให้การนำทางนั้นสะดวกยิ่งขึ้น โดยได้เพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ผู้ขับทราบเมื่อใกล้ถึงทางแคบหรือทางยกระดับ
  • ให้ผู้ใช้ Google Maps สะดวกสบายยิ่งขึ้น ใช้ค้นหาสถานีชาร์จรถ EV ได้ รวมไปถึงตลอดจนช่วยจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าได้ ใช้งานในประเทศอินเดียก่อน
  • ไปให้สุดกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์แนะนำสถานที่โดยคนท้องถิ่นเอง มีสิทธิ์ที่จะไปแล้วตรงปกมากกว่าเดิม ไม่มีเสียเที่ยว ไปกี่ประเทศก็คือว่าไปถึงที่ เพราะเช็กอินหมด เป็นต้น

ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps รอบนี้ว้าวมาก ช่วยให้การนำทางนั้นสะดวกยิ่งขึ้น โดยได้เพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ผู้ขับทราบเมื่อใกล้ถึงทางแคบหรือทางยกระดับ รวมไปถึงเรื่องอุบัติเหตุไม่ว่าจะเป็นรถชน พร้อมกับคำนวณบวกระยะเวลาให้ด้วย เป็นต้น

Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ช่วยให้การใช้งานแอปแผนที่นำทางอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น โดยได้เพิ่มฟีเจอร์แจ้งเตือนให้ผู้ขับทราบเมื่อใกล้ถึงทางแคบหรือทางยกระดับ ให้ผู้ขับช่วยรายงานอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่าย ๆ รองรับการค้นหาสถานีชาร์จของผู้ประกอบการท้องถิ่น ตลอดจนช่วยจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าได้ ใช้งานในประเทศอินเดียก่อน

6 ฟีเจอร์ใหม่ Google Maps

1.ฟีเจอร์แจ้งเตือนทางแคบ Google Maps จะมีการใช้ AI ในการนำทางและจะแจ้งเตือนเป็นสัญลักษณ์เมื่อเจอพื้นถนนที่แคบหรือค่อนข้างแออัด ซึ่งถือว่าช่วยได้มากสำหรับผู้ที่ไม่ชินทางมาก่อนหรือยังขับรถไม่คล่อง และเป็นการลดการใช้ที่แคบให้ผู้ขับเลี่ยงไปใช้ทางอื่น เพื่อป้องกันจราจรติดขัดด้วย ตลอดจนเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ถนนร่วมอย่างผู้ที่ขี่จักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ด้วย โดยจะเริ่มใช้งานกับในประเทศอินเดีย

Google

Google Maps มาพร้อมกับ AI สุดว้าว

ทาง Google ได้มีการพัฒนาโมเดล AI สำหรับใช้กับใช้บนถนนที่มีความซับซ้อนของประเทศอินเดียโดยเฉพาะ มีการดึงข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม, Street View, ข้อมูลประเภทอื่น ๆ เช่น รูปแบบของถนน, ระยะห่างของตึก ตลอดจนพื้นผิวถนน เพื่อมาประเมินความกว้างตามมาตรส่วน ฟีเจอร์นี้เตรียมใช้ใน 8 เมืองอย่าง Hyderabad, Bengaluru, Chennai, Coimbatore, Indore, Bhopal, Bhubaneswar และ Guwahati ในอินเดียก่อน และคาดว่าจะขยายไปยังเมืองอื่น ๆ เร็วๆ นี้

2.ฟีเจอร์แจ้งเตือนทางยกระดับ นอกจากทางแคบแล้ว ทางยกระดับก็นับเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับคนที่ไม่ชินทางเช่นเดียวกัน ฟีเจอร์นี้จะแจ้งเตือนว่าทางข้างหน้าจะมีทางยกระดับ เพื่อให้เราได้เตรียมตัวตัดสินใจว่าจะใช้ทางข้างล่างหรือว่าขึ้นทางนี้ไป ซึ่งฟีเจอร์นี้ได้เตรียมปล่อยให้ใช้งานในสัปดาห์นี้ใน 40 เมืองในอินเดีย ใช้งานได้กับอุปกรณ์ Android และ Android Auto ส่วนบน iOS และ CarPlay จะรองรับในเร็ว ๆ นี้

Google

3.แจ้งเตือนสถานีชาร์จสำหรับรถ EV นี่แหละถือว่าตอบโจทย์มากที่สุด เรียกได้ว่าไม่เพียงแต่บอกเรื่องรายละเอียดสถานที่และการเดินทางทั่วไปแล้วนั้น แต่ยังสามารถระบุรายละเอียดของสถานีชาร์จได้ด้วย โดยในที่นี้ Google ได้มีการร่วมมือกันกับผู้ให้บริการชาร์จท้องถิ่นในอินเดีย เช่น ElectricPe, Ather, Kazam และ Statiq ด้วยการเพิ่มข้อมูลของสถานีชาร์จกว่า 8,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในแผนที่จะระบุข้อมูลสถานะเปิด-ปิดสถานีและประเภทของหัวชาร์จให้ครบจบ

Google

 

4.จองตั๋วรถไฟล่วงหน้า อันนี้เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่อยากให้มีในไทยมาก ๆ เพราะว่าจะช่วยประหยัดเวลาในการซื้อตั๋วเพื่อต่อรถไปทำงานมากจริง ๆ ซึ่งล่าสุด Google ได้ร่วมมือกับขนส่งสาธารณะของอินเดียอย่าง ONDC และ Namma Yatri ให้สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ทันทีผ่านแอป Google Maps แล้ววิธีใช้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ปักหมุดสถานที่ที่จะไป > เลื่อนดูวิธีเดินทาง > กรอกรายละเอียดการจอง > จ่ายเงิน

5.ช่วยรายงานอุบัติเหตุบนถนน อุบัติเหตุบนท้องถนนส่งผลกระทบต่อการจราจร ซึ่ง Google Maps เค้าได้มีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนให้กับแอปได้ เพียงแค่กดไปที่ไอคอนเท่านั้น โดยมีให้เลือกสถานการณ์ ทั้ง อุบัติเหตุรถชน, การจราจรแออัด, งานซ่อมถนนข้างหน้า, ปิดเลนถนน, รถจอดเสีย หรือมีสิ่งกีดขวาง ซึ่งการรายงานอาจมีส่วนช่วยลดความแออัดของการจราจรและให้รถคันอื่นหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวได้

Google

6.แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวได้โดยคนท้องถิ่น ฟีเจอร์นี้คือฟีเจอร์อัปเดตลิสต์สถานที่ ซึ่งทาง Google ได้รวบรวมรายชื่อสถานที่ที่คัดสรรโดยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นและคนในชุมชน ทำให้ข้อมูลของสถานที่ดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือและเวลาไปเที่ยวก็จะได้ไม่เสียเที่ยวด้วย เพิ่มความตรงปกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเรายังสามารถเข้าไปร่วมให้ข้อมูลหรือคำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่นั้นได้ หรือจะโหวตว่าสถานที่ที่น่าไปผ่าน emoji ก็ได้ด้วย

Google

นอกจากนี้ Google ยังได้มีการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นอย่าง NDTV Food หรือ magicpin ในการคัด 10 เมืองท่องเที่ยวเด่น ๆ จากหลาย ๆ เมืองในอินเดีย ที่รวมร้านเด็ดร้านดังทั้งร้านอาหารและร้านค้าช็อปปิ้งที่ควรไป มาไว้ให้ผู้ใช้งานได้เลือก

ที่มา : Google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related