svasdssvasds

อย่างเจ๋ง! Morrama ใช้เครื่องมือ AI ช่วยแก้ปัญหา สุขภาพจิตของเด็กๆ

อย่างเจ๋ง! Morrama ใช้เครื่องมือ AI ช่วยแก้ปัญหา สุขภาพจิตของเด็กๆ

AI ก็ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป Morrama บริษัทดีไซน์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ใช้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเครื่องมือแก้ปัญหา ‘สุขภาพจิตในเด็ก’ ด้วยอุปกรณ์ที่มีหน้าตาน่ารักแถมใช้ประโยชน์ได้จริง

SHORT CUT

  • AI ก็ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป Morrama บริษัทดีไซน์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ใช้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเครื่องมือแก้ปัญหา ‘สุขภาพจิตในเด็ก’ 
  • ไอเดียชุดเครื่องมือ AI แก้ปัญหาสุขภาพจิตในเด็กนี้ จะประกอบด้วยเครื่องมือสีสันสดใสถึง 4 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่ หุ่นยนต์ผู้ช่วย AI ดอกทานตะวัน
  • คลายความวิตกกังวลและฝึกสมาธิ พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบสัญญาณต่างๆ ทางร่างกาย มีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เป็นต้น

AI ก็ไม่ได้น่ากลัวเสมอไป Morrama บริษัทดีไซน์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ใช้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเครื่องมือแก้ปัญหา ‘สุขภาพจิตในเด็ก’ ด้วยอุปกรณ์ที่มีหน้าตาน่ารักแถมใช้ประโยชน์ได้จริง

AI แก้ปัญหาสุขภาพจิตของเด็ก

สุขภาพจิตเป็นอะไรที่สำคัญ เมื่อสุขภาพจิตเราดี ก็จะส่งผลทางด้านอารมณ์ คำพูด การกระทำต่างๆ ในทางที่ดีได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทั้งผู้ใหญ่หรือแม้กระทั่งเด็ก Morrama บริษัทดีไซน์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงได้ดีไซน์  AI ในฐานะเครื่องมือ ใช้แก้ปัญหา ‘สุขภาพจิตเด็ก’ ด้วยอุปกรณ์ที่มีหน้าตาน่ารักแถมใช้ประโยชน์ได้จริง ไอเดียชุดเครื่องมือ AI แก้ปัญหาสุขภาพจิตในเด็กนี้ จะประกอบด้วยเครื่องมือสีสันสดใสถึง 4 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่

หุ่นยนต์ดอกทานตะวันผู้ช่วย AI 

ชิ้นแรก Connect หรือ หุ่นยนต์ผู้ช่วย AI ในรูปลักษณ์ดอกทานตะวันสดใสที่จะมาเป็นคู่สนทนาให้กับเด็กๆ โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่หรือผู้ดูแลและเด็ก ด้วยการตั้งคําถามเพื่อเริ่มต้นการสนทนา ตรงกลางของดอกทานตะวันยังมีหน้าจอแสดงผลขนาดเล็ก ขณะที่บริเวณกลีบยังมีเซนเซอร์ตรวจจับการสัมผัสอีกด้วย

designboom

Fidget Spinner

ชิ้นที่ 2 Calm หรือ ฟิดเจ็ต สปินเนอร์ (Fidget Spinner) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กๆ คลายความวิตกกังวลและฝึกสมาธิ พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบสัญญาณต่างๆ ทางร่างกายของน้องๆได้ เนื่องจากมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ แม้กระทั่งเครื่องตรวจวัดเหงื่อ โดยเด็กๆ เพียงแค่บีบเครื่องมือที่เหมือนของเล่นนี้ Calm ก็จะส่งข้อมูลไปยังพ่อแม่หรือผู้ดูแลเพื่อที่ว่าเด็กๆ จะได้รับการดูแลอย่างทันท่วงที

designboom

MidJourney 

ชิ้นที่ 3 Create คือเครื่องปรินต์ที่มีหน้าตาคล้ายท่อเสียงอ่อนนุ่มน่ารัก ซึ่งสามารถปรินต์รูปภาพใดก็ได้ตามจินตนาการของเด็กๆ เพียงแค่สั่งการง่ายๆ ด้วยเสียง เพราะมันมาพร้อมกับ “มิดเจอร์นีย์” (MidJourney) ปัญญาประดิษฐ์สายภาพประกอบที่จะมาช่วยรังสรรค์รูปภาพให้เด็กๆ สามารถระบายสีและแต่งเติมจินตนาการของตัวเองได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด


designboom

Comfort

ชิ้นที่ 4 Comfort คือโปรเจกเตอร์ขนาดเล็กที่มาพร้อมลำโพงในตัว อุปกรณ์ AI นี้จะตอบสนองต่อคําขอของเด็กในรูปแบบภาพและเสียง ราวกับว่าพวกเขาจะมีศิลปินส่วนตัวที่ช่วยวาดภาพสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็น บรรเลงเสียงที่พวกเขาอยากได้ยินไม่ว่าจะอยู่ที่ใหนก็ตาม

designboom

ชุดเครื่องมือ AI เหล่านี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแบบสำรวจสุขภาพจิตของเด็กและผู้เยาว์ปี 2023 โดยระบบดูแลรักษาสุขภาพ (NHS) ของอังกฤษ ที่พบว่าเด็ก 1 ใน 5 มีปัญหาทางสุขภาพทางจิต Morrama จนกลายเป็นที่มาของไอเดียเครื่องมือ AI นี้ ที่จะช่วยแก้ปัญหา ‘สุขภาพจิตในเด็ก’ ช่วยเด็กๆ จัดการอารมณ์ สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้ โดยอุปกรณ์นี้มุ่งเป้าไปที่เด็กอายุ 6 ปี ขึ้นไป ยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่าย

ที่มา : designboom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related