svasdssvasds

ญี่ปุ่น เพิ่งยกเลิกข้อบังคับ ส่งข้อมูลหน่วยงานรัฐด้วย Floppy Disk

ญี่ปุ่น เพิ่งยกเลิกข้อบังคับ ส่งข้อมูลหน่วยงานรัฐด้วย Floppy Disk

เหลือเชื่อ! รัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศชัยชนะ ตอนนี้สามารถแก้ไขข้อกำหนดของหน่วยงานต่าง ๆ ในรัฐบาล ให้ยกเลิกการใช้ Floppy Disk สำเร็จแล้ว ... ต่อไปนี้ การใช้ไดรฟ์ A ไม่จำเป็นสำหรับหน่วยงานราชการญี่ปุ่นแล้ว

ประเด็นเหล่านี้ หากใครไม่ได้ติดตาม หรือ ใช้ชีวิตในญี่ปุ่น อาจจะยังไม่ทราบว่า ช่วงเวลาก่อนหน้านี้ รัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ใช้งาน Floppy Disk ในระบบ IT ภาครัฐมายาวนานมาตั้งแต่ยุคเก่า จนเริ่มกลายเป็นปัญหา ในโลกยุคที่ผู้คนต่างก็ใช้แต่สมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว  เพราะแผ่น Floppy Disk หายากขึ้นเรื่อยๆ หากจะบอกว่า ยากราวกับงมเข็มในมหาสมุทรก็ว่าได้ และก่อนหน้านี้ เคยพยายามแก้กฎหมายเก่าที่ยังระบุให้ใช้งาน Floppy Disk ในฐานะสื่อบันทึกข้อมูลของภาครัฐอยู่

ล่าสุด ทาโร โคโน Taro Kono รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลญี่ปุ่น ยืนยันว่า ในที่สุดเขาก็สามารถแก้ไขข้อกำหนดของหน่วยงานต่าง ๆ ในรัฐบาล ให้ยกเลิกการใช้ฟลอปปี้ดิสก์สำเร็จ โดยข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องถูกยกเลิกไปในวันที่ 28 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา

"เราชนะสงคราม Floppy Disk เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.!"  ทาโร โคโน รมว.ดิจิทัลญี่ปุ่นประกาศชัยชนะในการยกเลิก การใช้ฟลอปปี้ดิสก์ในหน่วยงานรัฐสำเร็จ 

ก่อนหน้านี้ Taro Kono ได้ศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการส่งข้อมูลให้หน่วยงานของรัฐ และพบว่ามีข้อกำหนดมากกว่า 1,000 หัวข้อ ที่ระบุให้ใช้ฟลอปปี้ ดิสก์หรือซีดีรอมในการส่งข้อมูล ซึ่งรัฐบาลได้เริ่มแก้ไขกฎหมายมาตั้งแต่ต้นปี จนกระทั่งมาสำเร็จในที่สุด 

ข้อกำหนดที่ระบุให้ใช้ ฟลอปปี้ดิสก์ ถูกยกเลิกไปทั้งหมดรวม 1,034 หัวข้อ โดยยกเว้นไว้หนึ่งหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและยานพาหนะรีไซเคิล

เหลือเชื่อ! ญี่ปุ่นเพิ่งยกเลิกข้อกำหนดบังคับให้ส่งข้อมูลหน่วยงานรัฐด้วย Floppy Disk
 

ใครทันใช้ Floppy Disk คุณไม่เด็กแล้วนะ

สำหรับคนที่เกิดในยุคมิลเลเนียม หรือเป็นเด็กเจน Z ,  เจนอัลฟ่า อาจจะไม่คุ้นเคย หรือรู้จัก Floppy Disk   , เพราะแท้ที่จริงแล้ว ฟลอปปี้ดิสก์ ถือเป็นหนึ่งใน Gadget สุดล้ำจากยุค ‘70s  โดย IBM บริษัทเทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ในยุคนั้น เป็นผู้สร้างตลาดแผ่นดิสก์ด้วย ‘IBM 23FD’ ฟลอปปี้ ดิสก์ขนาด 8 นิ้ว เพื่อใช้กับ IBM System/370 แล้วจากนั้นทีมนักวิจัยของหลายบริษัทได้พัฒนาฟลอปปี้ดิสก์ให้ขนาดเล็กลงแต่ความจุมากขึ้น จนกลายเป็นฟลอปปีดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว ที่เป็นรุ่นยอดนิยมของตลาด และใช้กันมายาวนานจนถึงยุค 1990s ถึงยุค 2000s ต้นๆ

เหลือเชื่อ! ญี่ปุ่นเพิ่งยกเลิกข้อกำหนดบังคับให้ส่งข้อมูลหน่วยงานรัฐด้วย Floppy Disk
 

แต่โลกนี้ไม่มีอะไรอยู่ค้ำฟ้า , ความนิยมของ Floppy Disk เริ่มเสื่อมคลายไปตามสัจจะธรรมของวัฏจักรเทคโนโลยี  เมื่อโลก IT มีการเก็บข้อมูลพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ  Gadget ที่ถูกพัฒนาหลังจากฟลอปปี้ดิสก์ อย่างแผ่นซีดี แฟลชไดรฟ์ และฮาร์ดดิสก์แบบพกพา สามารถจุข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้ผู้คนเลือกใช้งาน Gadget เหล่านี้แทน รวมถึงในปัจจุบัน บริการคลาวด์ยังสามารถจัดเก็บข้อมูลไม่จำกัดความจุอีกด้วย

ดังนั้น ฟลอปปี้ ดิสก์ที่มีความจุราว 1 เมกะไบต์ (เปรียบได้กับภาพถ่ายคุณภาพกลางๆ 1 ภาพเท่านั้น) จึงค่อยๆ หายไปจากความทรงจำ 

เหลือไว้เพียงตำนานผ่านสัญลักษณ์ ‘ปุ่มบันทึก’ ในโปรแกรมต่างๆ ที่ยังมีใช้อยู่ (อาทิ ไมโครซอฟท์เวิร์ด) 

ถือเป็น เศษซากความทรงจำจาก Floppy Disk ที่ยังเดินทางข้ามกาลเวลามาจนถึงปัจจุบัน 

ที่มา : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related