svasdssvasds

วิกฤตสื่อทั่วโลก! เผชิญ "ความเสี่ยงสูงสุด" จาก AI และ อินฟลูฯเล่าข่าว

วิกฤตสื่อทั่วโลก! เผชิญ "ความเสี่ยงสูงสุด" จาก AI และ อินฟลูฯเล่าข่าว

รายงานของสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาวารสารศาสตร์ ให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังสร้างความท้าทายใหม่ให้กับอุตสาหกรรมข่าว

SHORT CUT

  • ผลการศึกษา พบ เทคโนโลยี AI สร้าง "ความเสี่ยงสูงสุด" สำหรับอุตสาหกรรมข่าวและสื่อทั่วโลก ส่งผลให้มีการเลิกจ้าง ปิดกิจการ และลดความเชื่อมั่นในสื่อ 
  • ประชาชนส่วนใหญ่ยังรู้สึกไม่สบายใจกับข่าวที่ผลิตโดย AI โดยเฉพาะในประเด็นอ่อนไหว แต่ยอมรับการใช้ AI สนับสนุนงานเบื้องหลังมากกว่า
  • โซเชียลมีเดียอย่าง TikTok กำลังท้าทายสื่อกระแสหลัก โดยอินฟลูเอนเซอร์ด้านข่าวมีอิทธิพลมากขึ้นเมื่อเทียบกับแบรนด์ข่าวทั่วไป

รายงานของสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาวารสารศาสตร์ ให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังสร้างความท้าทายใหม่ให้กับอุตสาหกรรมข่าว

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์โดยสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาวารสารศาสตร์พบว่า บริษัทสื่อมวลชนและสำนักข่าว ได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI อย่างชัดเจนในปี 2024 แม้จะเพิ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการปฏิวัติเทคโนโลยีนี้ แต่มีการเลิกจ้างจำนวนมาก หลายสื่อต้องปิดตัวลง หรือต้องลดขนาดหรือการลงทุนอื่นๆ เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นและรายได้จากการโฆษณาที่ลดลง ความเชื่อมั่นของสังคมในสื่อจึงลดลงเหลือประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ แม้จะมีความสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูลจาก AI เพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า AI ยังอาจควบคุมปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ข่าวและแอปต่างๆ โดยเสริมว่าอาจนำไปสู่ "ความไม่แน่นอนมากขึ้น" เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของข้อมูล ว่าจะมีลักษณะอย่างไรในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

วิกฤตสื่อทั่วโลก! เผชิญ \"ความเสี่ยงสูงสุด\" จาก AI และ อินฟลูฯเล่าข่าว

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างเกือบ 10,000 คนใน 47 ประเทศ พบว่ามี “ความสงสัยอย่างกว้างขวาง” เกี่ยวกับวิธีที่ AI อาจถูกนำไปใช้กับข่าวที่ละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อน เช่น ข่าวการเมืองหรือสงคราม

ผลการศึกษาพบว่า 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐฯ และผู้ตอบแบบสอบถามในสหราชอาณาจักร 63% กล่าวว่าพวกเขารู้สึกไม่สบายใจกับข่าวที่จัดทำขึ้นโดยใช้ AI เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม การศึกษาตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจะรู้สึกสบายใจมากขึ้นเมื่อมีการใช้ AI เพื่อสนับสนุน แทนที่จะเข้ามาแทนที่นักข่าวในงานเบื้องหลัง เช่น การถอดเสียงและการแปล

แต่ AI ไม่ได้มีแต่ด้านลบ บริษัทสื่อก็พยายามที่จะควบคุม AI สำหรับการใช้งานของตนเอง เนื่องจากสามารถลดต้นทุนและปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะกับผู้ใช้ได้ การใช้ AI ดังกล่าวรวมถึง “การสร้างเนื้อหา” โดย AI ที่สื่อบางแห่งเริ่มใช้ในการสรุป รีไรท์ หรือช่วยเขียนเนื้อหามากขึ้น ขณะที่สื่อบางส่วน เริ่มใช้ผู้ประกาศข่าว AI และผู้จัดวิทยุและรายการโทรทัศน์ในบางส่วนของโลก

วิกฤตสื่อทั่วโลก! เผชิญ \"ความเสี่ยงสูงสุด\" จาก AI และ อินฟลูฯเล่าข่าว

"วิกฤติสื่อ" เผชิญปัจจัยรอบทิศทาง

ในอีกด้านหนึ่ง โซเชียลมีเดียกำลังสร้างความท้าทายอีกประการหนึ่งให้กับองค์กรข่าว โดยมีผู้ใช้ TikTok เพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ที่ดูแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นนี้เพื่อรับข่าวสาร ซึ่งผลสำรวจพบว่าอินฟลูเอนเซอร์ด้านข่าวเริ่มมีบทบาทมากกว่าบริษัทสื่อกระแสหลัก

ในการสำรวจผู้ใช้ TikTok มากกว่า 5,600 รายที่กล่าวว่าพวกเขาใช้แอปนี้เพื่อดูข่าวสาร ร้อยละ 57 กล่าวว่าพวกเขาให้ความสนใจกับบุคลิกภาพส่วนบุคคลเป็นส่วนใหญ่ เทียบกับร้อยละ 34 ที่กล่าวว่าพวกเขาติดตามนักข่าวหรือแบรนด์ข่าวเป็นหลัก

วิกฤตสื่อทั่วโลก! เผชิญ \"ความเสี่ยงสูงสุด\" จาก AI และ อินฟลูฯเล่าข่าว

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Hugo Travers อินฟลูเอนเซอร์ด้านข่าว วัย 27 ปี หรือที่รู้จักในโลกออนไลน์ในชื่อ Hugo Décrypte ได้รับการพูดถึงและมากกว่าสำนักข่าวข่าวทั่วไป เช่น Le Monde หรือ BFMTV ด้วยวิดีโออธิบายเกี่ยวกับการเมืองของเขา โดยมีสมาชิกที่ติดตามบน YouTube ที่ 2.6 ล้านคน และ 5.8 ล้านคนบน TikTok

โดยรวมแล้ว เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการใช้ AI ของนักข่าว แต่ก็ทำให้องค์กรข่าวมีความเสี่ยงสูงสุดเช่นกัน ผู้เผยแพร่โฆษณาจำเป็นต้องระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับสถานที่และวิธีที่พวกเขาใช้ปรับใช้มัน

ความกังวลที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาสังเคราะห์จำนวนมากในแพลตฟอร์มออนไลน์ หมายความว่าแบรนด์ที่เชื่อถือได้ซึ่งใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบอาจได้รับรางวัล แต่ทำสิ่งผิดพลาดและความไว้วางใจนั้นอาจสูญเสียไปได้ง่าย”

ที่มา

related