svasdssvasds

ห้องปฏิบัติการ AI ของมหาวิทยาลัยคริสเตียน เตรียมนำคุณธรรมและจริยธรรมใส่ AI

ห้องปฏิบัติการ AI ของมหาวิทยาลัยคริสเตียน เตรียมนำคุณธรรมและจริยธรรมใส่ AI

ห้องทดลอง AI แห่งใหม่ที่มหาวิทยาลัยคริสเตียนในแคลิฟอร์เนีย เตรียมนำหลักคุณธรรมทางคริสตศาสนาใส่ในปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI หวังจะไม่เกิดความล้มเหลวทางจริยธรรมแบบที่เคยเกิดขึ้นกับโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย แบบในอดีตที่ผ่านมา

SHORT CUT

  • AI ก็เหมือนกับ "วัยรุ่นหัวรั้น กระตือรือร้นที่จะสำรวจและก้าวข้ามขอบเขต" อาจจะหลงทางโดยไม่ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม ... ดังนั้น มันจะต้องนำคุณธรรมและจริยธรรมใส่ AI 
  • โดย ห้องทดลอง AI แห่งใหม่ที่ Biola มหาวิทยาลัยคริสเตียนในแคลิฟอร์เนีย เตรียมนำหลักคุณธรรมทางคริสตศาสนาใส่ในปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  
  • โดยมุ่งหวังจะไม่เกิดความล้มเหลวทางจริยธรรมแบบที่เคยเกิดขึ้นกับโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย แบบในอดีตที่ผ่านมา 

ห้องทดลอง AI แห่งใหม่ที่มหาวิทยาลัยคริสเตียนในแคลิฟอร์เนีย เตรียมนำหลักคุณธรรมทางคริสตศาสนาใส่ในปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI หวังจะไม่เกิดความล้มเหลวทางจริยธรรมแบบที่เคยเกิดขึ้นกับโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย แบบในอดีตที่ผ่านมา

ด้วยห้องปฏิบัติการ AI แห่งใหม่ ของมหาวิทยาลัย Biola ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนของศาสนาคริสต์ในสหรัฐฯ ที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อทางเทววิทยา ตั้งเป้าที่จะดึงดูดคริสเตียนเข้าสู่วิทยาการใหม่ ด้วย 'การมีส่วนร่วมเชิงรุก' ซึ่งเป็นสิ่งที่สถาบันหวังว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้คริสเตียนและผู้มีศรัทธาอื่นๆ ต้องกลายเป็นคนล้าหลังเมื่อพูดถึงเทคโนโลยีใหม่นี้

“ห้องทดลอง AI ที่มหาวิทยาลัย Biola เป็นพื้นที่เฉพาะที่นักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่มารวมตัวกันเพื่อสำรวจความซับซ้อนของปัญญาประดิษฐ์”  ดร. Michael J. Arena ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน  

ห้องทดลองใหม่นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "เป็นเบ้าหลอมสำหรับการกำหนดอนาคตของ AI ด้วยการให้การศึกษา ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ และเป็นผู้นำโครงการ AI นวัตกรรมที่มีรากฐานมาจากความเชื่อของคริสเตียน" 

Biola มหาวิทยาลัยคริสเตียนในสหรัฐฯ  จะนำคุณธรรม-จริยธรรมใส่ใน AI  Credit ภาพ biola.edu

ต้องยอมรับ AI ไม่อย่างนั้น ชีวิตจะล้าหลัง 

แม้ว่า AI จะยังเป็นประเด็นตั้งข้อถกเถียง แต่ ดร. Michael J. Arena มีมุมมอง เชื่อว่าสถาบันการศึกษาจะต้อง "ยอมรับ AI ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงที่จะล้าหลัง" ในเทคโนโลยี 

โดยชี้ให้เห็นถึงโซเชียลมีเดียว่าเป็นตัวอย่างของความล้มเหลวในการมีส่วนร่วมกับเทคโนโลยีเกิดใหม่อย่างเหมาะสมและยึดถือคุณค่าทางศีลธรรมที่เข้มแข็ง ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เลวร้ายได้อย่างไร 

“ความก้าวหน้าของโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้การมีส่วนร่วมทางสังคมแบบเห็นหน้ากันลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น ทำให้รู้สึกเหงามากขึ้น” อารีน่ากล่าว พร้อมเสริมว่าเกือบสามในสี่ของคน Gen Z “ยอมรับว่าประสบกับความเหงามากขึ้น หากไม่มีการมีส่วนร่วมเชิงรุกในการชี้แนะการพัฒนา AI ก็มีความเสี่ยงที่เราจะทำผิดซ้ำ”  Biola มหาวิทยาลัยคริสเตียนในสหรัฐฯ  จะนำคุณธรรม-จริยธรรมใส่ใน AI  Credit ภาพ biola.edu

AI ที่ให้ความสำคัญกับการแยกแยะศีลธรรม

AI Lab ของมหาวิทยาลัย Biola จะ "ให้ความสำคัญกับการแยกแยะทางศีลธรรมและจริยธรรม รักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" มากกว่าทักษะทางเทคนิค 

โดยมีรากฐานมาจากความเชื่อทางเทววิทยาเป็นหลัก" ซึ่งหมายถึงการบูรณาการ AI ภายในกรอบการทำงานที่สอดคล้องกับค่านิยมของคริสเตียน" เช่น แนวคิดเรื่องมนุษย์ที่ถูกสร้างขึ้นตามพระฉายาของพระเจ้า และมีคุณค่าโดยธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์

และส่วนหนึ่งของงานที่จะทำที่ AI Lab ที่มหาวิทยาลัย Biola จะเกี่ยวข้องกับการสร้างแอปพลิเคชัน AI สำหรับคริสเตียน แอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่อยู่ใน AI Lab ได้แก่ แชทบอทเพื่อ "พูดคุย" กับนักศึกษามหาวิทยาลัย Biola โดยจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการให้คำปรึกษา และ "การวางแผนอาชีพโดยใช้เครื่องมือ AI"

Biola มหาวิทยาลัยคริสเตียนในสหรัฐฯ  จะนำคุณธรรม-จริยธรรมใส่ใน AI  Credit ภาพ biola.edu  

ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมองว่า ปัจจุบันวิทยาการ AI มีความคล้ายคลึงกับ "วัยรุ่นหัวรั้น กระตือรือร้นที่จะสำรวจและก้าวข้ามขอบเขต"  ซึ่งอาจจะหลงทางโดยไม่ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม และ AI ก็เสี่ยงต่อความผิดพลาดทางจริยธรรมหากไม่มีรากฐานทางศีลธรรมที่มั่นคง
 “ด้วยอัตลักษณ์คริสเตียนที่แข็งแกร่ง AI Lab มีศักยภาพที่จะทำหน้าที่เป็นสัญญาณสำหรับการพัฒนา AI อย่างมีจริยธรรม โดยบูรณาการหลักการทางเทววิทยาเพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสอดคล้องกับความเชื่อและค่านิยมของคริสเตียน” เขากล่าว

ที่มา : foxnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related