SHORT CUT
แค่พิมพ์คำสั่ง Prompt ก็สร้างคลิปได้สมจริง! "Kuaishou" แอปวิดีโอสั้นของจีนเปิดตัว "Kling AI Model" ท่ามกลางความพยายามของบริษัทจีนในการไล่ตามฝั่งสหรัฐในด้านการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
ในโลกที่เทคโนโลยี AI กำลังเปลี่ยนแปลงทุกอุตสาหกรรม Kuaishou แอปวิดีโอสั้นอันดับสองของจีน เปิดตัว "Kling AI Model" ซึ่งเป็นฟีเจอร์แปลงข้อความเป็นวิดีโอคล้ายกับ Sora ของ OpenAI ที่กำลังสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก โดยโมเดลนี้ซึ่งอยู่ในช่วงทดลองสามารถสร้างวิดีโอความละเอียด 1080p ความยาวสูงสุด 2 นาทีจาก Prompt ข้อความที่ป้อนเข้าไป รองรับอัตราส่วนความกว้างต่อความสูงของจอแบบต่างๆ ตามที่ Kuaishou Technology ผู้ดำเนินการแอประบุ
โมเดลนี้สามารถตีความ Prompt ต่างๆเพื่อสร้างวิดีโอที่เลียนแบบโลกแห่งความเป็นจริงและสร้างฉากในจินตนาการจากคำสั่งข้อความ จากวิดีโอที่ Kuaishou เผยแพร่เปิดตัวออกมาชุดแรก แสดงให้เห็นแมวสีขาวกำลังขับรถผ่านถนนเมืองที่คับคั่ง มีตึกระฟ้าและคนเดินเท้าเป็นฉากหลัง อีกคลิปเป็นเด็กชายจีนสวมแว่นตากำลังกินชีสเบอร์เกอร์ในร้านอาหารจานด่วน และเด็กขี่จักรยานในสวน สัมผัสกับฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง
Kuaishou เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีของจีน ที่กำลังแข่งกันเปิดตัวผลิตภัณฑ์พัฒนาเทคโนโลยี AI สู้กับ Sora ของ OpenAI โดยในเดือนเมษายน สตาร์ทอัพท้องถิ่นแห่งหนึ่งคือ Shengshu Technology ร่วมกับมหาวิทยาลัยชิงหวาได้เปิดตัวเครื่องมือแปลงข้อความเป็นวิดีโอที่คล้ายคลึงกันชื่อ Vidu ขณะที่ Zhipu AI หนึ่งในสตาร์ทอัพ AI เชิงสร้างสรรค์ชั้นนำของจีน ก็มีรายงานว่ากำลังเตรียมวางผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถเท่าเทียมกันจะออกสู่ตลาดในปีนี้
คุณสมบัติการแปลงข้อความเป็นวิดีโอเป็นนวัตกรรมด้าน AI ล่าสุดของ Kuaishou หลังจาก KwaiYii ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และโมเดลแปลงข้อความเป็นภาพ Kolors ที่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม คุณสมบัติ "AI Dancer" ที่มีอยู่ในแอป Kuaishou และแอปผลิตวิดีโอ Kwaiying ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพนิ่งเพื่อสร้างวิดีโอของตัวละครเต้นรำตามจังหวะและท่วงท่าที่กำหนด
ในขณะเดียวกัน Tencent Holdings ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียและวิดีโอเกมของจีนก็ประกาศว่า Hunyuan LLM ของตนนับเป็นหนึ่งในโมเดลที่ดีที่สุดในโลก โดยบริษัทกำลังปรับปรุงโมเดล AI เพื่อสร้างภาพและวิดีโอจาก Prompt ข้อความ Martin Lau Chi-ping ประธานบริษัท ให้สัมภาษณ์ในการประชุมสื่อเมื่อเดือนมีนาคมระบุว่าเป็น "เรื่องสำคัญที่สุดสำหรับพวกเราในปีนี้"
ทั้งนี้ Kuaishou มีผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่งตามที่เปิดเผยเมื่อ 22 พฤษภาคม มีกำไรสุทธิ 4.12 พันล้านหยวน (575.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับขาดทุนสุทธิ 876 ล้านหยวนในช่วงเดียวกันของปีก่อน รายได้เพิ่มขึ้น 17% เป็น 29.41 พันล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนหลักจากบริการการตลาดออนไลน์ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ มูลค่ารวมสินค้าอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 28 เปอร์เซ็นต์เป็น 288.07 พันล้านหยวนในระหว่างไตรมาสดังกล่าว
Kuaishou อ้างว่ามีผู้ใช้งานเกือบ 400 ล้านคนต่อวัน ทำให้เป็นแอปวิดีโอสั้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองในจีน รองจาก Douyin ของ ByteDance ซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 600 ล้านคนต่อวัน
ที่มา