svasdssvasds

iOS 18 อัปเดตครั้งใหญ่! ชาว iPhone เตรียมเฮใช้ AI สั่ง Siri อ่านข่าวให้ฟังได้!

iOS 18 อัปเดตครั้งใหญ่! ชาว iPhone เตรียมเฮใช้ AI สั่ง Siri อ่านข่าวให้ฟังได้!

iOS 18 มาแน่! เปิดตัวในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปีในรูปแบบออนไลน์ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 มิถุนายน 2024 โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนาและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษด้วยตนเองที่ Apple Park ในวันเปิดงาน

SHORT CUT

  • ภายในงาน WWDC อาจเปิดตัว iOS 18, iPadOS 18, watchOS 11, macOS 15, tvOS 18 และ visionOS ที่อาจมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ AI
  • การเพิ่มคุณสมบัติของ Siri ที่จะผสานกับ OpenAI ทำให้สามารถสั่งให้ Siri ทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น การเรียกคืนรูปภาพที่ถ่ายเมื่อหลายปีก่อน
  • ไปจนถึงการรายงานข่าว นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า Apple จะเปิดตัวเครื่องมือ AI ในหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น Apple Maps, iMovie และ iPhoto

iOS 18 มาแน่! เปิดตัวในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC) ประจำปีในรูปแบบออนไลน์ตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 มิถุนายน 2024 โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนาและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษด้วยตนเองที่ Apple Park ในวันเปิดงาน

iOS 18

งาน WWDC24 หรือ Worldwide Developers Conference ที่จะจัดขึ้นเที่ยงคืนวันนี้ ถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2024 ภายในงานคาดว่าจะได้เห็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่สุดในรอบหลายปี เพราะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา Apple ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ รอบด้าน

โดยเฉพาะการสูญเสียมูลค่าการตลาดอันดับสองให้กับ NVIDIA ไป ทั้งหมดมาจากแรงกดดันของตลาดจีน และการเจอค่าปรับจากสหภาพยุโรปในประเด็นละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

สิ่งที่นักลงทุนคาดหวังภายในงานคือทิศทางการลงทุน AI ที่ Tim Cook เคยประกาศเอาไว้เมื่อต้นปีว่าจะทุ่มเงินพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยมีเป้าหมายพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ Apple หลายรายการให้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมย้ำว่า เรามอง AI เป็นโอกาสสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กับผลิตภัณฑ์ของเรา และเชื่อว่า Apple มีข้อได้เปรียบที่แตกต่างจากในตลาด

iOS 18

นอกจากนี้ ภายในงานอาจเปิดตัว iOS 18, iPadOS 18, watchOS 11, macOS 15, tvOS 18 และ visionOS ที่อาจมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ AI เช่น การเพิ่มคุณสมบัติของ Siri ที่จะผสานกับ OpenAI ทำให้สามารถสั่งให้ Siri ทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น การเรียกคืนรูปภาพที่ถ่ายเมื่อหลายปีก่อน หรือตอบคำถามเกี่ยวกับสภาพอากาศ ไปจนถึงการรายงานข่าวต่างๆ

นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า Apple จะเปิดตัวเครื่องมือ AI ในหลายๆ ฟังก์ชัน เช่น Apple Maps, iMovie และ iPhoto จากนี้ AI จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Apple มากขึ้น และนี่คือสิ่งที่พวกเราคาดหวัง 

ทั้งนี้ ยังมีรายงานว่า Apple อยู่ระหว่างหาโอกาสเข้าไปเป็นพันธมิตรกับ OpenAI และ Google เพื่อขับเคลื่อนเครื่องมือ AI เพื่อกระตุ้นยอดขายของ iPhone ให้เติบโตขึ้นในอีกหลายปีข้างหน้า สะท้อนให้เห็นว่าความเร็วที่โลกกำลังนำ AI มาใช้นั้นเป็นตัวเร่งให้ Apple ต้องเร่งพัฒนาสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยให้เร็วที่สุด

อีกด้านหนึ่งก็อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ หากจับมือกับ OpenAI เพราะตอนนี้ OpenAI ยังเจอปัญหากับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแนวทางการทำงาน เห็นได้จากกลุ่มพนักงาน OpenAI ที่ออกมาเรียกร้องให้บริษัทมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงร้ายแรงของ AI

แน่นอนว่าหาก Apple นำ AI มาใช้จะต้องให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย และต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้ 

อย่างไรก็ตามยังไงต้องรอติดตามภายในงาน Worldwide Developers Conference 2024 ในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ ว่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ยังไงต้องรอติดตามรับชมไปพร้อมๆกัน แอบบอกรอบนี้เป้นการอัพเกรดครั้งยิ่งใหญ่ของ iPhone ด้วยนะ

ที่มา: cnn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related