svasdssvasds

10 ฟีเจอร์ลับ บน iPhone ที่หลายคนยังไม่รู้ มีอะไรบ้าง?

10 ฟีเจอร์ลับ บน iPhone ที่หลายคนยังไม่รู้ มีอะไรบ้าง?

iPhone มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายที่สามารถช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ แต่น้อยมากที่บางฟีเจอร์นั้นคนก็ยังมีคนไม่ค่อยรู้ว่า ใน iPhone มีแบบนี้ด้วยหรอแถมอำนวยความสะดวกให้เราได้มากๆอีกด้วยนะ วันนี้ Spring จึงได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วกว่า 10 ฟีเจอร์ด้วยกัน

SHORT CUT

  • iPhone มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายที่สามารถช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ แต่น้อยมากที่บางฟีเจอร์นั้นคนก็ยังมีคนไม่ค่อยรู้ว่า ใน iPhone มีแบบนี้ด้วยหรอ
  • แถมอำนวยความสะดวกให้เราได้มากๆอีกด้วยวันนี้ Spring จึงได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วกว่า 10 ฟีเจอร์ด้วยกันมี Ai หน่อยๆด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น
  • เปลี่ยนภาพหน้าปกอัลบั้มในแอป Photos ลบตัวเลขในเครื่องคิดเลขพิมพ์ผิดไม่ต้องพิมพ์ใหม่ทั้งหมด Photography Features เป็นต้น

iPhone มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมายที่สามารถช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะ แต่น้อยมากที่บางฟีเจอร์นั้นคนก็ยังมีคนไม่ค่อยรู้ว่า ใน iPhone มีแบบนี้ด้วยหรอแถมอำนวยความสะดวกให้เราได้มากๆอีกด้วยนะ วันนี้ Spring จึงได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วกว่า 10 ฟีเจอร์ด้วยกัน

10 ฟีเจอร์ลับ บน iPhone ที่หลายคนยังไม่รู้

ครบจบที่อยากรู้ สำหรับฟีเจอร์ลับของ iPhone ที่ใครๆก็ต่างตามหา เพราะนอกจากจะสะดวกกว่าเดิมแล้ว เรายังเป็นผู้เบิกเนตรก่อนใครอีกด้วย หรือง่านๆมาก่อนกาล ช้าไปมั้ยไม่รู้ แต่ก็รู้ดีกว่าไม่รู้นะ วันนี้ Spring จึงได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วกว่า 10 ฟีเจอร์ด้วยกัน สะดวกใช้งานง่าย แถมมี Ai หน่อยๆด้วยนะ

เปลี่ยนภาพหน้าปกอัลบั้มในแอป Photos

เราอาจจะไม่ชอบหน้าปกอัลบั้มที่เครื่องตั้งให้เป็นค่าเริ่มต้น แต่เราสามารถเปลี่ยนปกเองได้ ไปที่ แอป Photos > อัลบั้ม > เลือกรูปภาพที่ต้องการทำให้เป็นหน้าปกอัลบั้ม จากนั้นก็แตะค้างที่รูป แล้วเลือก “สร้างรูปภาพหลัก” (Make Key Photo.) หน้าปกอัลบั้มก็จะเปลี่ยนเป็นรูปที่เราเลือก

แชร์หน้าจอหรือแชร์มีเดีย ด้วย SharePlay

ตั้งแต่ iOS 15 ก็ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า SharePlay เข้ามา ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์มีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และหน้าจอให้กับเพื่อน ๆ หรือคนอื่นได้ผ่านการ FaceTime [ชมวิธีใช้งาน] เราสามารถแชร์ได้ทั้งให้แอป FaceTime หรือจะแชร์ผ่านหน้ามีเดียเลยก็ได้
 

สั่ง Siri ให้ลบการตั้งปลุกทั้งหมดในครั้งเดียว

เราสามารถสั่งเลขาส่วนตัวอย่าง Siri ให้สร้างเวลาการปลุกได้ แน่นอนว่าเราก็สามารถสั่งให้ Siri ลบการปลุกได้ด้วยเช่นกัน แค่เรียก Siri ขึ้นมาแล้วพูดว่า “ลบการปลุกทั้งหมด” และยืนกันการลบ

ลบตัวเลขในเครื่องคิดเลขพิมพ์ผิดไม่ต้องพิมพ์ใหม่ทั้งหมด

เคล็ดลับง่าย ๆ ในแอปเครื่องคิดเลขบน iPhone สำหรับคนที่พิมพ์ตัวเลขผิดพลาด แต่แทนที่เราจะแตะตัว C เพื่อลบตัวเลขทั้งหมด แต่เราสามารถลบตัวเลขตัวสุดท้ายทีละ 1 ตัวได้ง่าย ๆ เพียงปัดในส่วนตัวเลข

พักสายการโทรง่ายขณะกำลังโทร

ถ้าหากเราตอ้งการพักสายการโทรระหว่างสนทนาโทรศัพท์ เราสามารถแตะปุ่มปิดเสียง (Mute) ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที การโทรก็จะพักสายให้ทันที หากต้องการกลับมาคุยต่อก็สามารถแตะปุ่มเปิดเสียงอีกครั้ง

Personal Voice

ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่บนระบบปฏิบัติการ iOS 17 โดย Personal Voice เป็นระบบสร้างเสียงสังเคราะห์ของตนเองและสั่งการให้พูดได้ผ่านการพิมพ์ ใช้งานโดยอัดเสียงตาม 150 วลีที่ระบบกำหนดไว้ หลังจากนั้น AI จะประมวลผลเสียงของเรา และเราสามารถพิมพ์สิ่งที่ต้องการออกมาเป็นเสียงของตัวเองได้ ซึ่งปัจจุบัน ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้บน FaceTime และใช้ได้เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้น

Live Text

ฟีเจอร์ต่อมาคือ Live Text หรือระบบที่สามารถจดจำตัวหนังสือ ลายมือบนรูปภาพ จากนั้นสามารถแปลงออกมาเป็นข้อความได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ ช่วยให้คัดลอก และวางข้อความจากรูปภาพได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องมาพิมพ์อีกครั้ง นอกจากนี้ Apple ยังพัฒนาระบบให้สามารถเข้าใจคำศัพท์ได้มากขึ้น รวมถึงคำหยาบ คำแสลงต่าง ๆ จากการใช้งานโมเดล Transformers ใน iOS 17

Auto Correct

หรือการแก้ไขอัตโนมัติ โดย Apple อาศัยโมเดล Transformers ในระบบปฏิบัติการ iOS 17 ที่ช่วยให้ระบบการคาดเดาคำศัพท์และบริบท มีความแม่นยำมากขึ้น ทำให้ iPhone สามารถเข้าใจบริบทได้หลากหลาย และไม่เปลี่ยนคำด่าหรือคำหยาบคายต่าง ๆ เป็นคำอื่น

Photography Features

เป็นการใช้เทคโนโลยี AI ในการพัฒนาประสิทธิภาพของกล้องในด้านต่าง ๆ เช่น โหมดภาพถ่ายบุคคล ที่ใช้ AI เพื่อระบุตำแหน่งวัตถุ และสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ และโหมดภาพยนตร์ ที่ใช้ AI จำลองรูรับแสงที่ต้องการ และปรับโฟกัสแบบไดนามิก เพื่อให้วัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวมีความคมชัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ในแอปพลิเคชัน Photos ยังสามารถจัดระเบียบรูปภาพ โดยการแยกใบหน้าด้วย AI และสามารถจำแนกสัตว์ได้ สามารถระบุได้ว่าบุคคลในภาพคือใคร และระบุได้ว่าสัตว์ชนิดนั้นคือสัตว์ประเภทใด ซึ่งจะช่วยให้การจัดระเบียบรูปทำได้ง่ายขึ้น

Siri

Siri หรือ โมเดล NLP AI assistance คือผู้ช่วยที่สั่งการด้วยเสียงของ Apple สามารถเข้าใจภาษา และตอบสนองในลักษณะเหมือนมนุษย์ นอกเหนือการใช้งานอื่น ๆ ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ช่วยที่มีความสามารถหลากหลาย และเป็นจุดเด่นที่เป็นจุดแข็งของ Apple

สุดท้ายใครที่รู้ฟีเจอร์ลับเหล่านี้แล้วก้อย่าลืมบอกต่อ มีเพื่อนบอกเพื่อน มีพี่บอกพี่ เพราะโทรศัพท์ที่เป็นเรือธงขนาดนี้ นอกจากแพงแล้วเราก็ควรใช้ประโยชน์จากเขาให้ได้คุ้มมากที่สุด จะได้ครบจบที่คำว่า สวยด้วย รวยด้วย และฉลาดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related