svasdssvasds

จรวด Starship ทำสำเร็จ! ขึ้นสู่อวกาศ และลงจอดปลอดภัย โดยไม่ระเบิด

จรวด Starship ทำสำเร็จ! ขึ้นสู่อวกาศ และลงจอดปลอดภัย โดยไม่ระเบิด

SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศ Starship ในภารกิจ Flight 4 สำเร็จเป็นครั้งแรก เตรียมพัฒนา Starship ให้เป็นยานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

SHORT CUT

  • SpaceX พัฒนาจรวด Starship ที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก โดยมีเป้าหมายให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
  • การทดสอบ Starship ใน 3 ครั้งแรกล้มเหลว เพราะระเบิดทุกครั้ง จนล่าสุดประสบความสำเร็จในการทดสอบครั้งที่ 4 เมื่อวานนี้
  • ความสำเร็จของ Starship จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อภารกิจในอนาคต เช่น การส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ในโครงการอาร์เทมิสของ NASA และการท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ของ SpaceX เอง

SpaceX ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศ Starship ในภารกิจ Flight 4 สำเร็จเป็นครั้งแรก เตรียมพัฒนา Starship ให้เป็นยานที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

หลังจากที่บริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ตัดสินใจที่จะพัฒนาจรวดที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก โดยมีเป้าหมายที่จะสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และมีประสิทธิภาพมากกว่าจรวด Falcon 9 ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง การทดสอบของ Starship แต่ละครั้งมักจบลงด้วยการระเบิดหรือถูกทำลายในชั้นบรรยากาศ แต่ SpaceX ก็ไม่ย่อท้อ พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาดและพัฒนาจรวดอย่างต่อเนื่อง

แต่ล่าสุดวานนี้ (6 มิถุนายน 2567)SpaceX เปิดตัวภารกิจทดสอบจรวด Starship เป็นครั้งที่ 4 ในรอบกว่า1ปี จากศูนย์พัฒนาในเท็กซัสตอนใต้ หรือที่เรียกว่า Starbase ภารกิจนี้มีชื่อว่า Flight 4 โดยจรวดลำนี้เป็นจรวดที่ใหญ่ที่สุดและทรงพลังที่สุดในโลก ด้วยความสูงเกือบ 121 เมตร และแบ่งเป็นสองส่วน คือยานบูสเตอร์ 'ซูเปอร์ เฮฟวี' และยาน Starship มีเป้าหมายในการทดสอบการนำกลับมาใช้ใหม่ได้

จรวด Starship ทำสำเร็จ! ขึ้นสู่อวกาศ และลงจอดปลอดภัย โดยไม่ระเบิด

เมื่อจรวดถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยยานบูสเตอร์ท่อนแรก 'ซูเปอร์ เฮฟวี' สามารถแยกตัว และลงจอดในอ่าวเม็กซิโกได้สำเร็จ หลังจากยกการทดสอบไร้คนขับได้เพียงสามนาที จากนั้น Starship ก็ติดเครื่องยนต์เพื่อบินรอบโลก ประมาณหนึ่งชั่วโมงต่อมา มันเริ่มกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกอีกครั้ง แต่คราวนี้ไม่มีความล้มเหลวเหมือนครั้งก่อน และสามารถลงจอดบนฐานในมหาสมุทรอินเดียได้อย่างนุ่มนวลบนฐานในทะเลตามแผนที่วางไว้

ย้อนกลับไปความพยายามของ SpaceX 

  1. จรวดลำแรกระเบิดหลังจากยกขึ้นได้ไม่กี่นาทีที่ความสูงประมาณ 40 กม. ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2566
  2. การทดสอบครั้งที่สองในเดือนพฤศจิกายน ทำให้มันขึ้นสู่อวกาศได้เป็นครั้งแรก แต่ก็เกิดระเบิดด้วยเช่นกัน
  3. ในการทดสอบครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 14 มีนาคม การติดต่อกับสตาร์ชิปถูกตัดไปครู่หนึ่งหลังจากการถ่ายทอดสดภาพจากกล้องที่ติดตั้งอยู่บนยาน เห็นแสงสีแดงที่ห่อหุ้มยานอวกาศสีเงินจากความร้อนของแรงเสียดทานกลับเข้ามาใหม่ในขณะที่มันดิ่งลงสู่โลก ไม่กี่นาทีต่อมา SpaceX ยืนยันว่ายานอวกาศได้ "สูญหาย" ซึ่งหมายถึงถูกเผาหรือแตกเป็นชิ้นๆ ในขณะกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศ

จรวด Starship ทำสำเร็จ! ขึ้นสู่อวกาศ และลงจอดปลอดภัย โดยไม่ระเบิด

ความสำเร็จของ Starship ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการทำให้มันสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแสดงให้เห็นการลงของยานและสามารถควบคุมบูสเตอร์ได้ โดยมันมีแผ่นกระเบื้องสีดำหลายร้อยแผ่นเพื่อป้องกันความร้อนจัดที่เกิดขึ้นเมื่อผ่านชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับภารกิจในอนาคต 

NASA ได้สั่งยานอวกาศ Starship สองลำสำหรับภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์ในปลายทศวรรษนี้ โดยมันจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งปัจจุบันมีเป้าหมายให้บรรลุผลในเดือนกันยายน พ.ศ. 2569 และบริษัทของ Musk ก็จำหน่ายทริปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์แล้ว โดยตั้งเป้าให้มีประสิทธิภาพมากกว่าและราคาถูกกว่าจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ซึ่งปล่อยจรวดไปแล้วกว่า 300 ครั้งในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา

ที่มา

related