svasdssvasds

โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมต้องชื่อเดียวกัน ใน 120 วัน ถือเกิน 6 ซิมรีบยืนยันตัวตน

โมบายแบงก์กิ้ง-ซิมต้องชื่อเดียวกัน ใน 120 วัน ถือเกิน 6 ซิมรีบยืนยันตัวตน

ดีอี ย้ำ ต้องเปลี่ยนโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน ภายใน 120 วัน ย้ำชัดคนถือซิมมากกว่า 6 ซิม รีบยืนยันตัวตนก่อน 13 ก.ค.นี้

SHORT CUT

  • ผู้มีโมบายแบงก์กิ้งไม่ตรงกับซิมมือถือต้องรีบดำเนินการ 120 วัน ที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน เปลี่ยนให้หมายเลขโทรศัพท์ตรงกับหมายเลขบัญชี
  • บุคคลที่ถือซิมมือถือเกินกว่า 6 ซิมขึ้นไป ไปยืนยันตัวตนก่อนวันที่ 13 กรกฎาคม 2567
  • หลังจากนี้คนที่ไปเปิดบัญชีต้องให้เหตุผล ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของธนาคาร ถ้าไม่มีเหตุผลธนาคารจะไม่เปิดให้

ดีอี ย้ำ ต้องเปลี่ยนโมบายแบงก์กิ้ง-ซิมมือถือชื่อเดียวกัน ภายใน 120 วัน ย้ำชัดคนถือซิมมากกว่า 6 ซิม รีบยืนยันตัวตนก่อน 13 ก.ค.นี้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่ผู้มีโมบายแบงก์กิ้งไม่ตรงกับซิมมือถือต้องรีบดำเนินการ 120 วัน โดยประชาชนไปที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน ดำเนินการได้เลยเปลี่ยนให้ หมายเลขโทรศัพท์ตรงกับหมายเลขบัญชี

เรื่องที่ประชาชนมีความสับสนนั้น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้บุคคลที่ถือซิมมือถือเกินกว่าหกซิมขึ้นไป ไปยืนยันตัวตนก่อนวันที่ 13 กรกฎาคม

ย้ำว่า 2 มาตรการนี้เป็นมาตรการที่จะไม่กระทบกับประชาชน การดำเนินการที่ปกป้องคนดี และเอาบัญชีม้าออกจากระบบไป

เมื่อถามว่าคิดว่ามาตรการเหล่านี้จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เป็นหนึ่งในมาตรการจัดการปัญหา

เมื่อถามว่า มีการคุยกับสมาคมธนาคารว่าจะมีมาตรการอื่นๆ ที่จะทำร่วมกันต่อไปหรือไม่ ประเสริฐกล่าวว่า ทำหลายอย่างหน้าที่เราได้ประกาศไป 10 มาตรการ เช่น การปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์เราทำปกติอยู่แล้ว ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

เรื่องที่สองคือ เรื่องจับซิมผีบัญชีม้า ต้องจัดการให้หมดไปเราทำอยู่ เช่นเรื่องการปิดกั้นสัญญาณทางชายแดน มีเสาสัญญาณก็ดีหรือที่วางสายระบบต่างๆ ข้ามประเทศเพื่อนบ้าน เรื่องนี้เราก็ดำเนินการจัดการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กสทช. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ กองทัพ พร้อมทั้งยังได้ทำงานร่วมกับต่างประเทศ ทำข้อตกลงร่วมกัน เป็นลาว กัมพูชา และจีนด้วย ดังนั้นสำหรับมิจฉาชีพที่อาศัย พื้นที่ต่างประเทศทำความเสียหายให้กับประเทศไทย

อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องที่คุยกับ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตราดหลักทรัพย์ (กลต.) ต้องเรียนให้ทราบว่าเงินที่ฉ้อโกงจากประชาชนหลังจากที่ไหลเข้าบัญชีมาแล้ว ปลายทางก็จะนำไปสู่เงินดิจิทัล คุยกับ กลต.ในการปิดกั้นในเรื่องดังกล่าวด้วย ทาง กลต. ได้ขานรับนโยบายเป็นอย่างดี

เมื่อว่าทางธนาคารพานิชย์ได้ให้ความร่วมมืออย่างไรบ้าง นายประเสริฐ กล่าวว่าทางธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากว่าบัญชีที่เปิดทางออนไลน์ เป็นหมายเลขโทรศัพท์ผูกกับเลขบัญชี มีจำนวนมาก จำนวน 106,000,000 บัญชี เพราะฉะนั้นแล้วจึงต้องใช้เวลาตรวจสอบ

นายประเสริฐ ย้ำว่ามีอีกเรื่องหนึ่งที่ได้คุยกับทางสมาคมธนาคารและธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อไปนี้การเปิดบัญชีต้องมีเงื่อนไขมากขึ้น เรียกว่าเปิดยากขึ้น ผลการตรวจสอบโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่ามีบุคคลหนึ่งมีถึง 400 บัญชี เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก หลังจากนี้คนที่ไปเปิดบัญชีต้องให้เหตุผล ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของธนาคาร ถ้าไม่มีเหตุผลธนาคารจะไม่เปิดให้

เมื่อถามว่าจะมียาแรง มากกว่านี้อีกหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า เรามีหลายมาตรการอยู่เช่นมาตรการชะลอเงินไว้ก่อนจะโอนเข้าอีกบัญชีนึง หรือการอายัดบัญชี ถ้าเราเห็นว่าบัญชีนั้นถูกอายัดต่อเนื่องเจ็ดวัน เราจะทำให้การอายัดสามารถทำต่อเนื่องได้ อยู่ระหว่างธนาคารกับทาง ปปง. กำลังคุยกันอยู่ ว่ากฎเกณฑ์เรื่องนี้จะไม่กระทบผู้บริสุทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related