svasdssvasds

Microsoft ร่วมมือ สกมช. เปิดโครงการ GSP ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ในไทย

Microsoft ร่วมมือ สกมช. เปิดโครงการ GSP ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ในไทย

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมขับเคลื่อนโครงการ Goverment Security Program (GSP) ในไทย

SHORT CUT

  • สกมช. ร่วมมือกับ Microsoft เปิดโครงการ GSP พัฒนาระบบความปลอดภัยไซเบอร์ร่วมกัน
  • การร่วมมือของไมโครซอฟท์และ สกมช. จะช่วยพัฒนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึก การทำงานของผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ตลอดจนพัฒนาการของภัยไซเบอร์ล่าสุดและอื่นๆ
  • โครงการ GSP นี้ครอบคลุมความร่วมมือในกว่า 40 ประเทศและ 100 องค์กรระดับนานาชาติ 

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมขับเคลื่อนโครงการ Goverment Security Program (GSP) ในไทย

Microsoft ได้ร่วมมือกับ สกมช. ซึ่งได้เข้าโครงการระดับโลกของไมโครซอฟท์ที่มีชื่อว่า Goverment Security Program (GSP) เพื่อสร้างความปลอดภัยไซเบอร์ในไทยและทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย 

Microsoft ร่วมมือ สกมช. เปิดโครงการ GSP ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์ในไทย

อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติเผยว่า

"ความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ภายใต้โครงการ GSP นี้นับเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศไทย การแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกระหว่างกัน

ทั้งในด้านการทำงานของผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ตลอดจนพัฒนาการของภัยไซเบอร์ล่าสุดและอื่นๆ จะช่วยให้รัฐบาลไทยมีข้อมูลสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์

ซึ่งจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้งานผลิตภัณฑ์ บริการ และเทคโนโลยีของบริษัท รวมถึงการดูแลป้องกันและเตรียมพร้อมในการรับมือกับภัย คุกคามทางไซเบอร์ที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบเครือข่ายสื่อสารและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

นอกจากนี้เพื่อต่อยอดความร่วมมือนี้ ทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมกันทำการวิเคราะห์และพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยที่ใช้งานภายใน สกมช. ด้วยเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

โดยข้อมูลเชิงลึกและทรัพยากร ต่างๆ มากมายจากเครือข่ายและทีมผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ ภายใต้โครงการ GSP นี้ จะช่วยให้บุคลากรโนหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยสามารถใช้งานเทคโนโลยีได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจสูงสุด ตลอดจนการใช้ประโยชน์จาก AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยป้องกันภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่ๆ ได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น"

โครงการ GSP ของ Microsoft คืออะไร?

โครงการ GSP (Government Security Program) เป็นโครงข่ายความร่วมมือระดับโลกของไมโครซอฟท์ที่เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2546

ด้วยจุดมุ่งหมายในการสนับสนุนรัฐบาลของชาติต่างๆ และองค์กรภาครัฐในระดับนานาชาติให้สามารถปกป้องบุคลากร ข้อมูล และโครงสร้างพื้นฐานจากภัยไซเบอร์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น

GSP นับเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างไมโครซอฟท์และภาครัฐ ภายใต้กรอบกฎหมายและการดำเนินงานหนึ่งเดียวที่ช่วยให้แต่ละประเทศสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นทางเทคโนโลยีได้ดีขึ้น

โดยปัจจุบัน โครงการนี้ครอบคลุมความร่วมมือในกว่า 40 ประเทศและ 100 องค์กรระดับนานาชาติภายใต้ข้อตกลงนี้ ไมโครซอฟท์ และ สกมช. จะเดินหน้าแลกเปลี่ยนข้อมูลและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยไซเบอร์ในหลายด้าน

ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดทางเทคนิคเกี่ยวกับภัยคุกคามความปลอดภัย ช่องโหว่ พฤติกรรมผิดปกติ ข้อมูลมัลแวร์ และประเด็นสำคัญด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการของไมโครซอฟท์ และในอนาคต

ทั้งสองฝ่ายยังอาจพิจารณาขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมการเข้าถึงเอกสารทางเทคนิคหรือซอร์สโค้ดจากผลิตภัณฑ์และบริการของไมโครซอฟท์ หรือดำเนินการตรวจสอบและวิเคราะห์เอกสารทางเทคนิคและซอร์สโค้ด

อย่างละเอียด ณ ศูนย์ปฏิบัติการด้านความโปร่งใส (Transparency Center) ของไมโครซอฟท์ 5 แห่งทั่วโลก ได้แก่สหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ บราซิล และจีน

พร้อมกันนี้ ไมโครซอฟท์และ สกมช. ยังจะร่วมกันส่งเสริมและผลักดันการสร้างความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงทักษะในการกำกับดูแลการใช้งาน AI อย่างปลอดภัย และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเกี่ยวกับ Copilot for Security

การใช้งาน AI เพื่อสนับสนุนงานด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ให้กับหน่วยงานภาครัฐและบุคลากรที่มีรับผิดชอบการดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (Critical Information Infrastructure - CII)

การร่วมมือระหว่าง Microsoft และ สกมช. จะช่วยพัฒนาประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง?

  • การแบ่งปันข้อมูลภัยคุกคาม Microsoft สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับภัยคุกคามและการโจมตีทางไซเบอร์ที่ทันสมัยแก่ สกมช. เพื่อให้หน่วยงานของรัฐไทยสามารถเตรียมตัวและป้องกันการโจมตีได้ดียิ่งขึ้น
  • การฝึกอบรมและพัฒนาความเชี่ยวชาญ Microsoft สามารถจัดการฝึกอบรมและเวิร์กชอปเพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญของบุคลากรทางด้านไซเบอร์ในหน่วยงานของรัฐบาลไทย

  • การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัย ด้วยการใช้นโยบายและมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดของ Microsoft หน่วยงานของรัฐไทยสามารถพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

  • การสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรม การร่วมมือสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาปรับใช้ในประเทศไทย ทำให้การให้บริการประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

  • การปฏิบัติตามมาตรฐานสากล การร่วมมือกับ Microsoft ช่วยให้หน่วยงานของรัฐไทยสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ เช่น GDPR, ISO/IEC 27001

  • การพัฒนากฎหมายและข้อบังคับ ข้อมูลและความเชี่ยวชาญจาก Microsoft สามารถช่วยในการพัฒนากฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์ในประเทศไทย

  • การพัฒนากระบวนการตอบสนองเหตุการณ์ ด้วยเครื่องมือและความเชี่ยวชาญของ Microsoft หน่วยงานของรัฐไทยสามารถพัฒนากระบวนการในการตอบสนองเหตุการณ์ทางไซเบอร์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

  • การร่วมมือในการตรวจสอบและบรรเทาผลกระทบ การร่วมมือกันระหว่าง Microsoft และ สกมช. จะทำให้สามารถตรวจสอบและบรรเทาผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยรวมแล้ว การร่วมมือระหว่าง Microsoft และ สกมช. ภายใต้โครงการ GSP จะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์และพัฒนาการป้องกันและตอบสนองต่อภัยคุกคามในประเทศไทย ทำให้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยให้การบริการของหน่วยงานรัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

related