svasdssvasds

NASA ใช้ AI ตัวช่วยทำนาย พยากรณ์ จำลองสภาพอากาศ ในยุคโลกเดือด !

NASA ใช้ AI ตัวช่วยทำนาย พยากรณ์  จำลองสภาพอากาศ ในยุคโลกเดือด !

NASA นาซ่า ปรับแผนหาตัวช่วยใหม่ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ตอนนี้ กำลังเจอกับภาวะโลกเดือด ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

SHORT CUT

  • NASA  นาซา ปรับแผนหาตัวช่วยใหม่ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ 
  • โดยตอนนี้ โลก  กำลังเจอกับภาวะโลกเดือด แต่ นาซาจะ ใช้  เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์  หรือ AI  จำลองสภาพอากาศให้เห็นภาพอนาคต
  • นี่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของการใช้ AI ให้เป็นประโยชน์ต่อโลก  และเป็นการตอกย้ำว่า AI จะเป็นเครื่องมือที่ดี ที่จะนำไปสู่ ชีวิตที่ดีกว่า 

NASA นาซ่า ปรับแผนหาตัวช่วยใหม่ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ตอนนี้ กำลังเจอกับภาวะโลกเดือด ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

AI ดูจะเป็นเครื่องมือ ที่ทุกๆวงการใช้ "รันวงการ" เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในงานนั้นๆ และในวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยิ่งจำเป็นต้องใช้ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามามีส่วนช่วยงานให้มากขึ้น 

NASA องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ก็เป็นอีกอีกหนึ่งองค์กรระดับโลกที่เลือกใช้ AI มากขึ้นเรื่อยๆ และล่าสุด พวกเขา ได้ใช้ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในการ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ Climate Change ... ซึ่งปัญญาปมเรื่องนี้ นับวันๆ ยิ่งกลายเป็นว่ารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รุนแรงแบบไม่พัก ...จนเข้าขั้น โลกเดือด กันไปแล้ว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิจัยจาก NASA พยายามใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI  มาทำให้การทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ในประเด็น การวิเคราะห์ปัญหาโลกร้อน ปริมาณน้ำ และอากาศ  , ซึ่งที่ผ่านๆมานั้น มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และนักวิจัยก็มีไม่เพียงพอ

คำว่า ปัญญาโลกร้อน - ปัญญาโลกเดือด นับเป็นความท้าทายใหม่ๆ ขององค์กรอย่าง นาซา NASA และเพื่อที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ทางสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้ NASA ได้ใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ ให้ไปอยู่ในการ พัฒนาชุดแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายทำให้เกิดการแก้ปัญหา และทางออกต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น การตรวจจับรอยแผลเป็นจากการเผาไหม้ แยกแยะน้ำท่วม เป็นต้น

 การรวบรวมข้อมูลของ AI 

NASA สร้างแบบจำลองเบื้องต้น ประมวลผลด้วย AI วิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง หมุนเข็มนาฬิกากลับไปตั้งแต่ปี 1980 จนถึงปัจจุบัน เพื่อในอนาคตจะเอาข้อมูลมาวิเคราะห์และการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

แต่เนื่องจากข้อมูลและขนาดของแบบจำลองที่สร้างขึ้นมานั้นใหญ่มาก เพราะข้อมูลมันมีเยอะมากๆ ,  ทำให้ทางนักวิทยาศาสตร์ของ NASA เชื่อว่าไม่สามารถดำเนินโครงการนี้เพื่อศึกษาได้ทุกซอกทุกมุมได้ครบถ้วน ข้อมูลที่ใช้ในการสอน เขียนโปรแกรม และสร้างแบบจำลองนั้นจึงถูกเปิดเผยสู่สาธารณะเพื่อประโยชน์ในด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัย

NASA นาซ่า ปรับแผนหาตัวช่วยใหม่ เตรียมตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ  Credit ภาพจาก NASA

ที่จริงแล้ว โครงการ AI ของ NASA ในการเอามาวิเคราะห์สภาพอากาศในยุคโลกเดือดนั้น , เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมาแบบชัดเจน เมื่อปี 2023 NASA นาซ่า ได้ร่วมมือกับ IBM จำลองนี้ได้รับการฝึกบนพื้นฐานข้อมูลจากโครงการ Harmonized Landsat and Sentinel-2 (HLS) ซึ่งเป็นโครงการดาวเทียมสำรวจชั้นบรรยากาศเพื่อการพยากรณ์อากาศที่ใช้ข้อมูลจากดาวเทียม Sentinel-2A และ 2B และ Landsats 8 และ 9

 

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของการใช้ AI ให้เป็นประโยชน์ต่อโลก  และเป็นการตอกย้ำว่า AI จะเป็นเครื่องมือที่ดี ที่จะนำไปสู่ ชีวิตที่ดีกว่า .... ไม่ต้องทนทุกทรมานอยู่กับโลกร้อนๆแบบนี้ 

ที่มา nasa

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related