svasdssvasds

ชาว TikTok ใช้เพลงของ Universal Music ได้แล้ว หลังดราม่าดีลลิขสิทธิ์ไม่ลงตัว

ชาว TikTok ใช้เพลงของ Universal Music ได้แล้ว หลังดราม่าดีลลิขสิทธิ์ไม่ลงตัว

TikToker สามารถใช้เพลงของค่าย Universal Music ได้แล้ว หลังตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ใช้ไม่ได้ เพราะดีลลิขสิทธิ์ไม่ลงตัว

TikTok และ Universal Music Group ได้บรรลุข้อตกลงเรื่องลิขสิทธิ์เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น อย่าง TikTok สามารถใช้เพลงของ Universal Music ประกอบคลิปของตนเองได้ หลายจากต้นปีที่ผ่านมา สัญญาลิขสิทธิ์เดิมได้หมดลงและนำไปสู่การออกแถลงการณ์เปิดผนึกของ Universal Music เพราะการพูดคุยทางธุรกิจที่ไม่ลงตัว เรื่องค่าตอบแทน

สำหรับ Universal Music Group (UMG) เป็นต้นสังกัดที่ดูแลลิขสิทธิ์ของศิลปินเบอร์ต้น ๆ ของโลกอย่าง Taylor Swift, Billie Eilish และ Drake เป็นต้น

แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok นับเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ส่งเสริมการตลาดอันดับต้น ๆ ที่นักการตลาดอยากใช้ ด้วยความง่ายและจำนวนผู้ใช้ที่มาก เลยทำให้คอนเทนต์ต่าง ๆ หากสามารถทำเป็นไวรัลให้โด่งดังได้ก็จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า TikTok นับเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญกับอุตสาหกรรมเพลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ฟังที่เป็นวัยรุ่น 16-19 ปี พวกเขาได้เจอเพลงใหม่ ๆ จาก TikTok มากกว่าใน YouTube และ Spotify เสียอีก

“ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาฟังเพลงที่พวกเขาเคยได้ยินบน TikTok มาก่อน” Tatiana Cirisano นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเพลงอาวุโสของ Midia กล่าว

อย่างไรก็ตาม Universal Music อ้างว่าศิลปินและนักแต่งเพลงได้รับค่าตอบแทนเพียงเศษเสี้ยวของที่ได้รับจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักอื่นๆ

Universal Music กล่าวว่า TikTok คิดเป็น 1% ของรายได้ต่อปีหรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 ในทางกลับกัน YouTube จ่ายเงินให้อุตสาหกรรมเพลง 1,800 ล้านดอลลาร์จากเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2022 ตามข้อมูลของ Midia

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related