svasdssvasds

ทรายจากดาวอังคาร - ดวงจันทร์ สามารถเป็นวัสดุก่อสร้าง ปลูกอาคารนอกโลกได้

ทรายจากดาวอังคาร - ดวงจันทร์ สามารถเป็นวัสดุก่อสร้าง ปลูกอาคารนอกโลกได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากไอร์แลนด์ วิจัยพบว่า ทรายจากดาวอังคาร - ดวงจันทร์ สามารถเป็นวัสดุก่อสร้าง ปลูกอาคารนอกโลกได้

SHORT CUT

  • นักวิจัยพบว่าทรายจากดาวอังคารและดวงจันทร์สามารถใช้ทำอิฐก่อสร้างได้ โดยมีความแข็งแรงใกล้เคียงกับหินแกรนิต
  •  การค้นพบนี้อาจช่วยลดการขนส่งวัสดุจากโลกและลดต้นทุนการสร้างที่อยู่อาศัยในอวกาศ 
  • นอกจากนี้ยังอาจนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างบนโลก ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ในอนาคต

ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากไอร์แลนด์ วิจัยพบว่า ทรายจากดาวอังคาร - ดวงจันทร์ สามารถเป็นวัสดุก่อสร้าง ปลูกอาคารนอกโลกได้

สำนักข่าว บีบีซี รายงานผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจมากๆ นั่นคือ ทราย ที่เก็บตัวอย่างมาจากพื้นผิวของดาวอังคาร หรือ ดวงจันทร์ นั้น สามารถนำมาแปรรูปให้กลายเป็นก้อนอิฐได้ ซึ่ง นั่นหมายความว่า ถ้าหากมนุษย์เรา จะสร้างอาคารต่างๆ นอกโลก หรือหากฝันไปไกลอีกนิด อย่างการจะสร้าง นิคมนอกโลก ก็สามารถใช้ ทรายจากดาวอังคารมาช่วยในการสร้างได้ 

สำหรับ ผลงานวิจัยนี้ มาจากทีมรีเสิร์ชของวิทยาลัย Trinity College Dublin ในประเทศไอร์แลนด์  ได้พบข้อมูลที่สำคัญนั่นคือ ทรายจากดาวอังคารหรือดวงจันทร์สามารถเอามาผสมกับฝุ่น หรือผืนผิวของก้อนกินได้ ด้วยการใช้อุณหภูมิในการหล่อมอิฐด้วยพลังงานที่ต่ำ  โดยอิฐที่ได้จากทรายดาวอังคารนั้นจะมีความแข็งแรงใกล้เคียงกับหินแกรนิตที่ใช้กันอยู่บนโลกเลย 

โดย ศาสตราจารย์โจนาธาน โคลแมน หัวหน้าโครงการวิจัยนี้ ได้ให้ความเห็นว่า การค้นพบครั้งนี้อาจช่วยจำกัดปริมาณวัสดุก่อสร้างที่ต้องขนส่งออกจากโลกในอนาคต เพื่อสร้างฐานบนดวงจันทร์ได้  เพราะ การจะนำวัสดุอุปกรณ์จากโลกของเรา ไปก่อสร้างอาคารต่างๆ บนอวกาศนั้น ถือเป็นภารกิจสุดโหดที่ยากมากๆ 

การค้นพบครั้งนี้อาจลดโลกร้อน ? 

ยิ่งไปกว่านั้น การค้นพบครั้งนี้ นักวิจัยในทีมยัง เชื่อว่า มันอาจส่งผลในทางปฏิบัติต่ออุตสาหกรรมก่อสร้างบนโลกด้วย เพราะอิฐที่ใช้ส่วนผสมจากทรายดาวอังคารนั้น มี ความคล้ายคลึงกับ วัสดุนาโนที่มีลักษณะคล้ายกันที่เรียกว่ากราฟีน ซึ่งในอุตสาหรกรรมก่อสร้างนั้น ใช้กราฟีนจำนวนมากสามารถผสมกับซีเมนต์ในคอนกรีตได้ เพราะมันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของคอนกรีตได้ถึง 40%

แต่ปัจจุบัน คอนกรีตเป็นวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใช้มากที่สุดในโลก การผลิตคอนกรีตทั่วโลกมีส่วนทำให้เกิดการปล่อย CO2 ประมาณ 8% ของทั้งหมดทั่วโลก

นั่นหมายความว่า หากเราใช้ทรายจากดาวอังคารได้  ประเด็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนก็จะน้อยลงไป

 เลือด เหงื่อ น้ำตา และฉี่ ที่อาจเป็นวัสดุปลูกสร้างอาคารนอกโลกได้ 

ในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ มีความพยายามคิดค้น วัสดุที่ใช้ก่อสร้างนอกโลก จากหลายๆออปชั่น , เชื่อหรือไม่ว่า นักวิทยาศาสตร์จากเมืองแมนเชสเตอร์ ในอังกฤษ ก็เคยคิดวิจัย ว่า  อิฐจากเลือด เหงื่อ น้ำตา และฉี่ ของนักบินอวกาศ อาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือก ที่ ถูกใช้เป็นวัสดุก่อสร้างบนดาวอังคารหรือดวงจันทร์ก็ได้ 

ขณะที่ นาซา NASA ก็กำลังริเริ่มใช้ “ก้อนเชื้อรา” เป็นวัสดุก่อสร้างอาคารบนดวงจันทร์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจากโลก  โดยเติบโตเต็มที่แล้วอิฐเชื้อรานี้จะมีมวลประมาณ 90% ของอาคาร และเชื้อราจะใช้เวลาในการเติบโตประมาณ 30-60 วันถึงจะเสร็จสมบูรณ์ และมันสามารถป้องกันรังสีร้ายแรงได้มากกว่า 99% ซึ่งดีกว่าเรโกไลต์ที่ต้องใช้ความหนา 3 เมตร ถึงจะป้องกันรังสีในระดับเดียวกันได้

นักวิทยาศาสตร์ วิจัยพบว่า ทรายจากดาวอังคาร - ดวงจันทร์ สามารถเป็นวัสดุก่อสร้าง ปลูกอาคารนอกโลกได้  Credit ภาพ REUTERS

ที่มา bbc nasa Vice

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related