SHORT CUT
ญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อนเล่นเกม หรือ AI Robot Buddy ที่จะชวนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนหน้าจอ ออกแบบมาเพื่อขจัดความเหงา และสอนให้นักเล่นเกมที่ชอบอยู่ลำพังให้เข้าสังคมมากขึ้น
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วิศวกรได้พัฒนาระบบหุ่นยนต์ที่หลากหลาย ซึ่งในไม่ช้าก็สามารถช่วยมนุษย์ในการทำงานต่างๆ และใช้ในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ทั้งช่วยทำงานบ้านหรืองานที่ต้องอาศัยแรงคนอื่นๆ ช่วยให้ผู้สูงอายุหรือบุคคลที่มีความพิการต่างๆ ได้ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นหรือช่วยเหลือในการทำงาน
นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนารา (Nara Institute of Science and Technology) ของญี่ปุ่นเพิ่งพัฒนาหุ่นยนต์ตัวใหม่ที่สามารถเล่นวิดีโอเกมกับผู้ใช้ได้ หุ่นยนต์ตัวนี้ซึ่งเปิดตัวในรายงานที่นำเสนอในการประชุมนานาชาติเรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวแทนกับมนุษย์ครั้งที่ 11 สามารถเล่นเกมกับผู้ใช้ในขณะที่พูดคุยสื่อสารกับพวกเขาไปด้วย
ระบบหุ่นยนต์ใหม่ที่สร้างขึ้นโดย Masayuki Kanbara และเพื่อนร่วมงาน ใช้ระบบที่รองรับการสนทนากับผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ได้อย่างราบรื่น ระบบนี้จะประมวลผล สิ่งที่ผู้ใช้พูดขณะเล่นเกมกับหุ่นยนต์ และสร้างการตอบสนองที่เหมาะสม ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้การเล่นเกมสนุกขึ้น เข้าสังคมมากขึ้น และโดดเดี่ยวน้อยลง นี่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันไปสู่มิตรภาพแบบหุ่นยนต์ในวงกว้างในญี่ปุ่น ซึ่งปิรามิดประชากรกลับหัว และทัศนคติเรื่องการทำงานส่งผลต่อชีวิตทางสังคมของผู้คน
นักวิจัยยังได้พัฒนาระบบที่ปรับเนื้อหาของเกมที่ผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์และหุ่นยนต์เล่น เช่น โดยการเปลี่ยนตัวละครในเกมและสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ ในขณะที่เกมดำเนินไป
หุ่นยนต์สามารถพูดสิ่งต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น โดยหุ่นยนต์จะแสดงอาการมีความสุขเมื่อชนะ และหงุดหงิดเมื่อแพ้
เพื่อประเมินศักยภาพของระบบหุ่นยนต์ AI Robot Buddy หรือ หุ่นยนต์คู่หู ตัวนี้ Kanbara และทีมงานได้ทดสอบระบบดังกล่าวในการทดลองที่มีผู้เข้าร่วม 30 คน ผู้เข้าร่วมเหล่านี้ถูกขอให้เล่นวิดีโอเกมเดียวกันตามลำพัง และใช้ร่วมกับหุ่นยนต์ของทีม จากนั้นแบ่งปันความคิดเห็นในรูปแบบแบบสอบถามง่ายๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่กล่าวว่า "พวกเขาพบว่าการเล่นกับหุ่นยนต์สนุกกว่าการเล่นคนเดียว"
หุ่นยนต์ที่พัฒนาโดยทีมนักวิจัยนี้ จะได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นในเร็วๆ นี้ และทดสอบในการทดลองเพิ่มเติม นอกจากนี้ การศึกษาล่าสุดนี้สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาประสบการณ์การเล่นเกมเชิงโต้ตอบ การสอน และการใช้หุ่นยนต์ช่วยอื่นๆ ที่กำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มประชากรเฉพาะ เช่น ผู้สูงอายุหรือเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสติกสเปกตรัม (ASD) ได้ด้วย
ที่มา