svasdssvasds

Tencent เปิดตัวโมเดลภาษา AI ให้องค์กรนำไปใช้งาน

Tencent เปิดตัวโมเดลภาษา AI ให้องค์กรนำไปใช้งาน

Tencent Holding เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่สำหรับ AI ที่ชื่อว่า "Hunyuan" เพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทมากกว่า 50 รายการ โว รองรับภาษาจีนและอังกฤษ ไม่มีปัญหาประสานหลอนแบบ AI ตัวอื่น

เจียง จี้ รองประธานของ Tencent กล่าวถึง การเปิดตัวชุดโมเดลภาษาฮุนหยวน (Hunyuan) ที่พัฒนาโดย Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนและเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม Wechat ว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการเปิดตัวชุดโมเดลภาษาทั้งในจีนมากกว่า 130 รูปแบบ สงครามแห่งชุดภาษา AI ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

การเปิดตัวของ Hunyuan ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายแห่งแข่งขันกันที่จะพัฒนาชุดความรู้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ ไม่ว่าจะเป็น Baidu หรือ SenseTime ที่เพิ่งเปิดตัวนวัตกรรมของตนเองไปไม่นาน

อย่างไรก็ตาม Tencent ถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่มีมูลค่าสูงที่สุดของจีน และ Hunyuan ที่จะเปิดตัวในครั้งนี้ก็มีพารามิเตอร์มากกว่า 1 แสนล้านพารามิเตอร์ แลพได้รับการฝึกฝนด้วยโทเค็นมากกว่า 2 ล้านล้านโทเค็น ซึ่งเป็นเมตริกที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพของโมเดล AI

เมื่อเทียบกับโมเดล AI GPT-3 ของ OpenAI ที่มีพารามิเตอร์ 175 พันล้านพารามิเตอร์ในปี 2563 และโมเดล Llama 2 ของ Meta มีพารามิเตอร์ 70 พันล้านในปี 2566

Credit Pic : Unsplash

ทั้งนี้ Tencent เล่าว่า โมเดลภาษาของตนเองนั้น สามารถสนทนาได้ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษนั้น และย้ำว่า "ดีกว่า" ChatGPT ของ OpenAI ในด้านต่างๆ เช่น การเขียนข้อความยาวที่มีคำศัพท์หลายพันคำ และการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ รวมทั้งพบปัญหาระบบรวนน้อยลง 30% เมื่อเทียบกับ Llama2 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการตรวจสอบว่าชุดข้อมูล AI ของ Tencent นั้น มีการควบคุมด้านจริยธรรมได้ดีมากน้อยแค่ไหน หลังก่อนหน้านี้นักพัฒนา AI หลายคนสร้าง AI ให้มีภาพหลอนจนเกิดปัญหาตามมาอย่างมาก

 

ที่มา : Reuter

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related