svasdssvasds

กัปตันเคิร์ก "วิลเลียม แชทเนอร์" พระเอก Star Trek อึ้ง เจอแชตบอท AI ในชีวิตจริง

กัปตันเคิร์ก "วิลเลียม แชทเนอร์" พระเอก Star Trek อึ้ง เจอแชตบอท AI ในชีวิตจริง

วิลเลียม แชทเนอร์ พระเอก Star Trek ยุค 60 ที่รับบทกัปตันเคิร์กอึ้ง! เจอแชตบอท AI คุยจ้อได้เหมือนเพื่อนในชีวิตจริง

วิลเลียม แชทเนอร์ วัย 90 ปี นักแสดงผู้โด่งดังจากการรับบท กัปตันเคิร์ก พระเอก จากซีรีส์-ภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง Star Trek ยุค 60 พบกับ ProtoBot ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รวมภาพโฮโลแกรมเข้ากับแชตบอท (conversational AI) เป็นครั้งแรกในชีวิตจริง นอกจอภาพยนตร์

วิลเลียม แชทเนอร์ ในบทกัปตันเคิร์ก จากสตาร์ เทรค

แชทเนอร์ ระบุว่า เขาพยายามทดลองถาม แชตบอต AI ด้วยคำถามที่คอมพิวเตอร์ปกติตอบไม่ได้ เช่น ความรักคืออะไร ? มีจิตใจไหม ? มีความกลัวหรือเปล่า ? พร้อมเปรียบเทียบว่า คอมพิวเตอร์ปกติตอบเขาแค่ "สองบวกสองเท่ากับเท่าไหร่ ?" เท่านั้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ProtoBot ได้รับการพัฒนาโดยผู้ให้บริการเทคโนโลยีโฮโลแกรม Proto Inc ร่วมกับผู้พัฒนาแชทบอท CodeBaby โดยจะเปิดตัวในวันที่ 8 กันยายนนี้ และให้บริการฟรีสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของ Proto M (6,500 ดอลลาร์) และ Proto Epic (65,000 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นจอแสดงผลแบบพกพา

Raffi Kryszek หัวหน้า A.I. สถาปนิกและหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ Proto Hologram กล่าวว่า ProtoBot ได้รับการออกแบบมาเพื่อเรียนรู้จากการสนทนา แต่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้ก็ต่อเมื่อได้คำสั่งเท่านั้น 

 

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทั่วโลกต่างมีความกังวลจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและพยายามออกมาตรการจำกัดการใช้งาน AI เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและบางคนใช้คำว่า "ป้องกัน AI ครองโลก"

อ่าน : AI ไม่ได้ครองโลก แต่คนที่ปรับตัวสู้เอไอไม่ได้ต่างหาก ที่จะตกงาน

ขณะที่ ProtoBot หวังว่านักศึกษา นักวิทยาศาสตร์ และธุรกิจต่างๆ จะสามารถใช้อุปกรณ์นี้เพื่อช่วยคิดไอเดียใหม่ๆ เป็นเครื่องมือช่วยให้คำแนะนำ หรือเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ 

related