TikTok ประกาศชัดว่าตนเองไม่ใช่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่เป็นครีเอเตอร์แพลตฟอร์มที่มีกรอบระเบียบป้องกัน Hate Speech เตรียมทำศูนย์ข้อมูลกลางเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้กกต. และมีระบบกรองข้อมูลไม่ให้มีการปั่นหรือชักจูงบนแพลตฟอร์ม
คุณจิรภัทร หลี่ Product Policy Lead – Thailand, TikTok กล่าวว่า จากข้อมูลรายงานการบังคับใช้หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน (Community Guideline Enforcement Report) ครั้งล่าสุด ในระหว่าง เดือนกรกฏาคม - กันยายน ปี 2565 พบว่า มีการลบวิดีโอออกในเชิงรุกบนแพลตฟอร์มมากกว่า 96.5% การลบออกภายใน 24 ชั่วโมงถึง 92.7% และมีการลบออกก่อนมียอดเข้าชมถึง 89.5% แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเทคโนโลยี ทีมปฏิบัติงานและความร่วมมือจากผู้ใช้งาน TikTok ได้เป็นอย่างดี
หลักเกณฑ์สำหรับชุมชนของ TikTok มีไว้เพื่อป้องกันเนื้อหาหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีการบิดเบือนความจริงที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การละเมิดสิทธิผู้อื่น พฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดความเกลียดชัง และแนวคิดที่สุดโต่งและรุนแรง
โดย TikTok ได้มีการหารือกับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาพัฒนานโยบายบนแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง
ผ่านการจัดเสวนาในรูปแบบ Roundtable ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการจัดอบรมเพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มอย่างถูกต้องให้กับพรรคการเมืองและนักการเมืองต่างๆ
คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า ในการจัดทำศูนย์ข้อมูลในครั้งนี้ เสมือนการทำงานร่วมกับทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ด้วยการเป็นศูนย์กลางในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในการเข้าคูหาเลือกตั้ง นับถอยหลังวันเลือกตั้ง ให้ข้อมูลผู้สมัคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จะไม่ได้แสดงผลขึ้นฟีดคอนเทนต์ให้แก่ผู้ใช้งานทุกคน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกกดเข้าไปรับชมหรือกดปิดก็ได้
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
ทั้งนี้ TikTok จะมีการทำ Landing Page ที่จะแสดงผลในหน้าแรกทุกครั้งที่เข้าใช้งานโดยจะใช้ชื่อว่า "การเลือกตั้งทั่วไป ปี 2566" ให้ผู้ที่สนใจเข้าไปอ่านข้อมูลการเลือกตั้งที่ถูกต้องได้
อย่างไรก็ตาม การให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้แพลตฟอร์มอย่างถูกต้อง
บนแพลตฟอร์ม TikTok จะไม่มีการอนุญาตให้มีการโปรโมตหรือการทำโฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประเด็นทาง
การเมืองโดยเด็ดขาด
ทั้งนี้ จะมีการเข้าไปสื่อสารกับพรรคการเมืองให้เข้าใจหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องในการใช้ TikTok สื่อสารกับประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบล็อกบัญชี
โดยตัวอย่างเงื่อนไขของศูนย์ข้อมูลกลางที่ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองหรือนักการเมืองทำ ได้แก่
ทั้งนี้ ยังมีเงื่อนไขอีกมาก พรรคการเมืองและนักการเมืองต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดและทำความเข้าใจทั้งหมดใน การเปลี่ยนแปลงนโยบายสำหรับบัญชีด้านการเมือง
นอกจากนี้ TikTok จะมีการจัดประเภทของบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองให้เป็นบัญชีของรัฐบาล นักการเมือง และพรรคการเมือง (GPPPA: Government, Politician, and Political Party Account) เพื่อสร้างขอบเขตที่ชัดเจนในการไม่อนุญาตให้บัญชีประเภทนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างรายได้ในทุกประเภทบนแพลตฟอร์ม TikTok
ทั้งนี้ ยังมีการกำหนดกลยุทธ์และวางแผนการทำงานเพื่อต่อต้านข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง
ความร่วมมือกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การสร้างแคมเปญสร้างการรับรู้ และการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ
โดยมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการตรวจสอบข้อมูล (Fact-Checking) ทั้งในระดับโลกและในประเทศ อาทิ สำนักข่าวต่างประเทศ อาช็องซ์ ฟร็องซ์ เปร็ส (Agence France-Presse) หรือ AFP และหน่วยงานอย่าง Lead Stories รวมถึงการทำแคมเปญร่วมกับ โคแฟค (COFACT) ในการสร้างศูนย์รวมข้อมูลการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้แคมเปญ #พื้นที่ปลอดภัยในการไถฟีด