Meta บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ประกาศทดสอบบริการใหม่ Meta Verified ให้ผู้ใช้สามารถยืนยันตัวตนในบัญชีเฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม เก็บค่าบริการสมาชิกเดือนละ 415 บาท เริ่มสัปดาห์นี้
Meta ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ประกาศวานนี้ (19 ก.พ.) ว่ากำลังทดสอบระบบสมาชิกแบบเก็บค่าบริการรายเดือน ในชื่อ Meta Verified ให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนในบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ด้วยบัตรประชาชนและได้รับ แถบสีฟ้า อันเป็นสัญลักษณ์ยืนยันตัวตนดังกล่าว
เมตาฯ ให้เหตุผลว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการช่วยเหลือบรรดาผู้ผลิตคอนเทนต์ให้สามารถสร้างชุมชนและเครือข่ายของพวกเขาบนทั้งสองแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์
รูปแบบการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนของเมตาฯ สำหรับบริการ Meta Verified ที่จะเปิดตัวในสัปดาห์นี้ ครอบคลุมการยืนยันตัวตนและระบบป้องกันการปลอมแปลงบัญชีสำหรับสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ด้วยค่าบริการเริ่มต้น 11.99 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับระบบเว็บไซต์หรือ 14.99 ดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับรูปแบบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าวผ่านระบบ iOS และแอนดรอยด์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• Meta แนะนำ 7 โซเชียลเทรนด์ของปี 2023 ที่ธุรกิจควรปรับใช้ให้เกิดประโยชน์
• Meta ปรับกฏการยิงโฆษณาเพิ่มความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยให้วัยรุ่น
• ส่องไทม์ไลน์ แพลตฟอร์ม “Meta” ในปี 2021-2022 มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง?
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Meta โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์ระบุว่า "สวัสดีครับ นี่คือการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ ในสัปดาห์นี้เราจะเริ่มเปิดตัว เมตา เวอริฟายด์ (Meta Verified) ซึ่งเป็นบริการที่ต้องสมัครเป็นสมาชิกและมีการเก็บเงินรายเดือน บริการนี้จะช่วยให้คุณสามารถยืนยันบัญชีผู้ใช้ของคุณโดยใช้หมายเลขบัตรประชาชน ได้รับแถบสีฟ้า ได้รับการปกป้องเป็นพิเศษจากบัญชีอื่นๆที่มาแอบอ้างว่าเป็นคุณ และช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงบริการช่วยเหลือลูกค้าได้โดยตรง"
บริการ Meta Verified นี้จะเป็นบริการแบบสมัครสมาชิก มีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 11.99 เหรียญ (ประมาณ 415 บาท) ในกรณีที่สมัครผ่านเว็บ และ 14.99 เหรียญ (549 บาท) ในกรณีที่สมัครผ่านระบบ iOS โดยจะเริ่มให้บริการในสัปดาห์นี้ใน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และจะขยายไปประเทศอื่นในเร็ว ๆ นี้
ซัคเคอร์เบิร์ก ยังเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทมีแผนออกผลิตภัณฑ์ที่จะ “เปิดทางให้นักสร้างคอนเทนต์ผลิตและสร้างสรรค์ผลงานได้มากขึ้น” แต่บริการใหม่นี้ จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อฐานผู้ใช้ในวงกว้าง
เมตาปรับแผนเข้าสู่บริการสมัครสมาชิกตามหลัง ทวิตเตอร์ ที่ประกาศแผนในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า บริการ Twitter Blue ของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบริการยืนยันตัวตนของเจ้าของบัญชี จะมีค่าบริการที่ 11 ดอลลาร์ต่อเดือน
ที่มา : Mark Zuckerberg