Meta ซึ่งชื่อเดิมในอดีตที่ผ่านมาคือ Facebook โดยแพลตฟอร์มนี้ Mark Zuckerberg ต้องการเน้นพัฒนาโลกเมตาเวิร์สรวมถึงเทคโนโลยี AR, VR ต่างๆ มาดูกันว่าการเปลี่ยนแปลงในปี 2021-2022 มีอะไรเกิดขึ้นกันบ้าง
Meta หรือชื่อเดิมคือ Facebook ได้ถูกเริ่มพัฒนาและใช้งานกันจริงๆในเดือนตุลาคม และจนถึงปลายปีนี้มีอะไรเกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มนี้บ้าง เรามาดูกัน
ตุลาคม 2021
จุดเริ่มต้นของ Facebook, Inc. ที่เปลี่ยนชื่อและรีแบรนด์เป็น Meta Platforms
กุมภาพันธ์ 2021
Mark Zuckerbrrg ต้องการมุ่งเน้นพัฒนา Metaverse เต็มตัว แต่ไม่มีการเติบโตของผู้ใช้รายเดือน ส่งผลให้ผลกำไรในไตรมาสที่ 4 ลดลงมากกว่าที่คาดไว้ ที่น่าสนใจคือทรัพย์สินของ Mark Zuckerberg ลดลงมากถึง 31,000 ล้านดอลลาร์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
มิถุนายน พ.ศ. 2022
เชอร์รีล แซนด์เบิร์ก ซึ่งเป็นซีโอโอที่ทำงานมา 14 ปี ลาออก
กรกฎาคม 2022
รายได้ของบริษัทลดต่ำลง เนื่องจากนโยบายของ Apple เรื่องความเป็นส่วนตัว (Privacy) ส่งผลให้โฆษณาไม่สามารถติดตามและเข้าถึงผู้ใช้ Apple ได้
ตุลาคม 2022
มูลค่าตลาดของ Meta ลดลงเหลือ 268 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุนประมาณ 700 พันล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
พฤศจิกายน 2022
Meta เลิกจ้างพนักงาน 11,000 คน ซึ่งเป็น 13% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อปรับโครงสร้างบริษัท
เรียกได้ว่านับตั้งแต่มีการรีแบรนด์ Meta ได้สูญเสียเงินไป 500 พันล้านเหรียญ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการความเป็นส่วนตัวใหม่ที่บริษัทต่างๆ เช่น Apple และ Google นำมาใช้ ซึ่งป้องกันไม่ให้ Meta รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้
ที่มา : wikipedia