svasdssvasds

"Passion ที่รัก" กับ "Profit ที่ต้องการ" โอกาสสร้างธุรกิจแบบ เกตุวดี Marumura

"Passion ที่รัก" กับ "Profit ที่ต้องการ" โอกาสสร้างธุรกิจแบบ เกตุวดี Marumura

เราจะเลือกอะไรระหว่าง "แพชชั่นที่รัก" กับ "สร้างผลกำไร" ทำอย่างไรให้สองส่วนนี้ไปด้วยกันได้ ซึ่ง Passion ที่ดี ไม่ต้องเกิดขึ้นในวันแรก แต่ต้องเป็นประโยชน์กับผู้อื่น ต้องเป็นการเริ่มต้นที่มาจากความตั้งใจของตนเองก่อน ค่อยคิดเรื่องของผลกำไร

หากคุณเป็นชาวออฟฟิศ หรือ เด็กจบใหม่ ที่รู้สึกหมดไฟในการทำงานและอยากออกไปหา Passion ใหม่ๆ แต่การทำอะไรตามใจแล้วไม่ได้เงินหรือสร้างกำไร (Profit) ก็ต้องเจอแรงกดดันจากคนรอบข้างว่า "ไม่มีอนาคต" คุณกฤตินี พงษ์ธนเลิศ เจ้าของเพจ เกตุวดี Marumura ได้ขึ้นมาแชร์เรื่องราวดีๆ ในหัวข้อ Finding Business Harmony : Balancing Profitability and Passion ว่า

"หากต้องตัดสินใจเลือก ระหว่าง Passion vs Profit คุณจะเลือกอะไร ให้ทั้งสองส่วนนี้เดินไปด้วยกันได้"

\"Passion ที่รัก\" กับ \"Profit ที่ต้องการ\" โอกาสสร้างธุรกิจแบบ เกตุวดี Marumura

จาก 3 กรณีศึกษา Omatsuri Japan สตาร์ทอัปที่ตั้งบริษัทเพื่อหาเงินทุนในการพัฒนาธุรกิจงานเทศกาลต่างๆ ของญี่ปุ่น ที่สร้างจาก 3 ปัญหา คือ

  1. ในหมู่บ้านขาดแรงงานหนุ่มสาว
  2. ขาดเงินทุน
  3. ขาดความแปลกใหม่

ดังนั้น เพื่อให้การจัดงานเทศกาลอยู่รอดมาได้กว่า 8 ปี อาศัยแนวคิด "อยากให้คนสนุกสดใสไปกับงานเทศกาล" จึงมีนวัตกรรมและการช่วยเหลือชุมชน คือ 

  • เป็นตัวกลางในการเช่าอุปกรณ์จัดงาน
  • มีเทมเพลตให้โหลดไปใช้งานเพื่อทำโปสเตอร์ได้ฟรี
  • แอปจองทริป

การเกิดขึ้นของสตาร์ทอัปนี้ อาจไม่ใช่ธุรกิจที่ช่วยเปลี่ยนโลก แต่เป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่สร้างการเติบโตของชุมชน สร้างกำไรได้ในอนาคต โอกาสทางธุรกิจอาจไม่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกของการเกิดมา แต่ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ คิด จังหวะชีวิตของคนมาเร็วหรือช้าต่างกัน

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

Passion แบบไหนที่จะนำไปสู่กำไรที่ยั่งยืนได้

หากคุณยังไม่สามารถที่จะมองหา Passion ที่มุ่งมั่นเรื่องการเปลี่ยนแปลงคนหมู่มาก หรือช่วยเหลือผู้คน ลองใช้ Purpose มาเป็นเป้าหมาย

YusaKu Maesawa สตาร์ทอัปที่พัฒนาเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ zozotown ผู้ที่อีลอน มัสก์ เชิญขึ้นเวทีเปิดตัว Space X ที่เหมา 8 เก้าอี้ในการขึ้นไปนั่งบนจรวด ความพิเศษของเขาคือ "ต้องการทำให้ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ไม่สนุก กลายเป็นเรื่องที่ตอบโจทย์"

ด้วยปัญหาการซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น

  • ตัวเลือกเต็มไปหมด
  • ไซ้ส์ของเสื้อผ้าไม่พอดี
  • ไม่รู้ว่าจะ Mix&Match อย่างไร

จากนั้นได้สร้าง Zozotown ขึ้นมาเชื่อมกับเว็บ Wear (เสมือนไอจีเวอร์ชั่นแฟชั่น) โดยให้ทั้งสองเว็บขาดจากกันไม่ได้ การรีวิวที่ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นลูกค้าเท่านั้น แต่ถ้าคุณเคยซื้อก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาฟีเจอร์มากมายที่ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าให้มากที่สุด ต้องทราบก่อนว่าทุกฟีเจอร์คือเงิน ถ้าเพิ่มแล้วไม่ได้เงิน หรือทำขึ้นมาแล้วไม่มีคนใช้เท่ากับละลายเงินไป 

แต่ทุกบริการของเขา เกิดขึ้นด้วย Passion ที่ว่า "ทำให้ทุกคนมีความสุข ดีกว่าใส่ใจในคู่แข่งที่คิดจะเหยียบคนอื่นขึ้นมาชนะ"

\"Passion ที่รัก\" กับ \"Profit ที่ต้องการ\" โอกาสสร้างธุรกิจแบบ เกตุวดี Marumura

สรุปความคิดของตนเองว่า อะไรคือแพชชั่นที่ใช่ ?

  1. การมี Passiom คือสิ่งที่ดี
  2. เป็นประโยชน์กับผู้อื่นหรือไม่
  3. จะกลายเป็น Purpose ได้หรือไม่
  4. สิ่งที่มาจากความตั้งใจของตัวเอง 
  5. เป็นเรื่องที่เราทำต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานานๆ
  6. ก้าวข้ามผ่านความกดดันจากคนรอบข้าง
  7. ทำบิสิเนสโมเดลของเราในแบบที่ยูนีค
  8. สำคัญที่สุดคือ "ใจ" ของเราที่จะอยากทำไปอย่างยั่งยืน

\"Passion ที่รัก\" กับ \"Profit ที่ต้องการ\" โอกาสสร้างธุรกิจแบบ เกตุวดี Marumura

related