SHORT CUT
ปี 2024 ที่ผ่านมา ตลาดสมาร์ทโฟนในจีนแผ่นดินใหญ่กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังซบเซามา 2 ปี โดยมียอดจัดส่งรวมตลอดทั้งปีสูงถึง 285 ล้านเครื่อง เติบโต 4% Vivo ครองแชมป์ตลาดสมาร์ทโฟนจีนด้วยยอดจัดส่งกว่า 49.3 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งกว่า 17%
vivo คว้าแชมป์ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนจีน ด้วยยอดจัดส่ง 49.3 ล้านเครื่อง ครองส่วนแบ่ง 17% ตามมาติดๆ ด้วย Huawei ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 37% แม้จะเจอปัญหาจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่วน Apple, OPPO และ HONOR ต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดเท่ากันที่ 15% สะท้อนถึงการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดนี้
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนจีนเติบโต มาจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยี เช่น GenAI, ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ (HarmonyOS NEXT ของ Huawei และ HyperOS ของ Xiaomi), ชิปที่ผลิตเอง และสมาร์ทโฟนแบบพับได้
กลยุทธ์ของแบรนด์ก็มีผลให้ตลาดสมาร์ทโฟนจีนขยับตัว เช่น การออกผลิตภัณฑ์ราคาประหยัด, ดีไซน์พรีเมียม และการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และความต้องการของตลาดที่ฟื้นตัวหลังจากซบเซามา 2 ปี
ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนจีนมีหลายด้าน เริ่มจากนโยบายเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนที่ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ หลังจากซบเซามาพักใหญ่ แถมสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคก็ดีขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในการใช้จ่ายมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีแรงขับเคลื่อนจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ที่จุมากขึ้น ดีไซน์ที่บางเบาพกพาสะดวก และที่ขาดไม่ได้คือเทคโนโลยี AI ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การใช้งานสมาร์ทโฟนให้ง่ายกว่าเดิม
ที่มา : canalys