SHORT CUT
ความต้องการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่ที่สะสมมานาน ผลักดันให้ตลาดสมาร์ทโฟนจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 สอดคล้องกับรายงานจาก Canalys และ IDC และแบรนด์ Vivo ยังคงครองแชมป์ในตลาดจีน
ตลาดสมาร์ทโฟนจีนยังคงร้อนแรง ล่าสุดในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 ยอดขายรวมเติบโตขึ้นถึง 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดย Vivo ยังคงครองตำแหน่งผู้นำตลาดได้อย่างเหนียวแน่น
ข้อมูลนี้สอดคล้องกับรายงานจากสองบริษัทวิจัยตลาดชั้นนำอย่าง Canalys และ IDC ที่ระบุว่า "ความต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่" ที่สะสมมานาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ตลาดเติบโตอย่างต่อเนื่อง
Canalys รายงานว่า Vivo ครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 19% และมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นถึง 25% ด้วยยอดขาย 13 ล้านเครื่อง ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากกลยุทธ์การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ระดับกลางที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค ควบคู่กับการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์
IDC ก็ยืนยันถึงความแข็งแกร่งของ Vivo โดยชี้ว่า กลยุทธ์การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ทั้งในแบรนด์หลักและแบรนด์ย่อย เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ Vivo ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด
การกลับมาของ Huawei ก็น่าสนใจเช่นกัน ด้วยอัตราการเติบโตสูงถึง 24% (ข้อมูลจาก Canalys) และยังคงรักษาอัตราการเติบโตแบบสองหลักติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สี่ ซึ่ง IDC ได้คาดการณ์ว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนแบบพับได้สามทบรุ่นแรกของโลก จะยิ่งผลักดันให้ Huawei เติบโตอย่างก้าวกระโดดในตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับได้
Xiaomi ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ห้า โดยเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่คำนึงถึงงบประมาณ พร้อมกับขยายฐานลูกค้าในตลาดระดับบน
ส่วน Honor ประสบความสำเร็จอย่างมากในกลุ่มราคาประหยัด โดยเฉพาะรุ่น X50 และยังก้าวขึ้นเป็นผู้เล่นอันดับสองในตลาดสมาร์ทโฟนแบบพับได้ ด้วยรุ่น Magic Flip และ Magic V3
Apple กลับเข้าสู่ 5 อันดับแรกของตลาดอีกครั้ง IDC รายงานว่ายอดขาย iPhone 16 series เป็นไปตามเป้าหมาย และคาดการณ์ว่าโปรโมชั่นและการเปิดตัว Apple Intelligence จะช่วยกระตุ้นยอดขายในอนาคต
คาดว่าตลาดสมาร์ทโฟนจีนจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สี่ โดยมีปัจจัยหนุนจากเทศกาลช้อปปิ้งวันคนโสด 11.11 (Singles' Day) และการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการและ AI จะเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟน
แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้น แต่เชื่อว่า Vivo และแบรนด์อื่นๆ ก็พร้อมที่จะพัฒนานวัตกรรมและกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด
อย่างไรก็ตามการแข่งขันที่ดุเดือดนี้จะส่งผลดีต่อผู้บริโภค เพราะจะได้เลือกใช้สมาร์ทโฟนที่หลากหลาย ด้วยเทคโนโลยีที่ดีและคุ้มค่ามากขึ้นไปอีก