svasdssvasds

ไทม์ไลน์ วิวัฒนาการ การสื่อสาร ยุคดิจิทัล ถึงยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ไทม์ไลน์ วิวัฒนาการ  การสื่อสาร ยุคดิจิทัล ถึงยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ชวนดูพัฒนาการของการสื่อสารของมนุษย์ ที่อิงกับเทคโนโลยีในยุค 80 ปีหลัง ไล่เลียงตั้งแต่ยุคคอมพิวเตอร์เครื่องแรก จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ที่เราสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ

SHORT CUT

  • การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาสังคมมนุษย์มาตั้งแต่อดีต โดยเริ่มจากการสื่อสารแบบพื้นฐานจนพัฒนาสู่ยุคดิจิทัล 
  • การสื่อสารของมนุษย์ มีจุดเปลี่ยนสำคัญหลายครั้ง เช่น การเกิดขึ้นของคอมพิวเตอร์ เพจเจอร์ อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ 
  • และมีไทม์ไลน์ วิวัฒนาการการสื่อสารได้นำไปสู่ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กในปัจจุบัน ที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ส่งผลให้โลกเชื่อมโยงกันมากขึ้นกว่าที่เคย

ชวนดูพัฒนาการของการสื่อสารของมนุษย์ ที่อิงกับเทคโนโลยีในยุค 80 ปีหลัง ไล่เลียงตั้งแต่ยุคคอมพิวเตอร์เครื่องแรก จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ที่เราสื่อสารผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ

การสื่อสาร เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์มาแต่โบราณ  เพราะการสื่อสารทำให้คนมีความรู้และโลกทัศน์ ที่กว้างขวางขึ้น แลกเปลี่ยนและพัฒนาร่วมกัน จนกลายเป็นกระบวนการที่ทำให้สังคมเจริญก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง จนมาถึงยุคแห่งข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันที่การสื่อสารของมนุษย์ไม่เพียงแค่แลกเปลี่ยนกันซึ่งๆหน้า 

การสื่อสาร ทำให้เกิดรูปแบบสังคม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ก่อกำเนิดเป็นอารยธรรม ดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม หากไล่เลียงเวลา ไทม์ไลน์ในยุคหลังแล้ว หากปักหมุดในโลกยุคดิจิทัล ในช่วง 80 ปีหลังมานี้  เราก็สามารถ ลำดับเหตุการณ์สำคัญๆ ได้ ดังนี้ 

• ยุคดิจิทัล 


ปี 1946  - ENIAC : คอมพิวเตอร์อเนกประสงค์ เพื่อการทหาร

 นี่คือคอมพิวเตอร์ดิจิทัลอิเล็กทรอนิกส์อเนกประสงค์เครื่องแรกของโลก ซึ่งถือกำเนิดที่ประเทศอเมริกา โดย John Mauchly และ J. Presper Eckert มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการคำนวณทางทหาร , ถือเป็นคอมพิวเตอร์ยุคที่ 1 และ ENIAC มีขนาดใหญ่มาก โดยตั้งอยู่ในชั้นใต้ดินของโรงเรียนมัวร์ซึ่งมีขนาด 50 x 30 ฟุต (15 x 9 เมตร)

ปี 1946  - ENIAC : คอมพิวเตอร์อเนกประสงค์ เพื่อการทหาร เครดิตภาพ HP  

ปี 1950  - เพจเจอร์ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการครั้งแรก

เพจเจอร์ หรือในภาษาไทยชื่อ ‘วิทยุติดตามตัว’  เริ่มถูกพัฒนาตั้งแต่ยุค 1950-1960 ก่อนจะเริ่มใช้อย่างแพร่หลายในยุค 1980 และพีคสุดๆ ในยุค 1990 ก่อนจะถูกขุดหลุมฝังกลบมิด หลังการมาเยือนของโทรศัพท์มือถือในยุค 2000 , อย่างไรก็ตาม หากลงลึกถึงรายละเอียดแล้ว เพจเจอร์ นั้น เกิดขึ้นจากการพัฒนาและทำการจดสิทธิบัตรโดย อัลเฟต เจ. กรอส (Alfred J. Gross) เมื่อ 1949 และเปิดให้บริการเป็นทางการครั้งแรกในปี 1950 ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ด้วยค่าบริการ 12 ดอลลาร์/เดือน 

เพจเจอร์  เครื่องแรก เครดิตภาพ archive.org

ปี 1969 - INTERNET  เครือข่ายคอมพิวเตอร์ 

ระบบ ARPANET ถือกำเนิดขึ้นและประสบความสำเร็จในการเชื่อมข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก โดยมีจุดประสงค์ที่เพิ่มศักนภาพทางการทหารให้แก่กระทรวงกลาโหม

ปี 1969 - INTERNET  เครือข่ายคอมพิวเตอร์    เครดิตภาพ theconversation

ปี 1970 - PERSONAL COMPUTER คอมพิวเตอร์ส่วนตัว 

John Blankenbaker ประดิษฐ์ Kenbak-1 คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกของโลก  บุกเบิกวงการคอมพิวเตอร์ให้เข้าสู่ยุคแห่งการสร้างสรรค์ คิดค้น และมีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น อย่างไม่หยุดนิ่ง

ปี 1970 - PERSONAL COMPUTER คอมพิวเตอร์ส่วนตัว

ปี 1971  - EMAIL :   จดหมายอิเล็กทรอนิกส์  

สมัยก่อนนั้น จดหมาย ถือเป็นการสื่อสารหลักในยุคโบราณ แต่เมื่อมีความเป็นดิจิทัลมาปรับปรุงมัน ให้กลายเป็น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Email นั้นทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างง่ายดายขึ้น 
โดย Ray Tomlinson ชาวอเมริกัน คิดค้นการส่งข้อความระหว่างคอมพิวเตอร์สำเร็จเป็นครั้งแรก ทำให้การส่งข้อมูลถึงกันทำได้อย่างง่ายดาย

ปี 1983  - CELLULAR TELEPHONE :  โทรศัพท์มือถือ 

ในความเป็นจริงแล้ว  มือถือได้ถูกใช้งานเป็นครั้ง ตั้งแต่ปี 1973  แต่ทว่า 10 ปี ต่อมา ในปี  1983  : Motorola DynaTAC 8000X โทรศัพท์มือถือ วางขายครั้งแรก และมันทำให้ เป็นหมุดหมายโลกดิจิทัล ช่วยให้ผู้คนสามารถติดต่อถึงกันได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านสัญญาณโทรศัพท์แบบไร้สาย

ปี 1983  - CELLULAR TELEPHONE :  โทรศัพท์มือถือ  เครดิตภาพ  Motorola

ปี 1989 -  WORLD WIDE WEB :  เครือข่ายที่เชื่อมกันทั่วโลก

WWW หรือ WORLD WIDE WEB ถือกำเนิดเป็นครั้งแรกที่อเมริกา โดยTim Berners-Lee ชาวอังกฤษ ถือเป็นการเปิดประตูสู่โลกอินเตอร์เน็ตที่มีส่วนเชื่อมโลกทั้งใบเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้คนทั้งโลกใกล้กันมากขึ้น

ปี 1989 -  WORLD WIDE WEB :  เครือข่ายที่เชื่อมกันทั่วโลก

• ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก  

ปี 1992 - SMARTPHONE  

สมาร์ทโฟนเครื่องแรกถือกำเนิดขึ้นโดย IBM ที่อเมริกา เผยโฉมเทคโนโลยีที่สามารถทำได้มากกว่าการสื่อสาร ต้นแบบนวัตกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่แห่งโลกอนาคต โดยเจ้า Simon Personal Communicator ซึ่งเป็น สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกนั้น มีหน้าจอแอลซีดีที่มีขนาดราวเครื่อง iPhone 4 และหนัก 500 กรัม ถึงแม้ ณ เวลานั้นจะไม่มีการใช้คำว่า "สมาร์ทโฟน" แต่หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์อธิบายว่ามันมีฟีเจอร์หลายอย่างที่เราพบเห็นได้บนสมาร์ทโฟนในทุกวันนี้ อาทิ มีแอพปฏิทิน รองรับการจดบันทึกด้วยสไตลัส รองรับการรับส่งอีเมลและข้อความ และรองรับการเชื่อมต่อกับแฟกซ์ เป็นต้น

Simon Personal Communicator ซึ่งเป็น สมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโล

ปี 1996 - CHAT APPS : แชทออนไลน์ 

กำเนิดแอปพลิเคชันแชท แรก ICQ โดย Mirabilis Company ในอิสราเอล ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก เชื่อได้ว่าผู้คนที่เติบโตมาในยุค 1990s ย่อมมีโอกาสได้สัมผัสโปรแกรมแชทยอดฮิตแห่งยุคนี้กันมาบ้าง 

ปี 1997 - WIFI : เครือข่ายไร้สาย 

เครือข่ายไร้สาย IEEE 802.11 จุดเริ่มต้นของ WiFi ถือถูกพัฒนาขึ้นที่อเมริกาด้วยความร่วมมือของ NCR Corporation และ AT&T Corporation พลิกโฉมอินเตอร์เน็ตให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ปี 1996 - ปัจจุบัน  Social Network  : เครือข่ายสังคมออนไลน์ 

ในโลกยุคหลังมานี้ เรามีโซเชียลมีเดียมากมาย ไล่เลียงตั้งแต่ MSN Messenger เอ็มเอสเอ็น เมสเซนเจอร์ (1999) ,  Facebook เฟซบุ๊ก (2004) , Youtube ยูทูป (2005)  , Twitter ทวิตเตอร์ (2006)  , WhatsApp วอทส์แอป (2009) , Instagram อินสตาแกรม  (2010)  , LINE ไลน์ (2011) 

ปี 1996 - ปัจจุบัน  เครือข่ายสังคมออนไลน์  อย่างที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้ ทั้ง Facebook Youtube  Twitter ทวิตเตอร์   , WhatsApp  Instagram หรือ LINE นั่นเอง

สำหรับสังคมออนไลน์นั้น เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน ผ่าน internet ซึ่งเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ทุกคนหาเพื่อนบนโลกออนไลน์และเราสามารถที่จะสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมาเพื่อแนะนำตัวเองได้ 

ที่มา hp bbc Kenbak-1 techcrunch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related