svasdssvasds

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ซ่อมง่ายขึ้น ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยไฟ 9 โวลต์

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ซ่อมง่ายขึ้น ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยไฟ 9 โวลต์

Apple ได้เผยแพร่คู่มือการซ่อมสำหรับ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ซึ่งคู่มือการซ่อมเหล่านี้ให้คำแนะนำทางเทคนิคเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ โดยมีหลายการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ

SHORT CUT

  • Apple เผยคู่มือการซ่อมแซม iPhone 16 Series แต่คู่มือนี้ก็ยังเน้นไปที่ช่างซ่อมมืออาชีพมากกว่า เพราะการซ่อมเองยังต้องใช้เครื่องมือเฉพาะและอะไหล่แท้ ซึ่งมีราคาสูง ทำให้ค่าซ่อมเองแทบไม่ต่างจากการส่งซ่อมที่ศูนย์ Apple
  • Apple ยังปรับปรุงให้ซ่อมส่วนอื่นๆ ได้สะดวกขึ้นด้วย เช่น กล้อง Face ID, LiDAR Scanner และกล้อง TrueDepth
  • ข่าวดีสำหรับคนที่กังวลเรื่องการซ่อมไอโฟน เพราะ iPhone 16 และ 16 Plus จะถอดแบตเตอรี่ได้ง่ายขึ้นมากด้วยกระบวนการใหม่ที่ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 9 โวลต์ในการลอกกาวออก ไม่ต้องงัดแงะให้ยากเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้ว

Apple ได้เผยแพร่คู่มือการซ่อมสำหรับ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ซึ่งคู่มือการซ่อมเหล่านี้ให้คำแนะนำทางเทคนิคเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ โดยมีหลายการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ

Apple เปิดเผยวิธีการซ่อม iPhone 16 รุ่นต่างๆ แม้ว่าอะไหล่ของ ‌iPhone 16‌ จะยังไม่มีให้บริการบนเว็บไซต์ Self Service Repair ของ Apple แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกเพิ่มในเร็วๆ นี้

CREDIT : ifixit

ปัจจุบัน แบตเตอรี่ iPhone 15 และรุ่นอื่นๆ ถูกยึดติดอย่างแน่นหนาด้วยกาวพิเศษ ทำให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความชำนาญและอาจต้องอาศัยอุปกรณ์เฉพาะทาง เช่น น้ำยาละลายกาวและแท่นกดแบตเตอรี่

CREDIT : Apple

หนึ่งในการอัปเกรดครั้งใหญ่ของ iPhone 16 คือขั้นตอนการถอดแบตเตอรี่ที่ง่ายขึ้น Apple ใช้กาวชนิดพิเศษที่ทำให้การเปลี่ยนหรือซ่อมบำรุงแบตเตอรี่ปลอดภัยและรวดเร็วยิ่งขึ้น วิธีการใหม่นี้ใช้กระแสไฟฟ้าแรงต่ำในการคลายแบตเตอรี่ ซึ่งมาแทนที่กระบวนการแบบเก่าที่ซับซ้อนกว่าซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการจัดการ

iPhone 16 และ iPhone 16 Pro ยังช่วยให้ซ่อมกล้องได้ง่ายขึ้น อีกด้วย ครั้งแรกที่สามารถสลับกล้อง Face ID ระหว่างรุ่นต่างๆ ได้ ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำได้เนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย แต่ Apple ได้ทำการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อให้สามารถทำเช่นนี้ได้

CREDIT : Apple

เมื่อเปรียบเทียบกับ iPhone รุ่นก่อนหน้า iPhone 16‌ และ ‌iPhone 16‌ Plus จะซ่อมได้ง่ายกว่าเดิม เพราะ Apple ได้ใช้กระบวนการถอดแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้า ซึ่งขั้นตอนในการถอดแบตเตอรี่เพื่อเปลี่ยนจะมีระบุไว้ในเอกสารแยกต่างหาก

Apple ยกระดับการซ่อม iPhone ให้สะดวกและง่ายขึ้นกว่าเดิม มีระบบติดตามประวัติการซ่อม เพื่อความโปร่งใสและสบายใจ ที่สำคัญคือ ถ้าอะไหล่มีปัญหา ก็แก้ไขได้ทันทีบนเครื่อง และ iOS 18 ยังมาพร้อมระบบวินิจฉัยปัญหาในตัว ช่วยให้รู้ได้เลยว่าส่วนไหนของเครื่องมีปัญหา ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ สะดวกและช่วยให้ตัดสินใจซ่อมได้ง่ายขึ้น

ตามคำแนะนำของ Apple การซ่อมแซม iPhone 16 สามารถใช้แบตเตอรี่ 9 โวลต์เพื่อลอกกาวที่ยึดแบตเตอรี่และซึ่งทำให้การเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือแกะเครื่องทำได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ยังคงต้องใช้ช่างเทคนิคและอุปกรณ์ขั้นสูงเพื่อถอดแบตเตอรี่อยู่

CREDIT : Apple

ถึงแม้ Apple จะมีคู่มือให้ซ่อมเองได้ แต่การซ่อมแบตเตอรี่ยังต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะทางที่ราคาสูง ทำให้ซ่อมเองก็แพงพอๆ กับไปซ่อมที่ศูนย์ Apple เลย ดังนั้น คู่มือน่าจะเหมาะกับร้านซ่อมมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป

นอกจากนี้ Apple ยังพยายามทำให้ iPhone 16 ซ่อมง่ายขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น สามารถตั้งค่ากล้อง Face ID บนเครื่องได้เลย ซ่อม LiDAR Scanner ได้ และสลับโมดูลกล้องหน้าระหว่าง iPhone 16 ธรรมดากับรุ่น Pro ได้

คู่มือการซ่อมแซม iPhone 16 Series ของ Apple ยังเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของ iPhone 16 อย่างเช่น iPhone 16 Pro มีปลอกโลหะหุ้มแบตเตอรี่เพื่อระบายความร้อนได้ดีขึ้น และรุ่น Pro ทั้งคู่ก็มาพร้อมโครงสร้างใหม่ที่ช่วยเรื่องความร้อนเช่นกัน

การซ่อมแซมของ Apple ยังคงต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง ด้วยเหตุนี้ การซ่อมแซมด้วยตนเองอาจมีราคาแพงพอๆ กับการขอรับบริการซ่อมจาก Apple หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple ดังนั้น คู่มือการซ่อมแซม iPhone 16 จึงน่าจะเหมาะกับร้านซ่อมอิสระมากกว่าลูกค้าที่ซื้อ iPhone 16 มาใช้งาน

ที่มา : MacRumorsNextpit

related