SHORT CUT
AFEELA 1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจากความร่วมมือระหว่าง Sony และ Honda ใช้เวลาถึง 5 ปีในการพัฒนามาถึงจุดนี้ และกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการผลิต โดยได้เปิดราคาอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดให้สั่งจองล่วงหน้าในงาน CES 2025
Sony Honda Mobility ได้ประกาศราคาและรายละเอียดการสั่งจองล่วงหน้าสำหรับ AFEELA 1 ภายในงาน CES 2025 โดยรถยนต์จะมีสองรุ่นคือ AFEELA 1 Origin ราคา 89,900 ดอลลาร์ และ AFEELA 1 Signature ราคา 102,900 ดอลลาร์
โดยราคานี้รวมการสมัครสมาชิกฟรี 3 ปีสำหรับคุณสมบัติต่างๆ ภายในรถ รวมถึงระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ระดับ 2+ ของบริษัท และผู้ช่วยส่วนตัวที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AFEELA Personal Agent)
การสั่งจองล่วงหน้าเริ่มต้นวันนี้ โดยจะจัดจำหน่ายเฉพาะในแคลิฟอร์เนียก่อน สามารถวางเงินมัดจำ 200 ดอลลาร์ที่สามารถขอคืนเงินได้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า Afeela จะวางจำหน่ายใน 49 รัฐที่เหลือหรือไม่และเมื่อใด
นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยข้อมูลสเปคของ AFEELA 1 เพิ่มเติม ซึ่งมาพร้อมระยะทางขับขี่สูงสุด 300 ไมล์ (482 กม./ชาร์จ) มาตรฐาน EPA และยังรองรับเครือข่ายการชาร์จ Supercharger ของ Tesla ด้วย
สีตัวถังที่มีให้เลือกดูเหมือนจะเป็น "Core Black" เท่านั้น รุ่น Signature ที่มีราคาแพงกว่าจะเริ่มส่งมอบในปี 2026 ในขณะที่ลูกค้าจะต้องรอจนถึงปี 2027 สำหรับรุ่น Origin ที่ราคาถูกกว่า
AFEELA 1 มาพร้อมหน้าจอควบคุมขนาดใหญ่ เซ็นเซอร์และกล้องกว่า 40 ตัวสำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และมีการผสานรวมเทคโนโลยีความจริงเสริมและ "โลกเสมือนจริง" เข้ากับประสบการณ์การขับขี่ ส่งผลให้การก้าวเข้าสู่ภาคยานยนต์ครั้งแรกของ Sony ได้รับการออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นชั้นนำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับหรู
ภายในห้องโดยสารของ Afeela อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยมี AFEELA Personal Agent ระบบปฏิบัติการ AI อัจฉริยะ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตลอดการเดินทาง ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีจอแสดงผลส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง
Mizuno ได้สาธิตหนึ่งในคุณสมบัติขั้นสูงเมื่อเขาเรียกรถขึ้นมาบนเวทีโดยพูดคำสั่งเสียงว่า "ออกมาสิ Afeela" ลงในโทรศัพท์ของเขา ซึ่งเป็นการเรียกรถคล้ายๆกับ Smart Summon ของ Tesla
มีหลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่ Sony เปิดตัวแนวคิด Vision ในปี 2020 ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงสุด จากนั้นก็คงที่ และตอนนี้ก็ทรงตัว รัฐบาลไบเดนได้ออกมาตรการจูงใจมากมายสำหรับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่มีแนวโน้มว่าจะถูกยกเลิกโดยรัฐบาลทรัมป์ที่กำลังจะเข้ามา
จีน ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ความจริงข้อสุดท้ายนี้เพิ่งกระตุ้นให้ Honda เริ่มต้นการควบรวมกิจการกับ Nissan ด้วยความหวังว่าจะแข่งขันกับบริษัทจีนในด้านรถยนต์ไฟฟ้าได้ดีขึ้น
ที่มา : The Verge