svasdssvasds

Sharp LDK+ จับมือ Foxconn เปิดตัวรถต้นแบบ มีห้องนั่งเล่นในตัว บุกตีตลาด EV

Sharp LDK+ จับมือ Foxconn เปิดตัวรถต้นแบบ มีห้องนั่งเล่นในตัว บุกตีตลาด EV

Sharp เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบสุดล้ำ "LDK+" ที่งาน SHARP Tech-Day'24 "Innovation Showcase" ณ Tokyo International Forum กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ชวนมาดูกันว่ารถรุ่นนี้จะน่าสนใจแค่ไหน

SHORT CUT

  • Sharp ร่วมกับ Foxconn พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "LDK+" ภายใต้แนวคิด "ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่" โดดเด่นด้วยเบาะปรับหมุนได้ ม่านคริสตัลเหลว หน้าจอ 65 นิ้ว และเทคโนโลยี AIoT ที่เชื่อมต่อกับบ้าน ควบคุมอุปกรณ์ และจัดการพลังงานได้
  • Sharp LDK+ ได้รับแรงบันดาลใจจากการเรียกประเภทห้องในญี่ปุ่น โดย L คือ Living Room (ห้องนั่งเล่น) D คือ Dining Room (ห้องรับประทานอาหาร) และ K คือ Kitchen (ห้องครัว) สื่อถึงรถยนต์ที่เป็นเหมือนบ้านเคลื่อนที่ 
  • อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อาจเป็นโอกาสสำคัญของ Sharp ในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในธุรกิจโทรทัศน์

Sharp เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบสุดล้ำ "LDK+" ที่งาน SHARP Tech-Day'24 "Innovation Showcase" ณ Tokyo International Forum กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ชวนมาดูกันว่ารถรุ่นนี้จะน่าสนใจแค่ไหน

Sharp LDK+ รถต้นแบบนี้เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกับ Hon Hai Technology Group (Foxconn) โดยใช้แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าแบบเปิด และ Folofly Corporation 

CREDIT : Sharp

หลายคนอาจสงสัยว่าชื่อ "LDK+" มีที่มาอย่างไร คำตอบคือ ชื่อนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบการเรียกประเภทห้องในประเทศญี่ปุ่น โดย L ย่อมาจาก Living Room (ห้องนั่งเล่น), D ย่อมาจาก Dining Room (ห้องรับประทานอาหาร), K ย่อมาจาก Kitchen (ห้องครัว)

ดังนั้น LDK+ จึงสื่อถึงรถยนต์ที่เป็นมากกว่ายานพาหนะ แต่เปรียบเสมือน "บ้านเคลื่อนที่" ที่รวมเอาพื้นที่พักผ่อน รับประทานอาหาร และประกอบอาหาร ไว้ในคันเดียว พร้อมมอบพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เสริมด้วยเครื่องหมาย + ที่บ่งบอกถึง "ความเป็นไปได้" ที่ไร้ขีดจำกัดในการใช้งานรถยนต์คันนี้

CREDIT : Sharp

เมื่อปิดประตู ม่านคริสตัลเหลวจะปรับสภาพเป็นทึบแสงเพื่อความเป็นส่วนตัว พร้อมหน้าจอขนาด 65 นิ้ว ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัว พื้นที่สำหรับเด็ก หรือแม้กระทั่งห้องทำงานเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ

Sharp ร่วมกับ Foxconn ผู้นำด้านเทคโนโลยีจากไต้หวัน พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "LDK+" บนแพลตฟอร์ม EV โดยผสานศักยภาพของ AIoT (AI + IoT) ยกระดับประสบการณ์การเชื่อมต่ออัจฉริยะเหนือระดับ

CREDIT : Sharp

Sharp LDK+ ไม่เพียงเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ภายในรถ เช่น ปรับอุณหภูมิ แสงสว่างอัตโนมัติ เท่านั้น รถรุ่นนี้ยังมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ "CE-LLM" เอกสิทธิ์เฉพาะของ Sharp จะทำการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานจากอุปกรณ์ภายในบ้าน เพื่อปรับอุณหภูมิและแสงสว่างภายในรถยนต์ให้เหมาะสม

Sharp LDK+ ยังสามารถเชื่อมต่อกับบ้านเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อการจัดการพลังงานระหว่างรถยนต์และบ้านอย่างมีประสิทธิภา รวมถึงสามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้อีกด้วย

อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อาจเป็น "แสงสว่างแห่งอนาคต" สำหรับ Sharp ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของญี่ปุ่น ท่ามกลางวิกฤตการณ์ธุรกิจโทรทัศน์ที่ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่อง 2 ปี และการยุติสายการผลิตจอขนาดใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

Sharp จึงมุ่งมั่นแสวงหาตลาดใหม่ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจในระยะยาว และอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด คือโอกาสสำคัญที่จะพลิกฟื้นธุรกิจ

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "LDK+" จึงเป็นก้าวสำคัญที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ของ Sharp ในการรุกตลาด EV ด้วยการนำเทคโนโลยี ความเชี่ยวชาญ และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างสรรค์ยานยนต์แห่งอนาคต ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ที่มา : SHARPNikkei Asia

related