AION ES รถแท๊กซี่ไฟฟ้า 100% เปิดตัวโดย บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรถ EV คันนี้จะมาตอบโจทย์คนทั่วไปจนไปถึงคนขับแท๊กซี่ ซึ่งสเปคคร่าวๆของ AION ES จะเป็นอย่างไร และน่าสนใจแค่ไหน เรามาดูไปพร้อมๆกัน
AION ES รถแท๊กซี่ไฟฟ้า 100% ซึ่งไอออน อีเอส เป็นการจับมือระหว่าง EVme และ AION ES เพื่อการขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะมาตอบโจทย์คนขับแท๊กซี่ในประเทศไทย ซึ่งรถคันนี้จะมาพร้อมบริการหลังการขายโดย FIT Auto กว่า 94 แห่งทั่วประเทศไทย และจับมือกับศูนย์บริการร่วมกับอู่แท๊กซี่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วย
AION ES คันนี้จะติดตั้งมาพร้อมระบบ Smart Taxi ซึ่งควบคุมทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นมิเตอร์, ระบบ GPS หรือป้ายไฟแท๊กซี่ และยังมีการรับประกันแบตเตอรี่โดยเฉพาะ พร้อมยังขยายจุดชาร์จหรือสถานีชาร์จ EV โดยมีการร่วมทุนกว่าหนึ่งพันล้านบาท ระหว่างบริษัท โกลด์ อินทิเกรท และบริษัท ไอออน เอเนอร์จี เพื่อขยายจุดบริการชาร์จ
โดยจะนำร่องเปิดตัว 3 แห่งในกรุงเทพฯ ที่กรุงเทพกรีฑา ลาดกระบัง และ Bravo BKK (Show DC) ภายในปีนี้ และมีแผนที่จะขยายสถานนี้ให้บริการย่อยอีกกว่า 180 แห่งทั่วประเทศไทยภายในสิ้นปี 2567
ซึ่ง EVme ยังได้ศึกษากลุ่มผู้ใช้งานรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตามกฎหมาย 9 ปี และมีจำนวนปลดระวางเฉลี่ยปีละ 6,000 คัน และยังพบว่า รถแท็กซี่ส่วนใหญ่มีการปล่อยก๊าซเฉลี่ยปีละ 6 ตัน ต่อคัน และปัจจุบันมีรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนในระบบขนส่งกว่า 85,000 คัน ทำให้ภาคส่วนนี้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าปีละ 500,000 ตัน
นอกจากนี้ ต้นทุนค่าพลังงานของผู้ใช้รถแท็กซี่ยังมีอัตราสูง โดยต้นทุน NGV ประมาณกิโลเมตรละ 1.2 บาท และต้นทุน LPG ประมาณกิโลเมตรละ 1.8 บาท ทั้งนี้ หากมองต้นทุนค่าไฟของ EV แล้วอยู่ที่กิโลเมตรละ 0.75-1 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าพลังงานอื่น ๆ
ซึ่ง AION ES อาจตอบโจทย์กับการใช้งานแท็กซี่ในยุคปัจจุบันที่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงน้ำมันหรือแก๊สสูงกว่าค่าชาร์จไฟฟ้า เรามาดูไปพร้อมๆกันว่า AION ES น่าสนใจแค่ไหน คุ้มไหมถ้าจะซื้อมาใช้งาน
AION ES รถเก๋งซีดานไฟฟ้า 4 ประตู 5 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการนำดีไซน์ระหว่าง AION Model S และ AION Model S Plus มาปรับดีไซน์ทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานลูกค้ากลุ่มแท็กซี่มากที่สุด
ขนาดตัวรถ AION ES ยาว 4,810 x กว้าง 1,880 x สูง 1,545 และความยาวฐานล้อ 2,750 (มม.)
ไอออน อีเอส ได้เลือกใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถวิ่งได้ไกลหลังจากชาร์จเต็มทำระยะทางสูงสุด 442 กิโลเมตร
รองรับการชาร์จไฟกระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 6.6 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จไฟ 0-100% ภายใน 6 ชั่วโมง และชาร์จไฟกระแสตรง DC รองรับสูงสุด 75 กิโลวัตต์ ชาร์จจาก 0-80% ภายใน 40 นาที
AION ES จะมีการเปิดตัวราคาอย่างเป็นทางการในงาน Motor Expo 2023 ซึ่งคาดได้ว่าจะอยู่ราวๆ 1.1-1.3 ล้านบาท ซึ่งด้วยราคาอาจต้องสู้กับคู่แข่งหลากหลายเจ้า แต่ AION ES ได้มีจุดเด่นในเรื่องการรับประกันและศูนย์บริการ และการปรับแต่งให้เข้ากับการใช้งานในประเทศไทย ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ก็ถือว่าน่าสนใจในปีนี้เลยก็ว่าได้
สำหรับผู้ประกอบการ ผู้ขับแท็กซี่ และผู้ที่สนใจสามารถติดตามการเปิดราคาพิเศษ AION ES ในงาน Motor Expo 2023 ซึ่ง AION ES เพื่อการขนส่งสาธารณะ’
พร้อมจองรถได้ที่ บูธ EVme ณ อิมแพคชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ได้ที่บูธ AION ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. - 11 ธ.ค. 2566 พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดรับสมัครพันธมิตรในการให้บริการหลังการขาย สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจนำรถ Taxi ไปดำเนินธุรกิจต่อไป
ซึ่งเชื่อว่าอนาคต EVme จะนำ AION ES คันนี้มาเปิดให้เช่าทดลองขับในแอปพลิเคชั่น EVme และคาดว่าจะนำมาจำหน่ายภายในแอปฯเหมือน AION Y Plus ด้วย โดยในอนาคตหากรถยนต์ไฟฟ้าสามารถตอบโจทย์รถแท็กซี่ได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป Toyota Altis ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็อาจเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากหลายค่ายเช่น BYD , MG หรือ AION ES คันนี้ก็เป็นได้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :