svasdssvasds

Tesla เผยสถิติ "ถูกขโมยน้อยที่สุด"ในสหรัฐ เผยปลอดภัย เพราะมีระบบ GPS ติดตาม

Tesla เผยสถิติ "ถูกขโมยน้อยที่สุด"ในสหรัฐ เผยปลอดภัย เพราะมีระบบ GPS ติดตาม

Tesla ได้ติดอันดับ 1 และ 2 ในสถิติรถที่ถูกขโมยหรือโจรกรรมน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ได้มีทั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นระบบ GPS ติดตาม หรือฟีเจอร์ PIN To Drive ที่ต้องใส่รหัสก่อนการขับขี่

Tesla ได้เป็นกระแสฮือฮาอีกครั้งเนื่องจากมีการเผยสถิติจาก Highway Loss Data Institute ที่รายงานสถิติการโจรกรรมรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ได้เผยว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ถูกโจรกรรมน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสถิตินี้ครอบคลุมรถยนต์กว่า 40 ล้านคัน และมีการยื่นการโจรกรรมมากถึง 18,000 ครั้ง ชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีของเทสลาสามารถป้องกันการขโมยหรือโจรกรรมได้ดีกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ

Tesla เผยสถิติ \"ถูกขโมยน้อยที่สุด\"ในสหรัฐ เผยปลอดภัย เพราะมีระบบ GPS ติดตาม และไม่ใช่เพียงแค่ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y เท่านั้น รถรุ่นอื่นๆของเทสลาก็ยังติดอันดับต้นๆในสถิติอีกด้วย เรามาดูกันว่าเหตุผลที่เทสลาถูกขโมยน้อยกว่ายี่ห้ออื่นๆ มีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

เดิมทีแล้วการโจรกรรมรถยนต์ในสหรัฐนั้นยังไม่ซับซ้อนเท่าฝั่งยุโรปที่มักมีการโจรกรรมรถด้วยการใช้การโจมตีแบบรีเลย์ (Relay attacks) ที่ทำให้ระบบรถยนต์สามารถปลดล็อกและขับออกไปได้

Credit : xautoworld ซึ่งปัจจุบันเทสลาได้พัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่างๆเข้ามาเสริมความปลอดภัยของตัวรถ เช่น ฟีเจอร์ PIN To Drive ใส่รหัสลับก่อนการขับขี่ , ระบบคีย์การ์ดของเทสลา ที่จำเป็นต้องใส่บัตรไว้ในกล่อง RFID เพื่อยืนยันตัวเจ้าของรถ

ล่าสุดได้มีการโจรกรรมเกิดขึ้นแล้วพบว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่รถเทสลาหากถูกขโมย เจ้าของจะรับรู้ได้ทันทีผ่านระบบ GPS หรือระบบติดตามตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามเหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าเทสลาถูกขโมยน้อยที่สุดในสหรัฐ อาจมีปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย เช่น ตลาดอะไหล่มือสองของรถยนต์ไฟฟ้าอาจยังไม่รองรับ และยังไม่น่าดึงดูดให้เกิดการขโมยไปจำหน่าย ซึ่งเชื่อว่าปัจจุบันการโจรกรรมสามารถแฮกระบบนำทางต่างๆของตัวรถได้แล้ว และเชื่อว่าในอนาคตเทสลาจะต้องทำระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาอีก เพื่อแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

ที่มา : tesery , electrek , iihs

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related