อุตสาหกรรมรถยนต์ EV ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยอย่างเต็มที่ เพราะมีทั้งการเข้ามาลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์เดิมนั้นมีคนทำงานอยู่กว่า 300,000 ราย ซึ่งคนไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันโลก
อุตสาหกรรมรถยนต์ EV มีบทบาทสำคัญในประเทศไทยอย่างมากในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่ต่างชาติแห่เข้ามาลงทุน และการพัฒนาเทคโนโลยีในไทยต้องรองรับกับอุตสาหกรรมใหม่ๆอย่างการผลิตรถยนต์ , ชิ้นส่วน หรือแบตเตอรี่ EV และเมื่อมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น คนที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์เดิมจึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาให้เท่าทันเทรนด์โลกที่กำลังมา
จากเทรนด์เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ทำให้ยุคสมัยเปลี่ยนไปจากการใช้รถสันดาปไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ซึ่งการเปลี่ยนผ่านนี้จะใช้ชิ้นส่วนน้อยลงจาก "30,000 ชิ้นต่อคัน เหลือเพียง 1,500-3,000 ชิ้นต่อคัน" ซึ่งจะมีผลกระทบกับจำนวนการใช้แรงงานในการผลิตอย่างแน่นอน
ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ที่มีความเสี่ยงตกงานสูง เพราะในยุโรปก็เช่นกัน เนื่องจากมีการตั้งเป้า ยกเลิกขายรถใช้น้ำมันปี 2035 ส่งผลให้อาจมีการเลิกจ้างถึง 14.6 ล้านตำแหน่ง
ในสหรัฐอเมริกาก็เช่นกัน เมื่อแบรนด์ยักษ์ใหญ่เริ่มทำรถ EV ก็ได้ประกาศทยอยเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น GM ที่ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานถึง 14,000 ตำแหน่ง เมื่อช่วงปลายปี 2018 รวมทั้ง Ford ที่ประกาศลดพนักงานทั่วโลกถึง 10% ในช่วงปี 2019
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ย้อนกลับมาที่ประเทศไทย รัฐบาลได้วางเป้าหมายผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้เพิ่มขึ้นอีก 30% หรือประมาณ 700,000 คัน ภายในปี พ.ศ. 2573 หากทำได้จริง ชิ้นส่วนที่จำเป็นต้องผลิตมีน้อยลง รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีความจำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ , หม้อน้ำ หรือถังน้ำมัน ก็จะทำให้แรงงานบางส่วนไม่มีความจำเป็นต้องบริษัทอีกต่อไป
งานวิจัย ‘ผลกระทบของการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า ต่อแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์’ โดย รศ.ดร.กิริยา กุลกลการ, ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยของมูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท (FES) ระบุว่าจากข้อมูลในปี พ.ศ.2562 พบว่าประเทศไทยมีผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้จำนวน 816 แห่ง
จากผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทั้งหมดประมาณ 2,500 แห่ง บริษัทเหล่านี้จ้างแรงงานจำนวน 326,400 คน คิด 47% ของกำลังแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่จะได้รับผลกระทบหากมีการเปลี่ยนผ่านไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอีกจำนวน 183 แห่ง ที่มีการจ้างงานจำนวนมาก
คนที่ทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์แบบเก่าจะปรับตัวอย่างไรให้เท่าทันเทรนด์ EV?
บริษัทและรวมถึงภาครัฐจำเป็นต้องมีการอบรมฝึกสอน และสร้างศูนย์การเรียนรู้ให้แรงงานไทยรู้จักรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น มอบโอกาสใหม่ๆในการเรียนรู้และพัฒนาให้แรงงานสามารถมีโอกาสทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้ และควรมีการรับรองว่าคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมแบบเก่าจะยังได้รับความคุ้มครองและมีงานทำ ซึ่งในปัจจุบันก็มีการฝึกอบรมมากมายให้สามารถเรียนรู้ด้านการซ่อมแซม หรือพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น
ที่มา : library.fes.de , electrek , bloomberg