สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ที่บ้าน เป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยว่าหากจะติดตั้ง เราจะต้องติดต่อใคร ราคาเท่าไรและมีวิธีติดตั้งยังไงบ้าง วันนี้สปริงนิวส์รวมวิธีเช็กเบื้องต้นก่อนติดตั้งสถานีชาร์จที่บ้านมาให้แล้ว
สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน หรือ EV Charger เป็นเรื่องที่คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าต้องรู้ เนื่องจากสามารถให้ได้ทั้งความสะดวกสบายและความประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการชาร์จตามสถานีสาธารณะ ซึ่งหากเปลี่ยนมิเตอร์เป็นแบบ TOU (Time Of Use) ด้วยจะทำให้ค่าชาร์จไฟถูกลงไปอีก
แต่หลายคนก็ยังคงสงสัยหากต้องการจะติดตั้งสถานีชาร์จ EV ไว้ใช้เองที่บ้าน จะต้องมีขั้นตอนการเช็กอย่างไร บ้านเราจะติดได้หรือไม่ มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
วิธีเช็กก่อนติดตั้งสถานีชาร์จ EV
วิธีตรวจสอบมิเตอร์ , ระบบไฟง่ายๆ
รูปแบบการติดตั้งปกติ ของ PEA และ MEA โดยปกติ
Single Phase ขนาดมิเตอร์ 30/100A
ขนาดสูงสุดของเบรคเกอร์ (EV Charger) 100A
ขนาด EV Charger รองรับที่ 7.4kW
ติดตั้ง EV Charger ได้ 1 ตัว
PEA พื้นที่บ้าน 80 ตรม. MEA พื้นที่ 75 ตรม.
Single Phase ขนาดมิเตอร์ 30/150A
ขนาดสูงสุดของเบรคเกอร์ (EV Charger) 120A
ขนาด EV Charger รองรับที่ 7.4kW
ติดตั้ง EV Charger ได้ 2 ตัว
PEA ไม่กำหนดพื้นที่ของบ้าน , MEA พื้นที่ 100 ตรม.
3 Phase ขนาดมิเตอร์ 30/100A
ขนาดสูงสุดของเบรคเกอร์ (EV Charger) 100A
ขนาด EV Charger รองรับที่ 22kW
ติดตั้ง EV Charger ได้ 1 ตัว
PEA 80 ตรม. , MEA พื้นที่ 75 ตรม.
3 Phase ขนาดมิเตอร์ 30/100A
ขนาดสูงสุดของเบรคเกอร์ (EV Charger) 100A
ขนาด EV Charger รองรับที่ 22kW
ติดตั้ง EV Charger ได้ 1 ตัว
PEA 80 ตรม. , MEA พื้นที่ 75 ตรม.
3 Phase ขนาดมิเตอร์ 50/150A
ขนาดสูงสุดของเบรคเกอร์ (EV Charger) 150A
ขนาด EV Charger รองรับที่ 22kW
ติดตั้ง EV Charger ได้ 2 ตัว
PEA ไม่กำหนดพื้นที่ของบ้าน , MEA พื้นที่ 100 ตรม.
แต่หากติดตั้งสายเมนที่ 2 กับทาง PEA และ MEA แยกสำหรับ EV Charger จะทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลงและง่ายขึ้น ซึ่งยังปลอดภัยเหมือนกันอีกด้วย มีรายละเอียดดังนี้
กฟน. (PEA)
สามารถขอติดตั้ง EV Charger เพิ่มจากโหลดการใช้ไฟฟ้าเดิม โดยการติดตั้งสายเมนวงจรที่สองสำหรับ EV Charger โดยเฉพาะได้ โดยจะต้องเปลี่ยนขนาดมิเตอร์ให้เหมาะสม
กฟภ. (MEA)
อนุญาตให้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าลูกที่สอง สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะได้ โดยการเดินสายเมนที่สองจากมิเตอร์ลูกใหม่ไปถึงจุดติดตั้งโดยตรง
ที่มา : EGAT