svasdssvasds

คนไทยติด YouTube วิเคราะห์พฤติกรรมการรับชม แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของไทย

คนไทยติด YouTube วิเคราะห์พฤติกรรมการรับชม แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของไทย

YouTube ฉลอง 8 ปีในไทย ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของคนไทย คนไทยนิยมชม YouTube บนจอทีวีกว่า 12 ล้านคนในประเทศไทย ในขณะที่ 87% มองว่า YouTube มีคอนเทนต์ที่โดนใจที่หาดูไม่ได้จากที่อื่น

คนไทยติด YouTube วิเคราะห์พฤติกรรมการรับชม แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของไทย

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ทาง YouTube ประเทศไทยได้จัดงานใหญ่ประจำปี “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” เพื่ออัปเดตเทรนด์ล่าสุด และข้อมูลที่น่าสนใจ

ปัจจุบัน ผู้คนนิยมรับชม YouTube บนหน้าจอทีวีกันมากขึ้น ซึ่งจากข้อมูลของ YouTube พบว่าในเดือนพฤษภาคม 2565 มีผู้คนมากกว่า 12 ล้านรายในไทยที่รับชม YouTube บนหน้าจอทีวี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้คำนิยามของทีวีสำหรับคนไทยนั้นเปลี่ยนตามไปด้วย

โดย 75% ของผู้ชมชาวไทยมองว่า YouTube คือ “ทีวี” เมื่อรับชมบนหน้าจอทีวี นอกจากนี้ YouTube ยังได้กลายเป็นจุดหมายของการเลือกซื้อสินค้า

โดยกว่า 9 ใน 10 ของผู้ชมชาวไทยยอมรับว่าใช้ YouTube ในการช็อปปิ้งและเลือกดูสินค้า ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีใหม่ๆ ที่ทำให้นักช็อปสามารถซื้อสินค้าและบริการบน YouTube ได้

YouTube มีคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับทุกช่วงเวลาในชีวิตและความสนใจที่เปลี่ยนแปลงของผู้คน โดยเฉพาะผู้ใช้รุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 18-24 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มักจะใช้เวลาอยู่กับเทคโนโลยี

YouTube ในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  และมีครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์มากขึ้นกว่าเคย โดยมีจำนวนชั่วโมงของคอนเทนต์ที่ถูกอัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้นมากถึง 50% ในขณะที่มีช่องที่มีผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนรวมกว่า 750 ช่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20%

ซึ่งการเติบโตนี้สะท้อนถึงเนื้อหาที่หลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ช่องโทรทัศน์เจ้าใหญ่ต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในวงการโทรทัศน์ โปรดักชันเฮาส์ ค่ายเพลง ศิลปิน และครีเอเตอร์ทั่วประเทศอีกด้วย

คนไทยติด YouTube วิเคราะห์พฤติกรรมการรับชม แพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของไทย มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า

“เราเห็นผู้คนจำนวนมากเข้ามาใช้งาน YouTube เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันไป นั่นเป็นเพราะ YouTube มีคอนเทนต์ที่หลากหลายและนำเสนอในทุกรูปแบบสำหรับทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์เพื่อการศึกษา หรือคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง และอื่นๆ อีกมากมาย"

จากการสำรวจของ Ipsos พบว่า 95% ของคนไทยระบุว่า YouTube เป็นที่แรกที่พวกเขาเข้ามาหาเมื่อต้องการดูอะไรสักอย่าง

ในขณะที่ 94% รู้สึกว่า YouTube สามารถแนะนำวิดีโอที่พวกเขาควรดูได้ดีมากที่สุด

เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นเหล่าครีเอเตอร์ นักการตลาด และแบรนด์ต่างๆ ปรับตัวและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงกับความสนใจและความชื่นชอบของผู้ชมยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และสามารถใช้พื้นที่บน YouTube ในการสร้างประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ภายในงาน “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” เรายังได้ประกาศจัดกิจกรรม ‘YouTube Shorts Activation’ เป็นครั้งแรกในไทย โดยร่วมกับศิลปินชื่อดังในการเปิดตัวผลงานเพลงชิ้นใหม่ผ่านทาง YouTube Shorts ที่เป็นการสร้างสรรค์วิดีโอแบบสั้น ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและดึงดูดความสนใจได้มากยิ่งขึ้น

ทางผู้เขียนได้เห็นถึงสถิติของการใช้งาน YouTube ของคนไทย  ที่มีครีเอเตอร์ก็สร้างสรรค์เนื้อหาหลากหลายรูปแบบ และมีผู้ใช้ YouTube เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแพลตฟอร์มมีเนื้อหาที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น กีฬา,อสังหาริมทรัพย์,ยานยนต์ หรืออื่นๆอีกมากมาย

ปัจจุบันคนเริ่มนึกถึงยูทูปเป็นอันดับแรกๆในการค้นหาข้อมูลเชิงลึกหรือวิธีการ แม้กระทั่งฟังข่าวสารผ่านยูทูป ซึ่งถือว่าเป็นสัญญานที่ทำให้เรารู้ว่าคนไทยเริ่มนิยมใช้ช่องทางดิจิทัลกันแพร่หลายมากขึ้น

related