YouTube ถือเป็นแพลตฟอร์มที่คนทั่วโลกนิยมใช้กันเป็นจำนวนมาก และล่าสุดได้มีการอัปเดตครั้งใหญ่ โดยได้ให้อิสระกับผู้ใช้ในการเลือกเนื้อหาเองได้ ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้จะส่งผลต่อทั้งครีเอเตอร์ , ยูทูปเบอร์ และผู้ใช้ YouTube อย่างไรบ้างเรามาดูกัน
YouTube กำลังทดสอบ ฟังก์ชั่นที่ให้ผู้ใช้หรือคนดูสามารถเลือกเนื้อหาที่ชื่นชอบหรือสนใจได้ด้วยตนเอง ซึ่งกำลังพัฒนาแถบต่างๆแยกย่อยออกไป เช่น Video, Shorts และ Live ซึ่งจะทำให้สะดวกต่อการเลือกดูตามแบบที่ผู้ใช้ชื่นชอบ
อัปเดตครั้งนี้ ‘คนดูหรือผู้ใช้ยูทูป’ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
ยกตัวอย่างการใช้ยูทูป หากผู้ใช้เลือกแถบ Shorts จะคล้ายกับการท่องโลก TikTok ซึ่งจะสามารถดูคลิปวีดีโอสั้นๆ และยังสามารถเลือกดูเฉพาะคนที่ติดตามได้ นั่นจะทำให้คนดูสามารถอยู่บน YouTube ได้อย่างเพลิดเพลินและใช้เวลากับแพลตฟอร์มนานขึ้น
แต่เมื่อการเลือกเนื้อหาเป็นแบบเฉพาะเจาะจงหรือจะเห็นเนื้อหาเฉพาะที่เราติดตามหรือสนใจ การท่องโลกยูทูปอาจจะมีความหลากหลายน้อยลงหากใช้ฟังก์ชั่นนี้และไม่ได้ออกไปดูเนื้อหาแปลกใหม่ซึ่งนั่นก็อาจเป็นเสน่ห์ของ YouTube ก่อนการอัปเดต
และเมื่อมองกลับมาที่การใช้งานจริงซึ่งมีเด็กใช้ยูทูปเป็นจำนวนมาก เนื้อหาที่เด็กชื่นชอบอาจทำให้การเรียนรู้ถูกปิดกั้นและแน่นอนว่าเด็กจะเลือกแต่ในสิ่งที่ตัวเองชอบ เช่น การ์ตูน, เกม แ
แต่อย่างไรก็ตามผู้ปกครองก็ยังสามารถเลือกเนื้อหาที่อยากให้เด็กๆรับชมได้เช่นกัน การอัปเดตครั้งนี้ผู้ใช้จึงต้องทำความเข้าใจถึงการใช้งานที่ถูกต้อง
อัปเดตครั้งนี้ ‘ครีเอเตอร์หรือยูทูปเบอร์’ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร
ข้อดีของการที่ยูทูปสามารถเลือกเนื้อหาและคนที่ติดตามให้ขึ้นมาบนหน้าจอได้ ก็คือ หากครีเอเตอร์หรือยูทูปเบอร์เป็นคนที่มีผู้ติดตามหรือฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น วีดีโอหรือเนื้อหาจะเห็นบ่อยขึ้นเมื่อเกิดติดตามช่อง และเลือกแถบเนื้อหาที่คนดูชื่นชอบ
เนื่องจากผู้ใช้สามารถเลือกเนื้อหาได้เฉพาะเจาะจง และยังกำหนดเนื้อหาที่ชื่นชอบได้ ครีเอเตอร์และยูทูปเบอร์จึงต้องทำงานหนักมากขึ้นในการสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนท์ให้ตรงใจกับคนดู YouTube ไม่ว่าจะเป็นการสร้างวีดีโอ, Shorts หรือ Live หากทำได้ไม่น่าสนใจและคนดูไม่กดติดตาม ช่องยูทูปเหล่านั้นอาจจะหายไปจากหน้าจอของคนดูไปเลยก็ว่าได้
YouTube ยังมีการอัปเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแนะนำเนื้อหา ที่มาจาก ประวัติการการดู (History) , ความเกี่ยวข้องของหัวข้อและภาษาด้วย ซึ่งจะอยู่ในแถบ Suggest for you (แนะนำสำหรับคุณ) ซึ่งจะถูกปรับให้เหมาะกับความสนใจของผู้ใช้
สุดท้ายแล้ว YouTube มีความต้องการที่จะดึงดูดทั้งผู้ใช้และช่วยเหลือครีเอเตอร์และยูทูปเบอร์ให้เข้ามาใช้แพลตฟอร์มยูทูปมากขึ้น ซึ่งการอัปเดตครั้งนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งทั้งทางผู้ผลิตคอนเทนท์และผู้ใช้อาจต้องปรับตัวเล็กน้อยในการใช้ยูทูป
ที่มา : socialmediatoday