svasdssvasds

OpenAI กับก้าวสำคัญ: โฆษณาทางทีวี ครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025

OpenAI กับก้าวสำคัญ: โฆษณาทางทีวี ครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025

OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เตรียมโฆษณาทีวีครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025 ทุ่มงบหลายล้านซื้อพื้นที่โปรโมทตัวเอง เพราะ Super Bowl คือเวทีทองของวงการโฆษณา

Wall Street Journal รายงานว่า OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เตรียมออกอากาศโฆษณาทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัทไอที บริษัทนี้ โดยจะฉายในช่วงเวลาทอง ไพรม์ไทม์ ระหว่างการแข่งขันซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ 59  (Super Bowl LIX) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (เช้าวันจันทร์ ที่ 10 ก.พ. 2025 ตามเวลาาประเทศไทย)  เป็นการพบกันระหว่าง แคนซัส ซิตี ชีฟส์ กับฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ซึ่งเคยเป็นคู่ชิงฯ เมื่อปี 2023 ด้วย 

โฆษณาของ OpenAI สะท้อนถึงความตั้งใจของ OpenAI ในการนำเสนอเทคโนโลยี AI สู่สายตาสาธารณชนในวงกว้าง ผ่านรายการทีวีที่ทรงอิทธิพลที่สุดรายการหนึ่งของโลก

Google ก็เคยใช้ฉายโฆษณาในซูเปอร์โบว์ล

อย่างไรก็ตาม OpenAI ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีรายแรกที่ใช้ซูเปอร์โบว์ลเป็นเวทีในการสร้างภาพลักษณ์ด้าน AI 

ก่อนหน้านี้ Google เคยเปิดตัวโฆษณา "50 States, 50 Stories" นำเสนอเรื่องราวของเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้ AI ผ่าน Google Workspace ขับเคลื่อนธุรกิจของตน ในขณะที่ Microsoft ก็เคยส่งโฆษณา "Watch Me" ในปี 2020 เพื่อแสดงศักยภาพของ Copilot ผู้ช่วย AI อัจฉริยะ

OpenAI กับก้าวสำคัญ: โฆษณาทางทีวี ครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025 Credit ภาพ REUTERS

 

ซูเปอร์โบว์ล: เวทีทองของวงการโฆษณา 

ซูเปอร์โบว์ลคือแมตช์ชิงแชมป์ อเมริกันฟุตบอล ประจำฤดูกาล ของ National Football League หรือ NFL  และถือเป็นอีเวนต์กีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกที่จัดขึ้นเพียงวันเดียว ด้วยจำนวนผู้ชมมหาศาล ซูเปอร์โบว์ลจึงกลายเป็นเวทีในฝันของแบรนด์และเอเจนซีโฆษณาที่ต้องการสร้าง Brand Exposure และ Media Value ที่มหาศาล นอกจากการประชาสัมพันธ์แล้ว แบรนด์ยังสามารถเก็บข้อมูลเชิงลึกของผู้ชมเพื่อนำไปใช้ต่อยอดทางธุรกิจได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ตัวเลขที่น่าทึ่งจากการสำรวจโดย Ipsos เมื่อเดือนธันวาคมบอกว่าเกือบ 80 % ของผู้ชมนั้นชมโฆษณาในระหว่างการแข่ง และมีอีก 1 ใน 4 ที่บอกชัดเจนเลยว่า “ตั้งใจ” ที่จะดูเลยทีเดียว

และที่มากไปกว่านั้น คือมี 11 %ที่บอกว่าพวกเขาเปิดดูซูเปอร์โบวล์เพราะอยากดูโฆษณาเป็นหลัก

ขณะเดียวกันซูเปอร์โบวล์จะสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจในรัฐลุยเซียนามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.6 หมื่นล้านบาทในช่วงจัดการแข่งขันไม่กี่วัน ตามผลการสำรวจของ WalleyHub

การแข่งขันซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ 58 เมื่อปี 2024 เคยสร้างสถิติการออกอากาศทางโทรทัศน์ที่มีผู้ชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 

โดยมีผู้ชมเฉลี่ยกว่า 123 ล้านคนในสหรัฐฯ ผ่านช่อง CBS และดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกกว่า 62.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า ซึ่งทำให้ต้นทุนโฆษณาพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย รายงานระบุว่าโฆษณาความยาว 30 วินาที ในปี 2024 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยถึง 7 ล้านดอลลาร์ และในปีนี้คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านดอลลาร์

OpenAI กับก้าวสำคัญ: โฆษณาทางทีวี ครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025 Credit ภาพ REUTERS

ซูเปอร์โบว์ล สุดยอดแห่งเกมอเมริกันฟุตบอล 

ซูเปอร์โบว์ลครั้งที่ 59 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 18.30 น. (ตามเวลาสหรัฐฯ) หรือ 10 กุมภาพันธ์ เวลา 07.30 น. (ตามเวลาไทย) 

โดยเกมชิงแชมป์ NFL ในปีนี้จะมีขึ้นที่ Caesars Superdome เมืองนิวออร์ลีนส์ สนามเหย้าของทีม New Orleans Saints ที่สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 83,000 คน นับเป็นอีกปีที่ทั่วโลกจะจับตามองทั้งการแข่งขันและโฆษณาสุดพิเศษที่เปิดตัวในงานนี้

และ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ จะทำสถิติเป็นแชมป์ 3 สมัยติดต่อกันได้เป็นทีมแรกได้หรือไม่ คำตอบอยู่ที่ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ คู่ต่อกร...

ที่มา : businessinsider  wsj

OpenAI กับก้าวสำคัญ: โฆษณาทางทีวี ครั้งแรกในซูเปอร์โบว์ล 2025 Credit ภาพ REUTERS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related