svasdssvasds

สรุปให้เนื้อหาสัมมนา - ซีเค เจิง -ดิว วีรวัฒน์ - ดร.โสภณ งาน Bitkub Summit 2024

สรุปให้เนื้อหาสัมมนา - ซีเค เจิง -ดิว วีรวัฒน์ - ดร.โสภณ งาน Bitkub Summit 2024

มัดรวมเนื้อหา เวทีสัมมนาสุดร้อนแรง! เงินสด vs หุ้น vs อสังหาฯ “Cash VS Stock Vs Real Estate Investments เปิดแผนที่ขุมทรัพย์การลงทุนแห่งอนาคต” ในงาน Bitkub Summit 2024

มัดรวมเนื้อหา เวทีสัมมนาสุดร้อนแรง! เงินสด vs หุ้น vs อสังหาฯ “Cash VS Stock Vs Real Estate Investments เปิดแผนที่ขุมทรัพย์การลงทุนแห่งอนาคต” ในงาน BITKUB SUMMIT 2024

  • จาก ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด 
  • คุณดิว วีรวัฒน์ วลัยเสถียร Investor 
  • คุณซีเค เจิง CEO of Fastwork

เวทีสัมมนาประเด็นร้อนซึ่งเป็นไฮไลท์ของงาน BITKUB SUMMIT 2024

ดร.โสภณ พรโชคชัย เปิดฉากคนแรก 

เปิดฉากคนแรกด้วย ดร.โสภณ พรโชคชัย ขอจุดยืน สนับสนุนการลงทุนอสังหาฯ ไม่สนับสนุนให้คนเล่นหุ้นเล่น #คริปโตฯ #บิทคอยน์ หวังร่ำรวยด้วยเวลาอันสั้น 

โดยตั้งประเด็นในจุดยืนของตัวเองว่า การจะมีอิสรภาพทางการเงินทำให้คนคาดหวังจะได้เงินมาง่ายๆ แต่การคาดหวังอย่างนี้ทำให้ใจร้อนพร้อมเสี่ยงกับ High Risk High Return เสี่ยงต่อการเจ๊งได้ 

โดยยกข้อมูลนักลงทุนใน Bitcoin มีแค่ 10% เท่านั้นที่ชนะ มี 70% ที่แพ้ มีแค่ 20% เท่านั้นที่เสมอตัว แนะนำให้สะสมทุน

นอกจากนี้ ดร.โสภณ  แนะนำให้สะสมทุน รอคอยเวลาและหาวิธีลงทุนในการทำธุรกิจ หรือลงทุนกับ “อสังหาฯ” ที่มี ROI เป็นค่าเช่า มูลค่าสูงขึ้น จับต้องได้ 
 

ดิว วีรวัฒน์ ชี้ คริปโตหวือหวา นี่คือโอกาสคนเงินน้อยกลายเป็นคนรวยได้ 

คุณดิว แนะนำให้ดูทุกโอกาสอยู่ตลอดเวลา โดยมองว่า คริปโต มีความแตกต่างจากหุ้น ตรงที่ คริปโตหวือหวาวูบวาบมากกว่า ถ้าเข้าถูกจังหวะก็อาจจะทำให้ จากคนมีเงินน้อยกลายเป็นมีเงินเยอะได้ นี่คือโอกาส  

อย่างไรก็ตาม  คุณ คุณดิว วีรวัฒน์ วลัยเสถียร  ตั้งประเด็นเรื่องการลงทุนอสังหาที่ตัวเองเคยทำอย่าง อพาร์ตเมนท์ ว่ามีปัญหาเรื่อง “การบริหารจัดการ” นั่นเป็นจุดเปลี่ยนของการเริ่มต้นเล่น “หุ้น” ที่ไม่ต้องมีปัญหาของการบริหารจัดการมาก

หุ้นปันผล ที่เก็บ 5-7% ทุกปี โตช้าสักหน่อยแต่ได้แน่ หลังจากนั้นมองเห็นเลยว่าการลงทุนในหุ้นนั้นสบายกว่า 

ส่วนบ้านหรืออสังหาฯ นั้นก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับทำเล ที่ไม่ได้จะราคาขึ้นเสมอไป

และคนรวยไม่มีใครถือเงินสดไว้เป็นจำนวนมาก คนที่ถือเงินสดเพื่อรอคอยโอกาสทางธุรกิจ 
 

ซีเค เจิง CEO of Fastwork เชื่อหุ้นจะโตกว่าอสังหาฯ 

ซีเค เจิง CEO of Fastwork ผู้ที่เคยสร้างไวรัลในโลกออนไลน์ กับวลีที่บอกว่า “บ้านคือหนี้” พูดอย่างตรงประเด็นว่า ตนเองนั้นไม่ชอบการซื้ออสังหาเอามาก ๆ เพราะบอกว่าเราซื้อมาแล้วก็เก่า ผ่านไปก็ขายต่อได้ยาก

ขณะที่ “หุ้น” มีการเติบโตมากกว่า “อสังหาริมทรัพย์” ซึ่งในอนาคตจะราคาลดลงเรื่อย ๆ เพราะจะมีบ้านที่ลูกหลานได้รับมรดกเข้าเทขายสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ได้มากเท่าเดิมทำให้ราคาร่วงลง ตัวอย่างนี้เกิดขึ้นแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ที่บ้านร้างเยอะ ขายไม่ได้ ไม่มีสภาพคล่อง ต่างจาก “หุ้น” ซื้อขายได้ตลอดเวลามีอิสระมากกว่า โดยเฉพาะ อสังหา หรือบ้าน ก็คือหนีสิ้น เช่นกันเพราะเราก็ต้องกู้ยืมมาแล้วผ่อนไปเรื่อย ๆ กรรมสิทธิยังเป็นของธนาคารอยู่

ตัวอย่างของปัญหาเรื่องอสังหานั้น เกิดขึ้นแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น ที่บ้านร้างเยอะ ขายไม่ได้ ไม่มีสภาพคล่อง ต่างจาก “หุ้น” ซื้อขายได้ตลอดเวลามีอิสระมากกว่า โดยเฉพาะ อสังหา หรือบ้าน ก็คือหนีสิ้น เช่นกันเพราะเราก็ต้องกู้ยืมมาแล้วผ่อนไปเรื่อย ๆ กรรมสิทธิยังเป็นของธนาคารอยู่

ประเด็นร้อน บิตคอยน์ น่าลงทุนหรือไม่?

สำหรับประเด็นเรื่องบิตคอยน์ ที่ เห็นไม่ตรงกันนั้น  ,ดร.โสภณ  บอกว่าเป็นแหล่งของอาชญากรที่ใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวงได้ 

อย่างไรก็ตาม ซีเค ให้ความเห็นแย้ง ว่าถ้ามองแบบนี้ เงินสดที่เราถือกันอยู่ยังเป็นแหล่งอาชญากรมากกว่า เพราะ ถ้าบิตคอยน์ยังมี kyc (ระบบยืนยันตัวตนของลูกค้าหรือผู้ใช้งาน) รู้ประวัติ แต่เงินสดอาชญากรอยากได้มากกว่า
ติดสินบนตำรวจ ก็ใช้เงินสด ธุรกิจที่หนีภาษี ก็ชอบรับเงินด้วยเงินสด อยากกำจัดอาชญากร ให้กำจัดระบบเงินสด..

ส่วนประเด็นเรื่อง AI ที่กลายเป็นเทรนด์ของโลกนั้น , ซีเค เชื่อว่าเงินจะไหลเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ แต่ ณ เวลานี้ มีเพียง NVIDIA ที่ได้กำไรมหาศาลอยู่ในตอนนี้ 

คุณดิว ยกมือไหว้ขอโทษ ดร.โสภณ ที่ใช้คำพูดไม่ค่อยดีในไลฟ์ที่เคยปะทะกันมา และเดินเข้าไปกอดกันกลางเวที จบด้วยความชื่นมื่น Credit ภาพ จาก Bitkub

จบดราม่า คุณดิว ยกมือไหว้ขอโทษ ดร.โสภณ 

ในช่วงสุดท้ายของการ คุณดิว ยกมือไหว้ขอโทษ ดร.โสภณ ที่ใช้คำพูดไม่ค่อยดีในไลฟ์ที่เคยปะทะกันมา และเดินเข้าไปกอดกันกลางเวที จบด้วยความชื่นมื่น...

นอกจากนี้ ในช่วงลงจากเวทีแล้ว มีภาพประทับใจ เมื่อ  ดร.โสภณ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สนใจ บิตคอยน์ หรือ คริปโต เลย ได้ โชว์มือถือ โหลดแอป Bitkub Exchange แอปที่จะใช้เทรด คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล แล้ว

สำหรับ เวทีนี้ ถือเป็นเวทีที่เต็มไปด้วยความรู้ จากมุมมอง ดร.โสภณ ที่ปะทะกับ มุมมองของคนยุคใหม่อย่างคุณดิว และคุณซีเค ซึ่งคงจะไม่มีฝ่ายไหนถูกต้อง 100% ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และกรอบประสบการณ์ของแต่ละบุคคล

ดร.โสภณ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่สนใจ บิตคอยน์ หรือ คริปโต เลย ได้ โชว์มือถือ โหลดแอป Bitkub Exchange แอปที่จะใช้เทรด คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล แล้ว Credit ภาพ Bitkub

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related