ชวนดู 10 เทคนิคการสร้างคลิป Reels ให้มียอดคนดูทะลุทะลวงไปเป็นล้านวิว หรือ ทำให้ยอดแชร์ ยอดถล่มทลาย รวมถึงยอด Engagement ทะลุทะลวงไปถึงโทรศัพท์มือถือทุกๆคนกัน แต่หัวใจสำคัญคือต้องจับใจคนดูให้ได้ใน 3 วิ.แรก
Instagram แอปพลิเคชันยอดฮิตสำหรับ เด็กวัยรุ่น Gen Z และ อัลฟ่า ได้แบ่งปัน เทคนิคการทำคลิป Reels บนหน้า Professional Dashboard บนแอป พร้อมจัดกลุ่มไล่เลียงประเด็นสำคัญหลักๆ 10 ข้อในการช่วยเพิ่ม Performance ของ Reels ให้ดีขึ้น ซึ่งบางข้อทางแพลตฟอร์มเองก็ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนด้วยซ้ำ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!
1. ดึงความสนใจคนดูภายใน 3 วินาทีแรก เพื่อกระตุ้นให้คนอยากดูคลิปต่อ
2. ความยาว Reels ที่เหมาะสมกำลังดี อยู่ในช่วงเวลา 30-60 วินาที , Reels ที่มีความยาวถึงลิมิตแบบเต็มแม็กซ์ 90 วินาที อาจส่งผลต่อ Performance ของคลิปได้
3. ใช้แฮชแท็ก Hashtag ที่เกี่ยวข้อง และกำลังเป็นเทรนด์ ณ เวลาที่ทำคลิป จะเข้ามาช่วยทำให้คลิปของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้นแบบเห็นได้ชัด แต่ในกรณีนี้แฮชแท็กจะไม่ได้ช่วยเพิ่มยอด Reach ให้กับวิดีโอ
4 ทำเนื้อหาวิดีโอตามเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม และเลือกใช้แทร็กเสียงที่กำลังเป็นกระแสไวรัล ณ เวลานั้น มาประกอบก็ยิ่งดึงดูดความสนใจ
5. สร้างคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้เกิดเอนเกจเมนต์โดยตรง โดยเฉพาะการแชร์ต่อ ไม่ว่าจะผ่านหน้าฟีด หรือ DM (Direct Message)
6 ตอบคอมเมนต์ภายใน 7 วัน เพราะการ like หรือการแสดงความคิดเห็น บน Reels จะช่วยสร้างเอนเกจเมนต์ที่มากขึ้นได้ รวมถึงช่วยเพิ่มยอด Reach ให้วิดีโอได้อีกด้วย
7. โพสต์คอนเทนต์ Reels บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และดันให้คอนเทนต์เป็นที่รู้จักมากขึ้น
8. ทำเนื้อหาวิดีโอที่คนสามารถมีความรู้สึกร่วม หรือวิดีโอตลก อารมณ์ขัน
9. อัปโหลดคลิปแบบ High Resolution (ความคมชัดสูง) เนื่องจากคนดูส่วนมากจะมีปฏิสัมพพันธ์กับวิดีโอที่มีคุณภาพดี ใครๆก็ไม่อยากดูวิดีโอที่เป็นภาพแตกๆ
10. โพสต์ Reels 10 คลิปต่อเดือนเป็นประจำ หรืออาจจะมากกว่านั้น ทั้งนี้เพื่อคงความสม่ำเสมอให้กลุ่มเป้าหมายยังคงเห็นคอนเทนต์ของเราบนหน้าฟีดอยู่เสมอๆ
ในเมื่อมีข้อแนะนำแล้ว ในทางกลับกันก็มีข้อห้าม หรือ ข้อควรระวังในการสร้าง คลิป Reels
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการทำวิดีโอ Reels คงหนีไม่พ้นความคิดสร้างสรรค์ที่ใส่เข้าไปในคอนเทนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยดึงคนให้สนใจ แชร์ต่อ จนอาจทำให้วิดีโอไวรัลได้
โพสต์ Reels ที่ติด Watermark ของแพลตฟอร์มอื่น เพราะจะทำให้ยอด Reach บน Instagram ถูกลดลงแน่นอน
ทำ Reels ที่ส่อไปในทาง Clickbait เนื่องจากแพลตฟอร์มโฟกัสที่การทำคอนเทนต์ที่คำนึงถึงความ Authenticity หากทำคอนเทนต์เพื่อเรียกยอดก็อาจทำให้ Instagram ลดยอด Reach คอนเทนต์ได้
รีโพสต์คอนเทนต์ที่มีบน Instagram อยู่แล้ว หรืออ้างเครดิตคอนเทนต์ของคนอื่น หากระบบตรวจเจอจะส่งผลเสียต่อยอด Reach แน่นอน
ไม่ใช่ว่าทุกคลิป Reels จะสามารถสร้างรายได้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายๆคลิปที่ไม่สามารถสร้างรายได้ได้
คลิป Reel ที่ไม่สามารถสร้างรายได้ มีดังนี้
วิดีโอภาพนิ่ง: เนื้อหาที่มีภาพนิ่งหนึ่งภาพ และแทบจะไม่มีการเคลื่อนไหว
โพลภาพนิ่ง: เนื้อหาที่มีการโพสต์โดยมีจุดประสงค์เพื่อการเพิ่มจำนวนการมีส่วนร่วมเพียงอย่างเดียวโดยการขอให้ผู้คนตอบคำถามที่ตั้งขึ้นจากเนื้อหาดังกล่าว
สไลด์โชว์รูปภาพ: เนื้อหาที่แสดงภาพนิ่งเป็นหลักและเล่นแบบต่อเนื่อง
วิดีโอแบบวนซ้ำ: เนื้อหาที่เล่นซ้ำและแสดงส่วนเดิมซ้ำหลายครั้ง เนื้อหาแบบวนซ้ำอาจรวมถึงภาพ GIF และเนื้อหาที่มีความยาวแตกต่างกันไป
การตัดต่อข้อความเข้าด้วยกัน (Text Montages): เนื้อหาที่แสดงภาพนิ่งหรือเคลื่อนไหวเป็นหลัก โดยมีข้อความซ้อนทับกัน
โฆษณาแบบฝัง (Embedded Ads): เนื้อหาที่มีโฆษณาแบบฝังอยู่แล้วบนแพลตฟอร์ม
ที่มา : instagram socialmediatoday
ข่าวที่เกี่ยวข้อง