svasdssvasds

ทำไมร้านค้าแจกคูปอง ผ่าน LINE OA เหมือนรู้ว่าเราอยู่ไหน เวลาเดินห้าง ?

ทำไมร้านค้าแจกคูปอง ผ่าน LINE OA เหมือนรู้ว่าเราอยู่ไหน เวลาเดินห้าง ?

ทำไมร้านค้าแจกคูปองเหมือนรู้ว่าเราอยู่ที่ไหน เวลาเดินห้าง ? ชวนรู้จัก Beacon การตลาดผ่าน LINE OA สำหรับร้านค้ายุคใหม่

เคยสงสัยไหมเวลาเราเดินห้างสรรพสินค้า หรือเดินผ่านร้านค้าต่าง ๆ แล้ว ร้านค้าแจกคูปอง ผ่าน LINE OA-SMS เหมือนรู้ว่าเราเดินผ่านราวกับรู้ใจ ? นี่ไม่ใช่ความบังเอิน แต่มันคือเทคโนโลยีทางการตลาด ชื่อ Beacon

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า Beacon (บีคอนส์)  คือ เทคโนโลยีการนำเสนอข้อมูลผ่านบูลทูธระยะใกล้ที่ใช้พลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) นิยมใช้ในห้างสรรพสินค้าเพียงคุณอยู่ใกล้วัตถุในรัศมีที่บีคอนส์รองรับ (สูงสุดคือ 70 เมตร) แอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะแสดงข้อมูลคูปอง โปรโมชั่นของสินค้าให้คุณได้ทราบทันที

วิธีการทำงานของ Beacon

สำหรับ วิธีการทำงานของ Beacon หากอธิบายง่าย ๆ คือเมื่อมือถือของเราเดินเข้าใกล้เครื่อง และเครื่องรับรู้ มันก็จะเช็กจากแอปฯ ที่มีในเครื่อง เช่น LINE ว่า เราคือใคร แล้วตัวเครื่องจะเชื่อมต่อไปยังบัญชีอย่างเป็นทางการของร้านเพื่อส่งโฆษณาหาเรา เช่น ใน LINE OA เป็นต้น

ข้อดีของการใช้ Beacon

  • เพิ่มการตัดสินใจในการซื้อ ผลิตภัณฑ์ของคุณ เปลี่ยนผู้เข้าชม ร้านเป็นลูกค้าประจำได้ด้วยการส่ง โปรโมชั่นที่โดนใจด้วย Beacon
  • สื่อสารกับลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และถูกที่ถูกเวลามากขึ้น รวมถึงสามารถส่ง โปรโมชั่นที่แตกต่างกันได้ใน แต่ละสาขา
  • ช่วยลดต้นทุน ด้วยการส่งข้อความ ถึงลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้านได้อย่าง ไม่จำกัด และไม่ตัด โควต้า ในการ Broadcast

อย่างไรก็ตาม การตลาดยุคใหม่ นักการตลาดที่ชาญฉลาดมักจะเลือกสถานที่ ที่จะกำหนดให้ Beacon ส่งข้อความไปหาลูกค้า คือ หน้าร้านคู่แข่ง เพื่อแย่งชิงจังหวะสุดท้ายก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related