ทำไมร้านค้าแจกคูปองเหมือนรู้ว่าเราอยู่ที่ไหน เวลาเดินห้าง ? ชวนรู้จัก Beacon การตลาดผ่าน LINE OA สำหรับร้านค้ายุคใหม่
เคยสงสัยไหมเวลาเราเดินห้างสรรพสินค้า หรือเดินผ่านร้านค้าต่าง ๆ แล้ว ร้านค้าแจกคูปอง ผ่าน LINE OA-SMS เหมือนรู้ว่าเราเดินผ่านราวกับรู้ใจ ? นี่ไม่ใช่ความบังเอิน แต่มันคือเทคโนโลยีทางการตลาด ชื่อ Beacon
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า Beacon (บีคอนส์) คือ เทคโนโลยีการนำเสนอข้อมูลผ่านบูลทูธระยะใกล้ที่ใช้พลังงานต่ำ (Bluetooth Low Energy) นิยมใช้ในห้างสรรพสินค้าเพียงคุณอยู่ใกล้วัตถุในรัศมีที่บีคอนส์รองรับ (สูงสุดคือ 70 เมตร) แอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะแสดงข้อมูลคูปอง โปรโมชั่นของสินค้าให้คุณได้ทราบทันที
สำหรับ วิธีการทำงานของ Beacon หากอธิบายง่าย ๆ คือเมื่อมือถือของเราเดินเข้าใกล้เครื่อง และเครื่องรับรู้ มันก็จะเช็กจากแอปฯ ที่มีในเครื่อง เช่น LINE ว่า เราคือใคร แล้วตัวเครื่องจะเชื่อมต่อไปยังบัญชีอย่างเป็นทางการของร้านเพื่อส่งโฆษณาหาเรา เช่น ใน LINE OA เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การตลาดยุคใหม่ นักการตลาดที่ชาญฉลาดมักจะเลือกสถานที่ ที่จะกำหนดให้ Beacon ส่งข้อความไปหาลูกค้า คือ หน้าร้านคู่แข่ง เพื่อแย่งชิงจังหวะสุดท้ายก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจ
อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง