สรุปสถิติข้อมูลแอปพลิเคชันของธนาคารขัดข้องหรือล่ม ที่รวบรวมจากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 พบว่าธนาคารทหารไทยธนชาต ล่มมากที่สุดและนานที่สุดถึง 6 ครั้ง เป็นเวลา 46 ชั่วโมง
ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลสถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องกระทบต่อการให้บริการสำคัญของธนาคารพาณิชย์
โดยพบว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2565 ธนาคารที่มีปัญหาแอปพลิเคชันล่มบ่อยครั้งที่สุดและนานที่สุด คือ
• ธนาคารทหารไทยธนชาต ที่ล่มถึง 6 ครั้ง เป็นเวลา 46 ชั่วโมง
• ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ล่ม 6 ครั้ง เป็นเวลา 6 ชั่วโมง
• ธนาคารยูโอบี ล่ม 1 ครั้ง ระยะเวลา 2 ชั่วโมง
• กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา ซิตี้แบงก์ ซีไอเอ็มบี และทิสโก้ ล่มธนาคารละ 1 ครั้ง 1 ชั่วโมง
ส่วนที่เหลือไม่มีรายงานเรื่องความขัดข้องเกี่ยวกับแอปพลิเคชันเกิดขึ้นแต่อย่างใด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• How To ป้องกันเงินรั่ว จากแอปพลิเคชัน Mobile Banking กรณีที่โทรศัพท์หาย
• แบงก์ชาติ สั่ง ttb ดูแลลูกค้า ย้ำให้แก้ปัญหาระบบล่มให้ได้อย่างยั่งยืน
• รอก่อนนะ! แอปฯ ttb ล่มข้ามวัน แบงก์เร่งแก้ โซเชียลเดือดติดเทรนด์ทวิตเตอร์
อย่างไรก็ตาม ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย มีรายงาน เอทีเอ็ม/ซีดีเอ็ม ขัดข้อง 4 ครั้ง ระยะเวลา 6 ชั่วโมง และทิสโก้ ขัดข้อง 1 ครั้ง ระยะเวลา 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ เมื่อไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ธนาคารทหารไทยธนชาต มีรายงานแอพพลิเคชั่นล่ม 10 ครั้ง ระยะเวลา 37 ชั่วโมง ส่วนไทยพาณิชย์ ล่ม 5 ครั้ง 4 ชั่วโมง ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ ล่ม 3 ครั้ง 22 ชั่วโมง และกรุงไทย ล่ม 3 ครั้ง 5 ชั่วโมง ส่วนซีไอเอ็มบี ล่ม 1 ครั้ง 2 ชั่วโมง
ทั้งนี้มีแอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ขัดข้องเลยตลอดไตรมาส 3 หรือช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2565 ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย (K Plus) ธนาคารเกียรตินาคินภัทร ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ธนาคารแห่งประเทศจีน ธนาคารอินเดียนโอเวอร์ซีส์ และธนาคารไอซีบีซี (ไทย)