svasdssvasds

เรียนก่อน ค่อยเป็นเกมเมอร์ SPU เปิดหลักสูตรใหม่ปั้นเด็กสู่วงการอีสปอร์ต

เรียนก่อน ค่อยเป็นเกมเมอร์ SPU เปิดหลักสูตรใหม่ปั้นเด็กสู่วงการอีสปอร์ต

ม.ศรีปทุม เปิดหลักสูตรใหม่ออกแบบเกมหวังสร้างสายงานด้านคอนเทนต์ที่กำลังขาดแคลน ดึงตัวจริงจากวงการอีสปอร์ตมาเป็นคนสอน หวังสร้างโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต

SHORT CUT

  • ม.ศรีปทุมเปิดหลักสูตรใหม่สำหรับกีฬาอีสปอร์ต
  • ปลูกฝังให้เกมเมอร์กลายเป็นอาชีพ
  • หวังสร้างมูลค่าทางรายได้เข้าประเทศ

ม.ศรีปทุม เปิดหลักสูตรใหม่ออกแบบเกมหวังสร้างสายงานด้านคอนเทนต์ที่กำลังขาดแคลน ดึงตัวจริงจากวงการอีสปอร์ตมาเป็นคนสอน หวังสร้างโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจในอนาคต

อาจารย์นภนต์ คุณะนิติสาร อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า จากรายงาน "Thailand Game Industry Report 2023" ของสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ระบุตัวเลขมูลค่าตลาดเกมในประเทศ 2566 ว่ามีมูลค่ากว่า 34,000 ล้านบาท ด้วยจำนวนผู้เล่นกว่า 34 ล้านคน สะท้อนให้เห็นศักยภาพตลาดเกมของไทยตลาดเกมไทยมีศักยภาพสูง และอุตสาหกรรมเกมไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องรวมทั้งการผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐอย่าวจริงจัง แต่ปัญหาที่ยังเดินหน้าได้ไม่เต็มที่เพราะมีกำลังคนไม่เพียงพอต่อควาต้องการของตลาด

ทางคณะดิจิทัลมีเดียจึงได้เปิดวิชาเลือก "อีสปอร์ต" เพื่อสร้างโอกาสให้คนที่ชื่นชอบการเล่นเกมได้เข้าสู่สายอาชีพที่ชอบและออกไปเพิ่มมูลค่าให้กับวงการอีสปอร์ต เพื่อการเติบโตในระดับประเทศและระดับโลก

อาจารย์นภนต์ คุณะนิติสาร อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เรียนรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนธุรกิจ

ด้วยหลักสูตรวิชาเลือกอีสปอร์ตของคณะดิจิทัลมีเดียนี้ จะมีการเรียนรู้ตั้งแต่เรื่องการเขียนโครงการนำเสนอของการจัดแข่งขันอีสปอร์ตที่ครอบคลุม เนื่องจากได้เรียนรู้การทำงานจริงตั้งแต่ชั้นปี 2 เทอม 2  รายวิชาการจัดสัมมนา

โดยแบ่งหน้าที่ และทำงานเป็นทีมตั้งแต่นำเสนอโครงการจนจัดงานเสร็จ และเมื่อขึ้นชั้น ปี 3 เทอม 2 จะได้เริ่มลงสนามการจัดแข่งขันลีกอีสปอร์ตเต็มรูปแบบ  

ตั้งแต่เขียนโครงการของการจัดแข่งขัน การเลือกเกม การประชาสัมพันธ์รับสมัคร การบริหารจัดการการแข่ง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดแข่งขันมากแล้ว กว่า 15 รายการ

เรียนก่อน ค่อยเป็นเกมเมอร์ SPU เปิดหลักสูตรใหม่ปั้นเด็กสู่วงการอีสปอร์ต

โดยในปี 2566 มีบัณฑิตจบการศึกษา จำนวน 100 คน ในสาขาเกมและแอนนิเมชัน  คาดว่าจะสามารถเข้าสู่วงการอีสปอร์ตและสายอาชีพเกี่ยวข้องใกล้เคียงได้ทั้งหมด เช่น สายงานอีเว้นท์ คนที่ผ่านการจัดงานอีสปอร์ตสามารถเบนเข็มไปทำอีเว้นท์ สายงานการตลาด สายงานประชาสัมพันธ์ ได้ทันทีเพราะพื้นฐานเป็นแบบเดียวกัน

มองมากกว่าแค่คำว่าเด็กติดเกม

ทั้งนี้ การเปิดหลักสูตรใหม่นี้ เพราะต้องการที่จะปรับมุมมองของผู้คนเกี่ยวกับเด็กเล่นเกมว่า ไม่มีอนาคตให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น เพราะการจะพาตัวเองไปเป็นนักกีฬา อีสปอร์ตให้ได้นั้น มีโอกาสน้อยมาก คนที่จะเป็นได้ต้องเป็นคนที่มีความทุ่มเท และความสามารถที่เก่งมากพอ

เรียนก่อน ค่อยเป็นเกมเมอร์ SPU เปิดหลักสูตรใหม่ปั้นเด็กสู่วงการอีสปอร์ต

จากการมองเห็นอาชีพอื่นที่จะตอบโจทย์อุตสาหกรรมอีสปอร์ต ทำให้เด็กเล่นเกมมีอนาคตในสายอาชีพที่ตัวเองชอบมากขึ้น เพราะในสายอาชีพนี้ ต้องการคนที่ชอบและเชี่ยวชาญเรื่องเกมอย่างแท้จริง ทำให้เด็กรุ่นใหม่มีโอกาสได้ค้นหาตัวเองว่า ชอบงานในส่วนไหนบ้าง และพร้อมทำงานได้ทันทีเมื่อเรียนจบ 

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related