svasdssvasds

จดเลย! แนวคิดจากอินฟลูเอนเซอร์ดัง ในงาน AIS Global Creator Culture Summit

จดเลย! แนวคิดจากอินฟลูเอนเซอร์ดัง ในงาน AIS Global Creator Culture Summit

AIS จัดงานสัมนนา “Global Creator Culture Summit” ดึงอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทยขึ้นเวที อัดแน่นความรู้ พร้อมแนวทางสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์หน้าใหม่

SHORT CUT

  • AIS สนับสนุนครีเอเตอร์ไทยด้วยการจัดงานใหญ่แห่งปี
  • ดึงครีเอเตอร์เบอร์ใหญ่ร่วมสร้างความรู้ผลักดันมากมาย
  • เหล่าคนดังแนะเป็นครีเอเตอร์ยุคใหม่ต้องคิดทั้งงาน+เงิน คู่กันด้วย

AIS จัดงานสัมนนา “Global Creator Culture Summit” ดึงอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของไทยขึ้นเวที อัดแน่นความรู้ พร้อมแนวทางสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์หน้าใหม่

โปรเฟสเซอร์เดวิด เครค (Professor David Craig) หนึ่งในนักวิชาการด้านโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลกจากสหรัฐอเมริกา มาร่วมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของ Content Creator ไทย ว่า เรามีชื่อเรียกเยอะมากในการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ Tiktoker ซึ่งส่วนใหญ่จะเรียกไปตามแพลตฟอร์ม สะท้อนให้เห็นว่า แรงบันดาลใจที่ผู้คนอยากเข้าร่วมกับการใช้งานแพลตฟอร์มนั้น นอกจากสนุกและมีเนื้อหาหลากหลายแล้ว จะต้องมีวิธีการทำงานที่ง่าย และสร้างรายได้สำหรับเป็นอาชีพในอนาคตได้ด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่อินฟลูเอนเซอร์ไทยยังไม่เคยรับรู้คือ อาชีพนี้สนุก รวยและท้าทาย ขณะเดียวกันก็ต้องรับมือกับแรงกดดันในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงให้เร็วด้วย เช่น เทรนด์มาแรง อัลกอริธึมของระบบ เครื่องมือใหม่ของแพลตฟอร์ม หรือแม้กระทั่งเวลาโพสต์ที่จะมีคนเข้าดูเยอะๆ ก็ต้องมีจดไว้เช่นกัน

โปรเฟสเซอร์เดวิด เครค (Professor David Craig)

หารายได้อย่างไรกับการเป็นอินฟลูเอนเซอร์

คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง TikTok การตลาดการเตลิด เล่าว่า ครีเอเตอร์ที่อยากหันมาใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางการหารายได้ก็จำเป็นที่จะต้องวางแผนก่อนว่าจะหารายได้อย่างไร และต้องดูเทรนด์ของตลาดให้เร็วว่าไปในทิศทางไหนแล้ว

เพราะในยุคนี้ใครๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ ด้วยปัจจัยหลักคือ ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ มีสมาร์ตโฟนเป็นของตนเอง มีช่องทางเข้าหาความรู้ใหม่ 

แต่สิ่งที่จะทำให้เพจหรือช่องของคุณเกิดได้นั้น คุณภาพของเนื้อหาต้องดี การเล่าเรื่องราวน่าสนใจ มีจุดเด่นที่ต่างกับครีเอเตอร์ในหมวดเดียวกัน รวมทั้งต้องสร้างตัวเองให้โดดเด่น ให้ลูกค้าอยากเลือกเรา ไม่ใช่เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผ่านตา

คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง TikTok การตลาดการเตลิด

ทางด้านของ คุณอติชาญ เชิงชวโน หรือ อู๋ spin9 เล่าว่า อยากเป็นครีเอเตอร์ด้านไหนก็ต้องคิดด้วยว่าอยากจะเข้าไปทำงานกับแบรนด์ไหน อย่างตัวอู๋นั้น ชอบเทคโนโลยี ชอบรถ ชอบแกดเจต นอกจากนำเรื่องราวมารีวิวแล้ว ก็ต้องพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นด้วย เช่น อยากทำงานกับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ภาษาอังกฤษดีหรือยัง ไม่เก่งก็ไปเรียน อยากทำงานกับแบรนด์เครื่องบินเข้าใจเรื่องกลไก ก็ไปเรียนขับเครื่องบิน 

แบรนด์จะต้องการครีเอเตอร์ที่มีความสามารถ รู้ลึกเข้าใจแบรนด์เขา ภาพลักษณ์มีความน่าเชื่อ มีคุณภาพงานที่ดี และต้องมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย ก็จะทำให้แบรนด์สนใจและอยากทำงานของเรา ผ่าน 3 คีย์หลักคือ

  1. Capability
  2. Credibility
  3. Creativity

อติชาญ เชิงชวโน หรือ อู๋ spin9

โดดเด่น x10 และสนุกกับคอนเทนต์

คุณธรรมชาติ โยธาจุล TikToker เจ้าของช่อง “THAMMACHAD” เล่าว่า การนำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างสรรนั้น อยู่ที่เรากำลังสนุกกับสิ่งที่ทำหรือเปล่า เอาสิ่งที่เราอยากทำแต่ทำไม่ได้ในชีวิตประจำวันคูณสิบเข้าไป ไปให้สุดทาง แรกๆ อาจจะฝืน หลังๆ จะเริ่มชิน 

ส่วนวิธีการทำให้คนหยุดดูเราคือ เราต้องเข้าใจในสิ่งที่อยากจะสื่ออย่างชัดเจนก่อน จากนั้นเล่าเรื่องด้วยภาพที่คมชัดคุณภาพดี ที่สำคัญคืออย่าลืมความเป็นตัวตน อย่าลืมอ้างอิงกระแสที่กำลังมาแรง เทรนด์ต้องส่องและรับช่วงต่อให้ไว รวมทั้งรับมือกับปัญหาดราม่าอย่างเข้มแข็ง รับฟังว่าเราพลาดตรงไหน จุดไหนต้องแก้ไข หรืออันไหนก็รับคำชม เพราะการรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายทั้งคนดู คนรอบข้าง จะช่วยให้เรากรองแนวคิดได้ดีขึ้น

รวมทั้งต้องมีเพื่อน สร้างกลุ่มก้อนพันธมิตรในการทำงานขึ้นมาเพื่อ Featuring งานร่วมกันจะทำให้งานสนุกขึ้นและมีโอกาสเข้าถึงคนดูใหม่ๆ มากขึ้นด้วย

คุณธรรมชาติ โยธาจุล TikToker เจ้าของช่อง “THAMMACHAD”

สนับสนุนครีเอเตอร์ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กล่าวว่า ในฐานะผู้พัฒนา Digital Infrastructure ของประเทศ นอกเหนือจากเป้าหมายในการส่งมอบประสบการณ์และเทคโนโลยีเพื่อลูกค้าและคนไทยแล้ว เรายังพร้อมสนับสนุนด้วยเครื่องมือต่างๆ ตลอดจน เชื่อมโยง องค์ความรู้ ทักษะ ให้แก่ผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ตามแนวคิด Ecosystem Economy หรือ เศรษฐกิจแบบร่วมกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม Content Creator ที่ถือเป็นผู้ประกอบการซึ่งมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และยังเป็นศูนย์กลางความเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกในทุกแง่มุม การขับเคลื่อนที่ครบทุกด้านจะช่วยให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ใหม่ๆ ให้ประเทศด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related